Tùy vào sự quyết tâm của bạn

25/02/2020 7:57
Một cọng rơm, nếu vứt ở trên đường thì sẽ chỉ là rác; nếu buộc vào bắp cải, nó sẽ có giá của cây bắp cải; nếu buộc vào con cua, nó sẽ có giá của con cua. Điều này nói lên một điều rằng: một người, ở những môi trường và vị trí khác nhau, sẽ cho ra những giá trị khác nhau! Đây chính là tầm quan trọng của "vị", tức "vị trí".

Thừa tướng Lý Tư thời nhà Tần, Trung Quốc năm 26 tuổi vẫn chỉ là một tên lính quèn trông coi kho lương. Một hôm, khi đang đi vệ sinh, ông trông thấy một bầy chuột. Bầy chuột này tòa thân đen xì, gầy còm, bẩn thỉu, bốc mùi, khiến người khác cảm thấy kinh tởm.

Nhìn những con chuột này, Lý Tư bất giác nghĩ tới những con chuột trong kho lương. Những con chuột đó người vừa béo, lông vừa mượt, cả ngày ung dung tự tại trong kho thóc, nếu đem so sánh với mấy con chuột trong nhà vệ sinh thì quả là một trời một vực.

Lúc này, Lý Tư bỗng nghĩ "đời người giống như những con chuột, không ở trong kho lương thì sẽ ở nhà vệ sinh, vị trí khác nhau, vận mệnh cũng khác nhau. Bản thân làm một tên lính quèn ở một huyện nhỏ chẳng khác nào những con chuột trong nhà vệ sinh này". Vậy là, ngay sau đó, ông chạy đi tìm Tuân Tử học thuật Đế vương. Sau này, Lý Tư thay thế Lã Bất Vi trở thành thừa tướng của nước Tần.


St


Các tin tức khác

Back to top