Để tiếng thơm cho con cháu

21/04/2021 8:19
Từ Miễn làm quan Trung thư lệnh thời nhà Lương, nghiêm khắc với bản thân, làm việc công chính mà cẩn thận, tiết kiệm, không quan tâm đến gia sản. Phần lớn bổng lộc nhận được, ông đều chia cho người thân, bạn bè và dân nghèo, bởi vậy trong nhà không có của cải gì cả.

Bạn hữu có người khuyên Từ Miễn nên thu vén một chút sản nghiệp để lại cho con cháu, nhưng ông trả lời rằng: “Người ta để lại tiền của cho con cháu, còn tôi để lại tiếng thơm cho con cháu. Con cháu mà có đức có tài, chúng tự nhiên có thể sáng lập nên gia nghiệp. Còn nếu chúng không có tài đức, dẫu tôi để lại tài sản cũng vô dụng”.


Từ Miễn thường xuyên dạy bảo con cái cần phải trọng phẩm hạnh đạo đức. Ông từng viết thư nhắc nhở con trai là Từ Tung: “Gia thế nhà ta rất thanh liêm, cho nên cuộc sống thường ngày có kham khổ. Đến cả việc mua sắm sản nghiệp, từ trước tới nay chưa hề đề cập đến. Người xưa nói: ‘Để lại cho con cháu nguyên sọt vàng, không bằng dạy chúng siêng năng học tập một quyển kinh thư’. Nghiên cứu cẩn thận những lời bàn này, thực sự không phải là những lời nói suông.


Mặc dù ta không có tài cán gì, nhưng có tâm nguyện, vui mừng được tuân theo lời giáo huấn này của cổ nhân, không dám bỏ dở nửa chừng. Từ lúc ta có được quyền cao chức trọng tới nay đã gần 30 năm, có một số môn khách và bằng hữu đều cực lực khuyên ta hãy thừa dịp khi có chức có quyền mà tùy cơ hành sự, mua sắm ruộng vườn để lại cho con cháu, ta đều cự tuyệt không chấp thuận. Bởi vì ta cho rằng chỉ có để lại thứ quý giá nhất là sự thanh bạch cho đời sau, mới có thể khiến con cháu được hưởng phúc vô cùng”.


Con cái của Từ Miễn về sau đều trở thành những người tài đức nổi tiếng.



St


Các tin tức khác

Back to top