MC Đại Nghĩa: "Ăn chay trường mang lại nhiều lợi ích"

5/02/2023 8:30
Ở độ tuổi ngoài 40 với sự nghiệp, cuộc sống viên mãn, MC Đại Nghĩa chọn cho mình lối sống ăn chay và đã duy trì suốt hơn 10 năm liền.

Quá trình ăn chay của Đại Nghĩa bắt đầu từ năm 2010 và kéo dài đến tận bây giờ, nam MC từng chia sẻ: “Trước đây, nếu như mình dễ nổi nóng thì tự nhiên sau này lại cảm thấy ít nổi nóng hoặc mình có thể kiềm chế tốt hơn trước. Cách nhìn nhận sự vật, sự việc cũng bình thản hơn rất nhiều". Từ việc thay đổi chế độ ăn mặn, Đại Nghĩa nhận ra được rất nhiều lợi ích như cơ thể, tinh thần trở nên nhẹ nhàng, thanh thản.

Nhiều người cho rằng chỉ ăn rau củ thì sức khỏe sẽ giảm sút, nhưng Đại Nghĩa thì không, anh bày tỏ: "Ăn chay mà đúng cách sẽ giúp con người có sức khỏe rất tốt, tinh thần cũng thoải mái, nhẹ nhàng, sảng khoái. Tôi ăn chay nhiều năm rồi nhưng lúc nào cũng hừng hực, chưa bao giờ rệu rã, suy sụp hay yếu đuối".

Ít ai biết rằng, Đại Nghĩa đã nung nấu ý định đi tu từ khi còn bé, anh cho biết: “Từ nhỏ tôi đã muốn đi tu. Khoảng năm lớp 12, chuẩn bị thi đại học, tôi đấu tranh nội tâm giữa hai con đường. Một là mình trở thành tu sĩ. Hai là mình trở thành nghệ sĩ. Nhưng tôi là con một trong nhà nên thời điểm đó, gia đình tôi có ý ngăn cản. Lúc đó, tôi ước ao có người anh hoặc người em thay thế trách nhiệm gia đình. Từ nhỏ, tôi đã nói với ba mẹ là muốn đi tu. Nhưng tôi cũng nghĩ ba mẹ sau này già yếu ai nuôi. Đó là sự giằng xé rất lớn”.

Thậm chí, trước khi theo nghệ thuật, Đại Nghĩa đã từng có khoảng thời gian dài đấu tranh tâm lí. Vốn dĩ, nam MC Giọng ải giọng ai có quyết định đi tu, tuy nhiên vì muốn phụng dưỡng cho cha mẹ, Đại Nghĩa mới chọn đi theo con đường nghệ thuật.

Chia sẻ về lí do chọn ăn chay, nam MC bộc bạch: "Cuối năm 2010, đến ngày rằm thì tôi quyết định ăn chay. Trước đó, tôi rất lười biếng, quên hoặc cố tình quên ăn chay. Nhưng vào ngày rằm năm đó, tôi đã ăn chay, ăn đến 2-3 ngày sau vẫn thấy ngon, không còn thèm đồ mặn. Vậy là thói quen đó kéo dài đến bây giờ".

Nghĩ đến nỗi đau của những con vật khi bị giết

Chúng ta bị đứt một chút ở tay thì đã xuýt xoa đau cả buổi, vậy những con vật kia bị cắt cổ lột da thì nỗi đau nó sẽ như thế nào? Nhìn một con gà đang tung tăng trên sân, chỉ 30 phút sau nó đã nằm gọn trên dĩa cho chúng ta cắt xẻ, thấy có gì đó xót xa, nghệ sĩ Đại Nghĩa trăn trở nói. 

"Nhiều người nói bữa ăn không thể thiếu thịt, nhưng nếu đặt trường hợp chúng ta là những người quá nghèo không có tiền để mua thịt ăn mà chỉ có thể mua rau củ mà thôi, thì liệu mình có chết không? Chắc chắn là không. Nên việc ăn chay hay ăn mặn chỉ là do suy nghĩ và thói quen mà thôi", Đại Nghĩa chia sẻ. 

Giai đoạn cao điểm khi tham gia chương trình Bước nhảy hoàn vũ, Đại Nghĩa phải tập luyện với cường độ vô cùng căng thẳng. Song song đó còn phải chia sức cho các hoạt động khác như quay chương trình, diễn kịch ở sân khấu... nhưng anh vẫn duy trì chế độ ăn chay vì "cảm thấy sức khoẻ vẫn tốt chứ không hề bị đuối sức".

Để giữ sức cho những ngày chạy việc liên tục từ sáng đến đêm, Đại Nghĩa cho biết anh chọn cách ăn nhiều nhóm thực phẩm hơn ngày thường để đảm bảo sức khỏe. Những thực phẩm chay mà anh thường ưu tiên là ngũ cốc, rau củ quả, đậu hủ... 

"Nhiều người vẫn cho rằng ăn chay là ăn tương chao đậu hũ thôi. Còn Nghĩa thì ăn rất phong phú các loại thực phẩm chay nên chắc vì vậy mà không thấy mau đói. Về thực tế thì khi các bạn mới ăn chay, nếu hay bị đói thì nên chuẩn bị sẵn cho mình những món ăn vặt như bánh kẹo, trái cây.....", Đại Nghĩa chia sẻ. 


Duy Linh

Các tin tức khác

Back to top