Những cơn đau cần phải cấp cứu

1/08/2014 11:31
Không phải khi bị đau quằn quại hoặc có vết thương bạn mới đi cấp cứu. Những cơn đau âm ỉ cũng rất nguy hiểm, bạn cần hiểu rõ để nhập viện kịp thời.

Dưới đây là một số cơn đau cần được kiểm tra ngay lập tức. Chậm thẩm định có thể dẫn đến sự nghiêm trọng cho sức khỏe, và đôi khi dẫn tới tình trạng không thể chữa trị được.

Nhức đầu đột ngột và kéo dài

Cần chú ý đây không phải là "trúng gió" như cách nghĩ của nhiều người cho nên việc cạo gió là vô ích. Điều quan trọng là đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay lập tức. Chậm chạp có thể dẫn đến tàn tật và tử vong.

Triệu chứng này rất nguy hiểm báo hiệu sự giãn mạch máu não hay xuất huyết não từ đột quỵ hoặc u não. Cơn nhức đầu thường kéo dài trong vài giờ hoặc vài ngày và không thể giảm đau bằng  thuốc hay những việc điều trị khác.

Đau ngực

Thường báo hiệu cho bệnh đau tim. Cùng các cơn đau liên quan đến tim tỏa vào phía trên ngực, họng, hàm, vai, tay trái, hoặc bụng và có thể kèm theo sự buồn nôn.

Nếu bệnh nhân đang điều trị tăng huyết áp hay những bệnh về tim mạch, ngay lập tức nên đi gặp bác sĩ để kiểm tra nhằm biết chắc chắn cơn đau này có liên quan đến bệnh tim hay không.

Đau bụng dữ dội


Bạn có thể bị vỡ ruột thừa, loét dạ dày, thủng túi mật, hoặc bệnh tụy tạng. Đối với phụ nữ, thận trọng  với sự thụ thai ngoài dạ con, nang buồng trứng hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. Cũng có thể là nhiễm trùng đường ruột nếu đi kèm với sốt, lạnh, và nôn mửa.

Cảm giác đốt cháy ở chân hoặc bàn chân

Là cảm giác liên quan đến tổn hại thần kinh ở bệnh tiểu đường.

Đau không giải thích được

Cơn đau này thường không có nguyên nhân và bác sĩ không thể tìm ra nguồn gốc của chúng.

Chúng thường liên quan đến trầm cảm hoặc cảm giác tuyệt vọng và thất vọng ở cuộc sống cá nhân.

Đau bắp chân

Đây là một dấu hiệu của bệnh DVT, có nghĩa là một mảnh máu đông ở chân vỡ ra di chuyển đến phổi và tim gây tử vong. Ung thư, béo phì không ảnh hưởng đến cơn đau này. Việc nằm trên giường lâu ngày, mang thai, và cao tuổi là một trong các yếu tố gây ra.

Đau cổ hoặc lưng

Đau cổ hoặc ngang lưng là dấu hiệu của thoát vị đĩa đệm hoặc bị tổn hại trong cột sống và rễ dây thần kinh. Thông thường đi kèm với việc đau lây lan đến cánh tay hoặc chân. Bệnh này xảy ra ở tất cả đối tượng, đặc biệt là những người lao động vất vả, những người già, và trường hợp bị tai nạn giao thông hoặc rơi từ độ cao xuống.

Hầu hết các cơn đau nói trên không phải là tình huống khẩn cấp, có thể điều trị với thuốc thích hợp. Nhưng nếu bệnh nhân gặp phải các vấn đề như rối loạn chức năng của bàng quang hoặc ruột, hoặc liên tục tê chân mà không có cảm giác sẽ trở thành trường hợp khẩn cấp.

 

Theo Thanh Niên

Các tin tức khác

Back to top