Cổ nhân khuyên dạy 'Bệnh ở mồm, ốm ở chân': 5 đại kỵ để sống thọ, đó là gì?

15/07/2022 12:04
Dưới đây là những thói xấu liên quan đến ăn uống có thể gây bệnh cho một người, cần thay đổi càng sớm càng tốt.

Bệnh ở mồm

1. Không ăn sáng

Trước đây, người xưa luôn tuân thủ quy tắc "sáng ăn no, trưa ăn vừa, tối ăn ít". Thế nhưng nhiều người hiện nay lại làm ngược lại, họ thường nhịn bữa sáng, trưa ăn tạm bợ và tối lại ăn 'bù' cho cả ngày. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự xuất hiện của các loại bệnh tật.

Việc nhịn ăn sáng khiến cơ thể thiếu năng lượng và còn ảnh hưởng đến quá trình bài tiết axit trong dạ dày và bài tiết mật, từ đó gây ra viêm dạ dày, sỏi mật và các bệnh về hệ tiêu hóa khác.

Một nghiên cứu của Đại học Erlangen ở Đức cho thấy những người không chú ý đến bữa sáng có tuổi thọ trung bình ngắn hơn 2,5 năm so với những người giữ thói quen ăn sáng.

2. Ăn quá nhanh, quá vội

Nhiều người thường ăn nhanh ăn vội để kịp công việc mà không hay biết việc làm như vậy thực sự không tốt cho sức khỏe của bạn.

Nếu bạn ngấu nghiến, thức ăn không thể nhai chậm, dễ làm tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa và gây viêm mãn tính, ngoài ra, ăn nhanh, vì kích thước lớn thức ăn sẽ bị vón thành cục, kích thích cơ học mạnh đến thực quản, lâu dần dễ gây ung thư.

3. Uống ít nước

Có thể bạn đã biets, 70% cơ thể con người là nước, và 90% các thành phần trong máu có nguồn gốc từ nước, vì vậy ở một mức độ nhất định, "chất lượng nước quyết định chất lượng máu, chất lượng máu quyết định thể chất".

Uống đủ nước là việc quan trọng cần làm tuy nhiên có một số người lại lười uống nước, hoặc thay nước lọc bằng đồ uống ngọt và đồ uống có gas, nhưng phương pháp này không khoa học. Vì mối nguy lớn nhất trong đồ uống là đến từ "đường"! Bạn càng uống nhiều đồ uống có đường, nguy cơ tử vong sớm càng cao.

4. Hút thuốc và uống rượu

Từ lâu, người ta đã biết rằng hút thuốc (lá) có hại cho sức khỏe của bạn. Một số lượng lớn các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hút thuốc lá có thể gây ra nhiều bệnh ung thư khác nhau như ung thư vòm họng, ung thư đường tiêu hóa, ung thư phổi và ung thư miệng.

Còn rượu, dù chỉ uống một chút thôi cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Đó là chưa kể hàng năm trên thế giới có khoảng 3,3 triệu người chết vì lạm dụng rượu.

Vì sức khỏe của chính bạn, đã đến lúc tránh xa thuốc lá và rượu bia.

Ốm ở chân: Do lười vận động

Nhiều người biện cớ bận rộn không có thời gian tập thể dục mà không biết, có một trong những cách tập thể dục đơn giản nhất, dễ dàng nhất mà ai cũng có thể làm được, đó là đi bộ.

Theo nghiên cứu, đi bộ có thể kích hoạt nhiều cơ quan như xương, cơ, dây chằng, khớp trong toàn bộ cơ thể, không chỉ có tác dụng tăng cường sức mạnh cơ bắp, kéo giãn cơ, xương mà còn giúp xương khớp linh hoạt hơn.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo người bình thường nên vận động 4.000 bước mỗi ngày. Tất nhiên, vóc dáng của mỗi người là khác nhau, vì vậy bạn vẫn phải làm những gì có thể và không tập quá sức.

Hãy đứng lên đi lại nếu không muốn ốm đau, bệnh tật vì lười vận động, bạn nhé!


St

Các tin tức khác

Back to top