Nhân thắng tại "cần"

14/06/2020 7:49
Cần ở đây chỉ sự siêng năng, cần cù, nỗ lực.

Có câu: "Trong thiên hạ, người bỏ vì việc khó mười người chỉ có một, còn bỏ giữa chừng vì lười thì có tới chín".

Nhiều khi, thứ đánh bại con người không phải là khó khăn, mà chính là sự lười biếng.

Benjamin Franklin lúc nhỏ gia cảnh vô cùng khó khăn, ông thậm chí còn phải bỏ học để tới giúp anh trai mình ở xưởng in, ông luôn rất nghiêm túc làm việc, không lười biếng, rất nhanh chóng đã thuần thục được kỹ thuật in xuất sắc. Sau này, ông tự mở một xưởng in, thường xuyên làm việc tới khuya, nếu mọi việc không được như ý mình, ông tuyệt đối sẽ không rời cửa hàng.

Có một lần, trong lúc đang sắp xếp bố cục in, Franklin không cẩn thận khiến mọi rối tung lên, nhưng ông không hề do dự, lập tức bắt tay làm lại từ đầu, thức nguyên cả một buổi đêm mới xong. Nói về sự siêng năng của Franklin, hàng xóm ai ai cũng gật đầu khen ngợi.

Bạn của ông nói: "Franklin là người chăm chỉ nhất mà tôi từng gặp, trên đường từ CLB về nhà, tôi thấy cậu ấy vẫn đang làm việc, sáng sớm ngủ dậy đã thấy cậu ấy bắt đầu làm việc rồi."

Chăm chỉ, siêng năng là gốc rễ của thành công, sự cần cù của Franklin không chỉ giúp ông nâng cao năng lực cá nhân, mà còn giúp ông nhận được nhiều lời khen và sự yêu mến của mọi người.

Người siêng năng, có thể khiến người khác trông thấy được tiềm lực, dù hiện tại chỉ là một kẻ vô danh tiểu tốt, cũng cần dùng sự chăm chỉ để rèn lấy thực lực.

Hou Baolin, bậc thầy trong ngôn ngữ kịch Trung Quốc chỉ học 3 năm tiểu học, có một lần, ông muốn mua bộ truyện cười thời Minh mang tên "Hước lãng", nhưng chạy khắp các tiệm sách cũ ở Bắc Kinh cũng đều không tìm thấy.

Sau này, khi biết được ở thư viện Bắc Kinh có bộ sách này, ông đã quyết định chép lại.

Lúc đó là mùa đông, ông không nề hà tuyết rơi, hàng ngày đều chạy tới thư việc chép sách, một bộ sách mấy chục vạn chữ, ông dùng 18 ngày để chép lại hết.

Sau này, một người chỉ học hết 3 năm tiểu học như Hou Baolin đã trở thành một nhà ngôn ngữ kịch nổi tiếng khắp Trung Quốc.

Một thước đất một thước thu hoạch, người thực sự thông minh sẽ dùng sự siêng năng cần cù để đổi lấy cơ hội.

Trong cuộc sống có rất nhiều người như này, họ luôn tự cho mình "thông minh hơn người" nên trở nên lười biếng, đi đường tắt để có lại lợi ích lớn, cái giá bỏ ra trông thì có vẻ rẻ, nhưng thực ra là đang chôn thuốc nổ cho tương lai. Hôm nay bạn lười biếng, ngày sau bạn sẽ phải trả giá gấp nhiều lần.

Trên đường đời, bất luận có gặp phải chuyện gì, thì siêng năng cần cù vẫn mãi là tấm át chủ bài mạnh mẽ nhất. Chỉ khi bạn chăm chỉ, cơ hội đổi đời mới tìm tới với bạn.


Các tin tức khác

Back to top