Phát tâm tu niệm thì gặp nạn liệu có bị... khảo?

23/10/2018 3:01
HỎI: Tôi bị tai nạn, ngồi xe lăn đã hơn 10 năm rồi. Gần đây, tôi phát nguyện ăn chay (nguyên tháng Bảy) và trì chú Đại bi mỗi ngày thì xảy ra liên tiếp các vấn đề: Bị phỏng chân, bị trầy phần xương cụt nên hành sốt, chuyển động thân thể rất đau đớn. Tôi muốn hỏi là có phải tôi đang bị khảo hay bị phá khi phát tâm tu niệm? Trong quá trình trì chú Đại bi, tôi hay ngủ gật, rơi vào trạng thái vô thức, không suy nghĩ và cũng không biết gì xung quanh nhưng miệng vẫn đọc chú. Như vậy có nguy hiểm không và hiện tượng đó là bị gì?

ĐÁP: Bạn Đức Thành thân mến!

Trong hoàn cảnh của bạn, phát tâm ăn chay và trì chú Đại bi là một sự tinh tấn rất dõng mãnh. Tuy vậy, với nỗ lực công phu như thế vẫn chưa đủ để nghĩ đến vấn đề bị khảo hay bị phá khi phát tâm tu niệm, đơn giản đó chỉ là sự trùng hợp. Luồng nhân quả xấu đang vận hành đến gặp lúc bạn đang phát tâm tu. 

Ngược lại có không ít người vừa mới phát tâm hành trì một pháp nào đó liền gặp nhiều điều may mắn, tốt đẹp như ý liền cho rằng pháp tu đó rất linh thiêng mầu nhiệm. Kỳ thực, luồng nhân quả tốt của bạn đã chín muồi đang tới, trùng hợp với lúc bạn đang tu tập đó thôi chứ không phải sự linh thiêng hay mầu nhiệm. 

Trong quá trình trì chú, bạn ‘hay ngủ gật, rơi vào trạng thái vô thức, không suy nghĩ và cũng không biết gì xung quanh nhưng miệng vẫn đọc chú’ đó là hiện tượng hôn trầm-thụy miên. Hiện tượng này rất phổ biến, không có gì nguy hiểm cả. Muốn chuyển hóa hôn trầm-thụy miên, bạn cần tăng cường hơn nữa sự chú tâm, hướng tâm vào đề mục (thiền chi Tầm), tiết độ trong việc ăn uống (ăn thực phẩm dễ tiêu hóa, buổi chiều ăn ít lại), thay đổi tư thế, ngồi nơi thoáng khí… thì hôn trầm sẽ bớt, chánh niệm với đề mục chú Đại bi trở nên dễ dàng hơn.

Chúc các bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN
(tuvangiacngo@yahoo.com)

Các tin tức khác

Back to top