Làm thế nào để ta có thể thực tập duy trì chánh niệm và tĩnh lặng giữa tất cả những sợ hãi, lo âu và hoang mang do nạn dịch Covid-19 gây ra?

16/04/2020 8:00
Hỏi: Đa số câu hỏi mà các thiền sinh muốn hỏi Sư, là làm thế nào để ta có thể thực tập duy trì chánh niệm và tĩnh lặng giữa tất cả những sợ hãi, lo âu và hoang mang do nạn dịch Covid-19 gây ra?

U Tejaniya: Về phương diện tu tập, thì tôi chỉ khuyên là hãy thực tập như bình thường. Tôi chỉ trình bày phương cách thực tập, và phương cách ấy thì không bao giờ thay đổi. Có một câu “thần chú” mà tôi cứ lặp đi, lặp lại, là ta thực tập không phải để đạt được một cái gì đó trong tâm, như là sự tĩnh lặng, hay xua đuổi một cái gì đó, như là sự sợ hãi hay hoang mang. Mà thật ra, ta thực tập để quan sát sự việc như là chúng đang xảy ra, để hiểu rõ được chúng.

    

Điều quan trọng nhất là đừng nghĩ rằng thực tập làm sao để ta loại trừ hay xua đuổi một cái gì đó, như là nỗi sợ của mình, để được sống trong tĩnh lặng. Đó không phải là cách ta tiếp cận sự thực tập của mình. Đường lối của chúng ta là nhớ rằng, đầu tiên và quan trọng hơn hết, tâm ta sẽ có phiền não khi nào nó chống đối hay cố gắng để đạt được một kinh nghiệm nào đó. Thái độ chân chánh là chấp nhận, quan sát và học hỏi từ sự trải nghiệm của mình, như-nó-là.

    

Nếu như ta có những hiểu biết về ba đặc tính vô thường (anicca), khổ (dukkha) và vô ngã (anatta), nó cũng giúp ích. Khi hiểu được những điều này, ta có thể tự nhắc nhở mình về những gì đang xảy ra trên thế giới: “Đây cũng là tự nhiên, luật tự nhiên của anicca, dukkha và anatta.”

    

Và những gì đang xảy ra trong ta, tất cả cũng đều là tự nhiên. Nếu như tâm ta hiểu được và chấp nhận rằng những gì đang xảy ra chung quanh ta và trong ta đều là hiện tượng tự nhiên, thì ta sẽ có thể suy nghĩ và ứng xử theo một đường lối nào cho thích hợp nhất.




Interviewed by Doug McGill

Nguyễn Duy Nhiên dịch



Các tin tức khác

Back to top