Làm phước là cụ thể phải làm những gì?

29/10/2023 8:09
Hỏi: Thường khi làm sai điều gì đó cần sám hối, hoặc khi muốn làm an lòng một ai đó,... con thường được nghe quý thầy, quý sư dạy rằng phải làm phước để hồi hướng công đức. Vậy con muốn biết rõ làm phước là cụ thể phải làm những gì, có phải là bố thí tiền bạc, công sức không ạ? Mong Thầy chỉ giúp cho con, thực tình đôi khi con cũng hoang mang khi cố hiểu từ làm phước ạ. Con kính chào Thầy.

Đáp:

Phước là hoan hỷ trong điều thiện. Khi con có hành động, nói năng, suy nghĩ lợi mình lợi người thì đó là thiện, là phước. Lợi nghĩa là có ích, chứ không phải danh lợi, vì vậy việc làm nào càng có ích cho nhiều người và càng lâu dài thì càng có nhiều phước.

Phước cũng có hữu lậu và vô lậu. Phước nào đem lại lợi ích trong đời sống thuận tiện ở thế gian gọi là phước hữu lậu, phước nào đem lại giác ngộ giải thoát gọi là phước vô lậu. Nói tóm lại, hành động, nói năng, suy nghĩ nào làm đoạn giảm bất thiện pháp, tăng trưởng thiện pháp đó gọi là phước vậy.

Khi con đã biết rõ thế nào là phước là thiện thì con sẽ biết trong việc làm của con cái nào là thiện cái nào là bất thiện. Một hành động có thể là thiện, có thể bất thiện, có thể vừa thiện vừa bất thiện, có thể không thiện không bất thiện.

Ví dụ bố thí tiền bạc, công sức...có thể là thiện, là bất thiện, có thể vừa thiện vừa bất thiện, có thể không thiện không bất thiện, chứ không nhất thiết đó là phước hay thiện không thôi. Con hãy thận trọng, chú tâm, quan sát việc làm của mình để phát hiện đâu là thiện, đâu là bất thiện, đâu là phước, đâu là tội vì nó phát xuất từ tâm con, chứ không ai có thể nói cho con điều mà chỉ mình con tự biết.


HT. Viên Minh

Các tin tức khác

Back to top