“Mình mỉm cười với người ấy”

5/02/2024 8:41
Hỏi: Khi người khác đối xử không tốt với mình thì mình phản ứng như thế nào?

Đáp: 

Mình mỉm cười với người ấy.

Đây là sự thực tập; nó không dễ nhưng nếu thực tập thì từ từ mình sẽ làm được. Thông thường khi ai đối xử không dễ thương với mình thì mình tránh né, lạnh lùng, khó chịu với người ấy hoặc phản ứng không dễ thương trở lại.

Mình biết người ấy không thích mình, không dễ thương với mình, nhưng mình vẫn dễ thương với người đó. Có lẽ người ấy có những tri giác, thành kiến về mình, vì thế mình thực tập để tiếp tục đối xử tử tế, vui vẻ với người ấy.

Mình cũng không nên quá chủ quan rằng mình không có lỗi gì hết, mà đó là cơ hội để mình nhìn lại để thấy những cái yếu kém của mình và từ từ thay đổi để người ấy thay đổi tri giác, thành kiến sai lạc về mình.

Cố nhiên mình làm hết khả năng để sống hoà hợp, vui vẻ với nhau, nhưng thực tế cuộc sống luôn có những thuận duyên và nghịch duyên. Có người thương mình và có người không thương mình. Đó là chuyện bình thường. Mình đừng nên tham vọng rằng tất cả mọi người đều dễ thương và thân thiện với mình. Không có vậy đâu! Mình không nên trách móc, phản ứng không dễ thương đối với nguời ấy mà cũng không nên mặc cảm, buồn tủi, khổ đau vì cách hành xử của người ấy.

Mình thực tập để thay đổi chính mình và đừng bị ảnh hưởng bởi những cách hành xử, suy nghĩ, tri giác, thành kiến của người khác. Không ai có thể hiểu mình hơn chính mình cho nên mình phải thấy rõ chính mình. Đó là sự thực tập phản quan tự chiếu bổn phận sự nghĩa đưa ánh sáng chiếu vào chính mình đó là bổn phận của người tu tập. Nếu mình cứ chạy ra để lý luận hơn thua, vui buồn, thương ghét với những người chung quanh thì mình trở thành nạn nhận của người khác. 


Thầy Pháp Đăng

Các tin tức khác

Back to top