Một ý tưởng thiện (một động cơ, ý định thiện) được phát ra thành hành động qua lời nói thiện (khẩu) và qua việc làm thiện (thân), thì dù thành công hay không thành công về mặt xã hội (điều này còn tùy thuộc vào công nghiệp xã hội), ít nhất nó cũng là một quá trình nhân quả của hạnh phúc cho người có ý, khẩu, thân như vậy. Một ý khẩu thân tương tục trong cái thiện đương nhiên là một thân tâm tương tục hạnh phúc.
Chữ thiện và những chữ đồng nghĩa với nó được nói đến nhiều trong kinh Pháp Cú. Bất cứ câu nào trong kinh Pháp Cú đều nói về cái thiện này và phương cách để thực hiện cái thiện này, cái thiện của không phiền não, cái thiện của hạnh phúc:
Tâm khó thấy, vi tế
Theo các dục quay cuồng
Người thiện trí hộ tâm
Hộ tâm, hạnh phúc đến.
(phẩm Tâm, 4)
Nay vui, mai sau vui
Hai trạng thái đều vui
Hành thiện, rất hoan hỷ
Hành động đều thanh tịnh
(Song yếu, 16)
Đây hạnh phúc, sau hạnh phúc
Hai trạng thái đều hạnh phúc
Hành thiện có hạnh phúc
Về sau hạnh phúc hơn
(Song yếu, 18)
Đạo Phật là con đường của hạnh phúc. Hạnh phúc bằng cách chuyển hóa tâm thức phiền não thành trí huệ không phiền não, chuyển hóa tâm bất thiện thành tâm thiện, chuyển hóa khổ đau thành an lạc.
Người ta không thể chuyển hóa xã hội mà không chuyển hóa con người. Nếu số vốn, tư bản của chúng ta chỉ là phiền não, bất thiện và khổ đau, sự đầu tư của chúng ta cho một xã hội hạnh phúc là điều không thể, dù ở mặt bên ngoài xã hội đó có đầy dẩy của cái. Nếu trong chúng ta có nhiều vết thương phiền não, bất thiện và khổ đau, sự cầm nắm của cải lại càng thêm nguy hại vì sự cầm nắm ấy sẽ làm tăng thêm vết thương, thêm nhiễm độc. Cái không có gì là độc hại sẽ là độc hại đối với một bàn tay có nhiều vết thương. Thật ra không có cái gì là độc hại cả, chỉ có vết thương nơi bên trong mình sẵn sàng làm cho nhiễm trùng nhiễm độc mới là vấn đề. Một trái cây tốt lành nhất được người khác trao tặng mình cũng sẽ trở thành đau đớn, gây nhiễm trùng khi cầm lấy, nếu bàn tay mình có vết thương. Để mọi cái không trở thành độc hại mà trở thành hạnh phúc vật chất và tinh thần, điều kiện tiên quyết là bàn tay chúng ta không có vết thương, nghĩa là tâm chúng ta không có phiền não, bất thiện và khổ đau.
Trích Người thiện thì không khổ - TG: Nguyễn Thế Đăng
Các tin tức khác
- Ước mong hạnh phúc (24/03/2018 3:59)
- Phật dạy thân người khó được, Phật pháp khó nghe (24/03/2018 3:28)
- Dính mắc thì đau khổ (22/03/2018 12:30)
- Trăm việc mật hạnh (20/03/2018 12:23)
- Thế gian là cõi tạm (19/03/2018 12:27)
- Nghiêng đổ về phía nghiệp (18/03/2018 11:58)
- Sống trở về thực tại tâm linh (18/03/2018 1:53)
- Ước mong hạnh phúc (16/03/2018 4:33)
- Cứ sống hết mình, đừng sợ vô danh (16/03/2018 3:01)
- Vệ sinh cảm xúc là gì? (15/03/2018 2:32)