Đừng vô tâm mà dấn thân vào những thứ vô nghĩa

30/07/2022 5:08

Dù bạn có giàu có đến mấy, nhà cửa khang trang đến mấy, xung quanh thầy tớ lao xao đông đến bao nhiêu, cũng hãy nhìn sâu vào một sự thật, đó là: đời buồn lắm. 

Cái làm cho cuộc đời buồn, không hẳn là đói nghèo, không phải là không có ai yêu, mà là tất cả những người thân yêu sẽ lần lượt rời khỏi ta. 

Nếu ta chết sớm, sẽ buồn cho người ở lại. Nếu ta sống dai nhách, sẽ trở thành gánh nặng cho con cái. Mỗi một người lo cho bản thân thôi đã là gánh nặng. Cưu mang trên vai gánh nặng của người khác nữa thì cuộc sống là cõi đọa đày.

Vậy phải làm sao? 

Phải tập kham nhẫn, tập chịu đựng ngay từ bây giờ. Cố gắng chịu nóng, chịu lạnh, chịu đói, chịu ngứa v.v.. mà không than van. Đừng nuông chiều cơ thể quen với những món ngon vật lạ, với những tiện nghi thái quá. Bớt đòi hỏi, bớt dằn vặt người bên cạnh. Tự phục vụ bản thân mình ở mọi nhu cầu, để sau này khỏi hóa điên vì lực bất tòng tâm.

Hãy nhìn lại 15, 20 năm vừa qua mà thấy, mới đó mà đã qua đi cái vèo. Bạn sẽ hoảng hốt khi biết rằng, dầu muốn dầu không, ta và ai đó (cha mẹ, vợ chồng, con cái) sẽ phải chia tay nhau trong vòng dăm ba năm nữa mà thôi, nhanh biết bao nhiêu!

Vậy đó, hãy biết mà sống, dành thời gian chăm sóc cho người thân yêu bên cạnh mình. Nếu có thể, hãy tập thiền, có khoảng lặng, để nhìn rõ vào bản chất của đời sống. Đừng vô tâm mà dấn thân vào những thứ vô nghĩa đấu đá tầm phơ tầm phào nữa.

 (St)

Các tin tức khác

Back to top