Đáp: Tham lam, sân hận vừa có thật vừa là ảo tưởng. Những phiền não mà ta thường gọi là tham ái, tham dục, tham lam hay sân hận, si mê, v. v., chỉ là những cái tên bên ngoài. Giống như trường hợp ta gọi cái chén này đẹp, xấu; cái chén kia to, nhỏ, v. v., đó là không phải sự thật. Những cái tên được gọi một cách qui ước như vậy phát khởi từ sự tham ái của chúng ta. Nếu ta muốn một cái chén lớn hơn, ta gọi cái chén ta đang có là cái chén nhỏ. Lòng tham ái khiến chúng ta có sự phân biệt. Thật ra, chân lý không có tên gọi. Nó thế nào thì để nó thế ấy.
Hãy nhìn sự vật theo đúng thực tướng của chúng, đừng định danh theo quan niệm thiên lệch của mình. Bạn là đàn ông phải không? Bạn có thể trả lời, "Phải." Đó chẳng qua là sự biểu hiện bên ngoài của sự vật. Thật ra, bạn chỉ là sự kết hợp của nhiều yếu tố, là một tổng hợp của các uẩn biến đổi không ngừng. Khi bạn có một tâm hồn tự do, cởi mở, bạn không còn có sự phân biệt nữa. Chẳng có lớn hay nhỏ; chẳng có tôi và anh. Chẳng có gì cả. Vô ngã hay không có một linh hồn vĩnh cửu. Thật ra cuối cùng thì chẳng có ngã hay vô ngã gì cả. Đó chỉ là những danh từ qui ước.
Thiền sư Ajahn Chah
Các tin tức khác
- Hồi hướng phước đức cho người thân (14/11/2013 11:35)
- Ý nghĩa của việc cúng 49 ngày cho người đã quá vãng (14/11/2013 10:50)
- Khó khăn của người mới hành thiền (13/11/2013 10:54)
- Khổng Tử (13/11/2013 8:54)
- Sự tích hoa bồ công anh (12/11/2013 10:09)
- Lệch thừa không bằng ngay thiếu (12/11/2013 3:30)
- Sống đâu chỉ nhận cho riêng mình (11/11/2013 10:13)
- Hành thiền ( 8/11/2013 9:50)
- Cuốn sách và giỏ đựng than ( 7/11/2013 8:54)
- Đường hầm xuyên qua trái đất ( 6/11/2013 5:00)