Chính bản thân mình và cuộc sống sẽ công nhận chúng ta

1/05/2019 6:26
Một cụ già tìm đến Dante Gabriel Rossetti – một nhà thơ, họa sĩ nổi tiếng của thế kỷ 19 – để xin lời khuyên. Cụ mang theo một tập tranh, nhờ Rossetti nhận xét xem chúng có đẹp hay ít ra có biểu hiện gì của một tài năng tiềm tàng hay không.

Rossetti nhìn ngắm thật cẩn thận. Ngay từ đầu, ông đã biết chúng không có giá trị gì và cũng chẳng thể hiện chút tài năng hội họa nào. Vốn là một người nhân hậu, Rossetti nhẹ nhàng nói với cụ già rằng bức tranh không có gì đặc biệt, rằng ông rất lấy làm tiếc nhưng không thể nói dối.


Cụ già dù thất vọng nhưng vẫn vui vẻ. Cụ xin lỗi đã làm mất thì giờ của ông, nhưng cụ cũng muốn ông xem qua vài bức tranh nữa – nói là của một sinh viên trọ nhà cụ vẽ.


Khi cầm tập tranh thứ hai trên tay, giọng Rossetti đột nhiên trở nên sôi nổi:


– Những bức vẽ này có ý tưởng rất độc đáo. Anh chàng sinh viên này có tài năng thật sự, anh ta nên được bồi dưỡng và khuyến khích để trở thành một họa sĩ chuyên nghiệp. Anh ta sẽ có một tương lai nếu quyết tâm đi đến tận cùng.


Chợt cảm thấy cụ già vô cùng xúc động, Rossetti hỏi:


– Người họa sĩ trẻ này là ai vậy? Là con trai của cụ à?


– Không. – Cụ già buồn bã đáp. – Những bức trước là của con trai tôi, còn những bức sau là của tôi vẽ cách đây 40 năm. Giá mà lúc đó tôi nghe được những lời khen ngợi, động viên như thế này! Như ông thấy đấy, tôi đã mau chóng bỏ cuộc vì không nhận được sự khuyến khích, công nhận nào, vì tôi đã chẳng đi hỏi ai.


Rosseti im lặng hồi lâu và nói với cụ già:


– Có những lúc chúng ta chẳng có một ai chia sẻ động viên. Nếu ta đợi chờ đến một ngày có ai đó sẽ làm mình khác đi, ai đó sẽ nâng mình lên, và ai đó sẽ làm cuộc sống mình thay đổi và ý nghĩa hơn… Sẽ không có nhiều người như vậy đâu. Tốt hơn là chính mình phải tự nhận ra điều gì có thể làm được, điều gì là ý nghĩa và tự mình quyết tâm theo đuổi. Chính bản thân mình và cuộc sống sẽ công nhận chúng ta.


St

Các tin tức khác

Back to top