Tp. HCM: H. Củ Chi, Tổng hợp thông tin bồi dưỡng trụ trì năm 2022

23/06/2022 6:06
Khóa trụ trì diễn ra từ ngày 20-24/06/2022

Sáng ngày 20 tháng 06 năm 2022 (Thứ Hai, ngày 22/5 Nhâm Dần), tại chùa Thiên Phước (xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh) đã diễn ra lễ khai mạc khóa bồi dưỡng nghiệp vụ trụ trì năm 2022 dành cho Tăng Ni tại huyện Củ Chi.

Cung thỉnh chư tôn Hòa thượng, thượng tọa chứng minh khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2022






Chứng minh và tham dự có Hòa thượng Thích Minh Thông (Chứng minh BTS GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh), Hòa thượng Thích Thiện Đức (Ủy viên thường trực HĐTS Trung ương GHPGVN, Phó trưởng Ban BTS GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh), Hòa thượng Thích Nhựt Hỷ (Phó trưởng Ban trị sự trưởng Ban hoằng pháp BTS GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh), Hòa thượng Thích Huệ Nghi (Chứng minh BTS GHPGVN H. Củ Chi),Thượng tọa Thích Thiện Quý (ủy viên HĐTS trung ương GHPGVN, Phó trưởng Ban trị sự kiêm chánh thư ký BTS GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh), Thượng tọa Thích Quang Thạnh (Ủy viên HĐTS trung ương GHPGVN, Phó trưởng Ban BTS GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh), Thượng tọa Thích An Thường (Trưởng BTS GHPGVN H. Củ Chi), Thượng tọa Thích Thiện Tâm (Phó trưởng BTS GHGPVN H. Củ Chi), Thượng tọa Thích Tịnh Tâm ( Phó Ban kiêm chánh thư ký BTS GHPGVN H. Củ Chi), Ông Dương Văn Duyên (ủy viên Ban thường vụ,trưởng Ban dân vận huyện ủy huyện Củ Chi), bà Võ Thị Kiều Tiên (ủy viên Ban thường vụ, chủ tịch UBMTTQVN H. Củ Chi), Ông Thi Hoàng Minh (huyện ủy viên, chính trị viên Ban chỉ huy quân sự huyện Củ Chi), bà Trần Thị Hồng Thắm (chuyên viên phòng nội vụ huyện Củ Chi), bà Phạm Thị Thùy Linh (bí thư đảng ủy xã Trung Lập Thượng), Chư tôn đức thường trực và trưởng 13 Ban chuyên ngành BTS GHPGVN H. Củ Chi, cùng toàn thể Tăng Ni trụ trì quản tự tại các cơ sở tự viện trên địa bàn huyện Củ Chi.

Chư tôn Hòa thượng, thượng tọa chứng minh khóa bồi dưỡng nghiệp vụ trụ trì năm 2022


Theo kế hoạch tổ chức khóa bồi dưỡng nghiệp vụ trụ trì, Củ Chi là huyện ngoại thành thuộc thành phố Hồ Chí Minh, có 21 đơn vị xã và thị trấn, các tự viện phân bổ trên toàn huyện là 181 cơ sở lớn nhỏ, 60 cơ sở đã có quyết định bổ nhiệm trụ trì, 31 cơ sở đã có quyết định gia nhập và dựng bảng hiệu, 90 cơ sở đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục hành chính đăng ký điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung theo quy định của luật tín ngưỡng tôn giáo, hơn 400 Tăng Ni đang sinh sống và sinh hoạt trên địa bàn huyện.

Chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các tự viện đồng tham dự khóa bồi dưỡng trụ trì






Đại diện các cấp lãnh đạo chính quyền tham dự khóa bồi dưỡng trụ trì.


Với số lượng tự viện nhiều, Tăng Ni đông, theo định hướng phát triển chung của GHPGVN  phải nâng cao khả năng quản lý, điều hành cơ sở tự viện, nhân sự quản lý cần có đủ kiến thức Phật pháp, nghiệp vụ chuyên môn, nghệ thuật điều hành, phương pháp quản lý. Ngoài ra cần phải phát triển những kỷ năng mềm, đối nội đối ngoại, đủ năng lực giúp cho cộng đồng Phật tử dễ tiếp cận với giáo lý Phật pháp, ứng dụng dung hòa giữa đạo và đời, xây dựng và hình thành người tu sĩ mẫu mực, luôn sống tốt đời đẹp dạo, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Tăng Ni điều hành Phật sự tại các cơ sở tự viện nắm vững kiến thức trụ trì cũng như các kiến thức pháp luật, thường trực BTS GHPGVN H. Củ Chi đã thống nhất tổ chức khóa bồi dưỡng nghiệp vụ trì dành cho Tăng Ni trên toàn huyện. Thượng tọa Thích An Thường (Trưởng Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi) chia sẻ.

