Chườm khăn nóng giải quyết 10 vấn đề sức khỏe

6/11/2013 12:16
Dùng khăn nóng để chườm là cách chúng ta vẫn thường áp dụng để giảm mệt mỏi, sưng ở mắt. Ngoài ra, chườm khăn nóng còn có rất nhiều tác dụng hữu ích khác nữa.

1. Giảm nhẹ mệt mỏi cho mắt

Dùng khăn ấm chườm mắt có thể thúc đẩy tuần hoàn máu xung quanh vùng mắt, giảm bớt mệt mỏi cho mắt, có thể giảm nhẹ chứng khô mắt và còn có công dụng khỏe não, sáng mắt.

2. Phòng chống điếc tai

Dùng khăn ấm chườm lên trên tai hoặc xoa nhẹ lên tai có thể cải thiện tuần hoàn máu vùng tai, phòng chống điếc tai, ù tai do thiếu máu gây ra.

3. Cải thiện đau đầu, chóng mặt

Dùng khăn nóng chườm ở gáy, mỗi lần khoảng chừng mấy phút, như thế có thể kích thích huyệt vị sau não, có thể cải thiện triệu chứng đau đầu ở một số người, còn có thể nâng cao năng lực phản ứng và khả năng suy nghĩ.

4. Chữa bệnh đơ cổ

Cổ hơi bị cứng, bị đơ có thể dùng khăn ấm đắp lên chỗ cứng đồng thời phối hợp hoạt động phần cổ. Phần đầu chầm chậm nghiêng về phía trước, nhẹ nhàng chuyển động theo hướng trước sau và phải trái.

5. Phòng chống bệnh xương cổ

Các triệu chứng bệnh xương cổ thời kỳ đầu như cổ đơ cứng, đau nhức hoặc sau khi bị lạnh thì xuất hiện đau nhức, lúc đó chúng ta có thể chườm khăn ấm để cải thiện triệu chứng, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm nhẹ co rút cơ bắp, phòng chống bệnh xương cổ.

6. Giảm nhẹ đau nhức thắt lưng mãn tính

Khi đau nhức vùng thắt lưng dùng khăn nóng để chườm có thể giảm nhẹ triệu chứng cục bộ. Nếu bệnh tình nghiêm trọng thì phải kịp thời đưa đến bệnh viện khám.

7. Giảm nhẹ đau nhức phần mông

Phần cơ mông, thịt mông bị xơ cứng và kèm theo đau nhức, tê cứng thì chúng ta có thể nằm sấp dùng khăn ấm chườm lên phần bị đau nhức, có thể giảm nhẹ được cơn đau.

8. Chữa trị đau kinh hoặc đau bụng do lạnh

Phụ nữ bị đau bụng kinh hoặc do bụng bị lạnh gây ra đau bụng thì có thể dung khăn ấm chườm lên bụng, như thế sẽ có tác dụng hóa giải khí, máu tích tụ, giảm cơn đau.

9. Vết thương do ngã

Vận động viên sau khi bị thương, sây sát thì không nên lập tức chườm khăn nóng, chờ cho 2-3 ngày sau vết thương không chảy máu và không sưng phù, có thể dùng khăn ấm chườm lên chỗ đau sẽ giúp giảm nhẹ triệu chứng.

10. Thịt xơ cứng do tiêm

Dùng khăn ấm chườm lên chỗ vết kim tiêm bị xơ cứng, mỗi ngày khoảng 30 phút, vừa chườm vừa xoa nhẹ, như thế có thể thúc đẩy tuần hoàn máu ở vùng bị xơ cứng, đẩy nhanh tốc độ hấp thụ thuốc.

Lưu ý: Khi chườm khăn nóng,nên lựa chọn khăn sạch sẽ, ngâm khăn trong nước nóng ở nhiệt độ 40-45oC, sau khi vắt khô chườm lên chỗ bị đau nhức, khi tiếp xúc với da nên không có cảm giác đau nhức. Tốt nhất là đắp qua một tấm vải sạch để làm lớp đệm ở chỗ vết thương.

Thông thường cứ 5 phút thay khăn một lần, tốt nhất là dùng 2 khăn thay thế cho nhau. Thời gian chườm cho mỗi lần là khoảng 15- 20 phút, mỗi ngày từ 3- 5 lần.

 

Dương Hằng (Theo jk3721)

Các tin tức khác

Back to top