Không cần nhiều, chỉ cần đủ là được

4/05/2021 12:45
Chuyện kể lại rằng có một vị cao tăng ẩn cư trọng một ngôi chùa cổ nằm trong núi sâu, danh tiếng của ông được lan xa và nhiều người mong tìm đến để học hỏi.
Có vài người cùng tìm tới núi sâu, vô tình gặp vị ấy đang đi gánh nước ở khe núi. Họ tưởng rằng ông cao siêu thì phải gánh được hai thùng nước đầy ắp là chuyện thường, thế nhưng thực tế thì cả hai thùng nước khá vơi. 

Những người này liền bày tỏ thắc mắc với vị cao tăng: 

- Tại sao ngài lại gánh ít nước như vậy?
 
Vị cao tăng đó nói: 

- Gánh nước thực ra không nhất thiết phải gánh nhiều, mà chỉ nên gánh đủ là được. Nếu ai cứ thích phải thật đầy, thật nhiều cuối cùng không đạt được mục tiêu của mình. 
 
Mọi người cảm thấy khó hiểu. Cao tăng chọn một người ra, bảo người đó đi gánh hai thùng nước đầy từ khe núi. Người đó gánh rất khó khăn, thùng nước đầy lắc lư, chưa đi được mấy bước thì đã bị ngã, nước đổ hết ra ngoài, đầu gối thì trầy xước.
 
Vị cao tăng ôn tồn nói:

- Vậy là nước đã bị đổ hết, con lại phải đi gánh lại từ đầu, lúc này đầu gối lại đang bị đau, việc đi lại vô cùng khó khăn. Có thể thấy, như vậy sẽ gánh được càng ít nước hơn mà thôi!
 
- Thế xin hỏi cao tăng, nên gánh bạo nhiêu nước mới là đủ và làm sao biết được bao nhiêu là đủ ạ?
 
Vị cao tăng cười nói: 

- Mọi người xem thùng nó đang có một vạch kẻ. Vạch kẻ này là mức độ tối đa, nước không được vượt quá, quá vạch này thì sẽ quá khả năng và nhu cầu của mình. 

Ban đầu cần phải đánh dấu một đường, nhưng về sau gánh nước nhiều rồi thì không cần phải nhìn vạch kẻ này nữa, tự mình sẽ cảm nhận được nước nhiều hay ít. Vạch kẻ này nhắc nhở mình, bất cứ làm việc gì đều nên hết sức mình và lượng sức mình mà làm.
 
Mọi người lại hỏi: 

- Thế mức độ tối đa nên là bao nhiêu?
 
- Thường là càng thấp càng tốt, vì mục tiêu thấp dễ thực hiện hơn, như vậy sẽ không ảnh hướng đến dũng khí của mọi người, mà còn khiến mọi người càng có hứng thú và nhiệt tình, cứ kiên trì như thế, dần dần sẽ gánh được nhiều hơn, đi được chắc hơn. 

Bất cứ là cao tăng hay là người bình thường, về khả năng đều sẽ có mức giới hạn, nếu quá mức này, làm những chuyện quá khả năng của mình, dù là người mạnh mẽ thế nào cũng sẽ gục ngã.

St

Các tin tức khác

Back to top