Thượng tọa Thích An Thường (Trưởng Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi)
phát biểu khai mạc




Đại đức Thích Thiện Tâm (Phó thường trực BTS GHPGVN H. Củ Chi)

thông tri kế hoạch tổ chức khóa bồi dưỡng trụ trì


Theo đó, khóa bồi dưỡng trụ trì diễn ra 5 ngày từ ngày 20-24/6/2022 (22-26/Nhâm Dần) tại chùa Thiên Phước (xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh), với Ban giáo thọ và giảng viên là chư tôn đức thuộc các Ban ngành Trung ương GHPGVN, Ban trị sự GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh, các vị lãnh đạo thuộc Ban tôn giáo Tp. Hồ Chí Minh, Ban dân vận huyện ủy huyện Củ Chi, Ban chỉ huy quân sự huyện Củ Chi, Công an huyện Củ Chi.

Hòa thượng Thích Minh Thông (Chứng minh BTS GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh)
ban lời đạo từ




Tăng Ni Phật giáo huyện Củ Chi

y giáo phụng hành theo lời chỉ dạy của Hòa thượng chứng minh


Tán dương công đức của Ban thường trực BTS GHPGVN H. Củ Chi đã tổ chức khóa bồi dưỡng trụ trì dành cho Tăng Ni tại huyện nhà, đây là việc làm thiết thực và cần thiết, giúp cho Tăng Ni trẻ có đủ kinh nghiệm và kiến thức để hoằng dương Phật pháp, trang nghiêm giáo hội và đem lại lợi lạc cho số đông, cũng như hiểu biết kiến thức pháp luật, các chủ trương của đảng và Nhà nước để phụng sự nhân sinh trên tinh thần "lợi đạo, ích đời". Hòa thượng Thích Minh Thông (chứng minh BTS GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh) đôi lời huấn tu đến với Tăng Ni Phật giáo huyện Củ Chi.

Theo kế hoạch của khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2022, do Ban trị sự GHPGVN huyện Củ Chi tổ chức, ngày thứ nhất đã có buổi giảng giải của Hòa thượng Thích Huệ Thông (Phó tổng thư ký HĐTS chánh văn phòng trung ương GHPGVN), Hòa thượng Thích Minh Thông (chứng minh BTS GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh).


Là người tu sĩ phải nắm vững kiến thức luật thế gian và luật đạo, Hội đồng trị sự trung ương giáo hội luôn đặt nền tảng lợi ích vì số đông lên hàng đâu, do đó hiến chương giáo hội, cũng như nội quy Ban Tăng sự ra đời đã quy định rõ ràng, điều gì nên và không nên làm của người xuất gia cũng như người trụ trì tại một tự viện nào đó, trụ trì là người thay thế giáo hội quản lý cơ sở tự viện tại địa phương, người trụ trì phải có tâm và tầm thì mọi hoạt động Phật sự tại cơ sở tự viện sẽ được trang nghiêm và các hoạt động Phật sự mang lại lợi ích cho đời và đạo sẽ được phát triển. Do đó trách nhiệm của người trụ trì rất quan trọng, phải nắm vững kiến thức căn bản giới luật, cũng như hiểu rõ các quy định của Pháp luật Nhà nước, hiến chương giáo hội Phật giáo Việt Nam, nội quy Ban Tăng sự trung ương để hành đạo sao cho phù hợp từng thời đại. Hòa thượng Thích Huệ Thông (Phó tổng thư ký HĐTS, chánh văn phòng trung ương GHPGVN) chia sẻ.

Hòa thượng Thích Huệ Thông (Phó tổng thư ký HĐTS, chánh văn phòng trung ương GHPGVN)
chia sẻ các quy định trong hiến chương GHPGVN và Nội quy Ban Tăng sự trung ương





Trên tinh thần tiếp dẫn hậu lai báo Phật ân đức, người xuất gia phải biết khép mình trong khuôn khổ của giới luật Phật chế, những điều Phật dạy không ngoài mục đích chuyển mê khai ngộ, giúp cho người xuất gia thọ giới và giữ giới để cuộc sống hàng ngày được an lạc và hạnh phúc. Giới luật là nền tảng cản bản của đạo Phật, giới luật Phật còn Phật pháp trường tồn, Đức Phật tùy hoàn cảnh và tùy thời gian mà chế giới những điều răn dạy để đệ tử xuất gia nương vào đó mà hành trì giới luật đem lợi ích cho nhân sinh, giới luật Phật chế điều quy định rõ ràng như giới Tỳ kheo 250 giới, giới Tỳ kheo Ni 348 giới, Thức xoa, Sa Di, Sa Di Ni 10 giới, khi Đức Phật nhập niết bàn, lấy giới luật Phật chế làm Thầy thì Phật pháp sẽ trường tồn. Hòa thượng Thích Minh Thông (chứng minh Ban trị sự GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Hòa thượng Thích Minh Thông (Chứng minh Ban trị sự GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh)
chia sẻ giới luật Phật chế đến với hội chúng.



