Dã can đến gần con rùa, đứng suy nghĩ : “Khi nào con rùa thò một phần nào trong thân của nó ra ngoài, ta sẽ nắm lấy, bẻ gảy và ăn. Ta sẽ ăn tất cả bốn cái chân và thứ năm là cái cổ của hắn.”
Nhưng con rùa khôn ngoan kia không nhúc nhích, cũng không thò phần nào trong năm bộ phận hoạt động của nó ra ngoài. Dã can chờ mãi không nắm được cơ hội tốt nào, nhàm chán nó bỏ đi.
Cũng vậy, Đức Đạo Sư dạy : “Nầy các Tỳ Kheo, ác ma thường xuyên không gián đoạn, rình mò các ông với ý định làm tổn hại, vậy hãy sống hộ trì các căn. Khi thấy các sắc, không nắm giử tướng chung, tướng riêng. Những nguyên nhân gì nhãn căn không chế ngự khiến tham ái, ưu bi, các bất thiện pháp khởi lên, hãy chế ngự nguyên nhân ấy, hộ trì nhãn căn, thực hành hộ trì nhãn căn. Khi nghe tiếng,mũi ngửi mùi, lưởi nếm vị, thân cảm xúc, ý nhận thức các pháp cũng như thế. Ác ma sẽ nhàm chán vì không nắm được cơ hội, như con dã can nhàm chán con rùa.’
Rùa là một loài vật mà chúng ta thường nghĩ rằng nó đần độn và ai cũng biết là nó rất chậm chạp. “Chậm như rùa” vì cái thân hình nặng nề của nó. Nhưng đã chắc gì rùa đần độn ? Và chắc chắn là rùa rất kiên trì vì nó chẳng đã thắng chú thỏ nhanh nhẹn trong cuộc đua của nhà thơ Ngụ ngôn La Fontaine là gì ? Vậy chúng ta hãy học làm con rùa kiên trì và con rùa lanh lợi biết thu thúc năm căn cũng gọi là năm thủ uẩn : Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức mà bậc Đạo Sư gọi là năm tên sát thủ.
ST
Các tin tức khác
- Đánh mất chính mình (20/06/2014 10:52)
- Muốn đi theo con đường phát triển tâm linh (18/06/2014 11:13)
- Vì sao bút chì có tẩy? (11/06/2014 10:36)
- Đừng như “người ta” (11/06/2014 1:42)
- Cư sĩ Bàng Long Uẩn ( 9/06/2014 8:56)
- Chuyện người samurai ( 9/06/2014 4:23)
- Lời hiền triết ( 9/06/2014 4:17)
- Đừng vội phán xét ( 7/06/2014 1:10)
- Câu chuyện gánh nước ( 5/06/2014 6:27)
- Cho là nhận ( 3/06/2014 2:55)