Ghi chép cẩn thận những lời dạy của quý Hòa thượng giảng sư






Theo kế hoạch khóa bồi dưỡng nghiệp vụ trụ trì do Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi, nhận lời mời của Ban tổ chức, Hòa thượng Thích Nhật Hỷ (Trưởng Ban hoằng pháp BTS GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh) có buổi pháp thoại "âm đức của một vị trụ trì" đến với Tăng Ni tham gia khóa học.

Hội chúng cung đón Hòa thượng giảng sư




Thường trực BTS GHPGVN H. Củ Chi

dâng lời khải bạch cung thỉnh Hòa thượng giảng sư thuyết giảng


Vị trụ trì được Giáo hội bổ nhiệm, thay mặt Giáo hội để tạo mối quan hệ hài hòa, tốt đẹp với quần chúng và chính quyền địa phương. Như vậy, về phương diện pháp lý, đối với Giáo hội và chính quyền, các vị trụ trì là cán bộ cơ sở đặt dưới sự điều hành của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Các vị trụ trì nói riêng và chư Tăng nói chung, đều sinh hoạt theo nội quy Tăng sự quy định. Chúng ta sống đúng vị trí và tuân thủ luật đạo, luật đời, thì chắc chắn được an lành.

Hòa thượng Thích Nhựt Hỷ (Trưởng Ban hoằng pháp BTS GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh)
thuyết giảng pháp thoại "âm đức trụ trì"


Trụ trì nghĩa là trụ Pháp Vương gia, tức ở nhà của đấng Pháp Vương. Như vậy, tất cả chùa được coi là cơ sở Phật giáo, là nhà của Phật, thì điều quan trọng của trụ trì là phải làm cho người thấy được chùa là nhà của Phật và trong nhà của Phật đương nhiên có những điều mà bên ngoài không có được, nên người phải tìm đến chùa. Đó là bước đầu mà vị trụ trì phải ý thức được mình đang sở hữu kho báu của Như Lai, cần phải giữ gìn và ban phát cho quần chúng.

Hội chúng đồng thính pháp




Thầy trụ trì hết lòng phụng sự Tam bảo, mới nhận được ân đức của Tam bảo, Phật mới hộ niệm, Bồ-tát mới gia trì cho thành tựu được những việc lớn lao ngoài khả năng của con người. Ngoài ra, thầy trụ trì thương đại chúng như đứa con một và đáp lại, chúng thương thầy hơn cả cha mẹ. Làm trụ trì tiếp Tăng độ chúng dưới dạng này thì giữ được đạo.


Chùa Thiên Phước nơi tổ chức khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2022




Khóa học bồi dưỡng trụ trì ngày thứ nhất được thành tựu viên mãn

Hồi hướng cầu nguyện Phật pháp trường tồn






Sáng ngày 21/06/2022, trong chương trình giảng dạy của khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2022 do Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi tổ chức, Thượng tọa Thích Thiện Quý (ủy viên HĐTS GHPGVN, Phó trưởng Ban kiêm chánh thư ký BTS GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh) nhận lời mời của Ban tổ chức, đã quang lâm về chùa Thiên Phước (xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh) chia sẻ với pháp thoại "Trụ trì với công tác hành chánh giáo hội"

Hội chúng trang nghiêm cung thỉnh Thượng tọa giảng sư quang lâm pháp tòa


Đại đức Thích Thiện Tâm (Phó trưởng Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi)
giới thiệu Thượng tọa giảng sư đến với hội chúng


Thượng tọa Thích An Thường (Trưởng Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi)
chia sẻ những tâm tư tâm nguyện trước khi cung thỉnh Thượng tọa giảng sư quang lâm Pháp tòa


Với sự trăn trở làm sao để Tăng Ni các quận huyện nắm vững kiến thức hành chánh để phục vụ cho các hoạt động Phật sự, tuân thủ pháp luật Nhà nước Ban hành, là điều kiện cần thiết để hoằng dương Phật pháp trong thời đại công nghệ số, hiểu rõ luật Phật chế, để giữ thân, khẩu, ý cho thanh tịnh đem lợi lạc cho số đông, nắm vững kiến thức những quy định trong hiến chương GHPGVN, nội quy Ban tăng sự trung ương, để hoằng dương Phật pháp trên tinh thần "phục vụ chúng sanh là cúng dường chư Phật", khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2022 không ngoài mục đích trên, Thượng tọa Thích An Thường (Trưởng Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi) chia sẻ trước khi vào pháp thoại chính thức.




Thượng tọa Thích Thiện Quý
(Ủy viên HĐTS GHPGVN, Phó trưởng Ban kiêm chánh thư ký BTS GHPGVN Tp. HCM)
chia sẻ pháp thoại " Trụ trì với công tác hành chánh giáo hội"




Thượng tọa Thích Tịnh Tâm (Phó Ban kiêm chánh thư ký BTS GHPGVN H. Củ Chi)
ghi chép cẩn thẩn trong buổi pháp thoại.


Công nghệ số đang phát triển và sẽ phát triển, là cơ hội cho Tăng Ni trẻ tiếp cận những phần miền tiện ích, các thiết bị công nghệ tiên tiến, giúp cho việc truyền đạo và xiển dương chánh pháp được lan tỏa nhanh chóng và chính xác, thời đại công nghệ số cũng là điều kiện cần và đủ cho chư vị trụ trì tiếp cận học hỏi cũng như chia sẻ kinh nghiệm tu học đến với số đông, hiến chương GHPGVN cũng như nội quy Ban tăng sự trung ương ra đời không ngoài mục đích "giúp Tăng Ni trang nghiêm tự thân, trang nghiêm giáo hội", công tác hành chánh của giáo hội cũng dựa vào những quy định, quy phạm nêu trên, giúp cho Tăng Ni hành đạo được thuận lợi, là cơ hội cho Tăng Ni trụ trì dấn thân hành thiện trên tinh thần "báo Phật ân đức", Thượng tọa Thích Thiện Quý (Ủy viên HĐTS GHGPVN, Phó trưởng Ban kiêm chánh thư ký BTS GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Áp dụng công nghệ 4.0 trong việc hoằng dương Phật pháp

là điều kiện cần và đủ cho Tăng Ni trẻ trong thời đại công nghệ số




Ghi chép cẩn thận những lời dạy của Thượng tọa giảng sư



Hội chúng thính pháp




Là một người trụ trì các cơ sở tự viện tại mỗi địa phương, chúng ta cần phải có công tác đối ngoại cũng như ngoại giao của Tăng Ni đứng đầu cở sơ Phật giáo với chính quyền địa phương, giúp cho đạo và đời có sự hòa hợp, để đem lợi ích cho nhân và chúng sanh. trên tinh thần đó, Ban tổ chức khóa bồi dưỡng trụ trì đã mời ông Lê Văn Thu (ủy viên thường trực, kiêm trưởng Ban đối ngoại UBMTTQVN Tp. Hồ Chí Minh) chủ giảng với chủ đề "công tác đối ngoại của một vị trụ trì tại cơ sở Phật giáo"

Thượng tọa Thích An Thường (Trưởng Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi)
đi kiểm tra từng Tăng Ni và nhắc nhở tắt điện thoại cho khóa học được trang nghiêm




Thống nhất những việc cần làm để các buổi học của Tăng Ni được trang nghiêm

và tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất.




Trang nghiêm hội chúng






Ông Lê Văn Thu (Ủy viên thường trực, trưởng Ban đối ngoại UBMTTQVN Tp. Hồ Chí Minh)

thông tin công tác đối ngoại trong khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2022


Đảng có tiếng nói của đảng, mỗi tôn giáo đều có tiếng nói riêng của mỗi tôn giáo đó, Phật giáo cũng không ngoại lệ, tất cả đều có mẫu số chung đó là đem lợi ích cho nhân dân và lợi lạc cho quần sanh, trên tinh thần từ bi trí tuệ Phật giáo đã hòa nhập và phát triển trên mảnh đất huyện Củ Chi, Tăng Ni tại huyện nhà đã có sự đóng góp và đồng hành cùng với chính quyền địa phương trong công tác an sinh xã hội trong nhiều năm qua, công tác đối ngoại của Tăng Ni trụ trì các tự viện tại địa phương cần tiếp tục phát huy, để tôn vinh giá trị trí tuệ và từ bi của đạo Phật.

Trong kế hoạch khóa bồi dưỡng trụ trì  năm 2022, do Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi tổ chức đã cung thỉnh Thượng tọa Thích Nhật Từ (Phó viện trưởng học viện Phật giáo Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, Phó trưởng BTS GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh) quang lâm về chùa Thiên Phước (xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh), chủ giảng pháp thoại "trụ trì trong công tác đối nội, đối ngoại"

Thường trực BTS GHPGVN H. Củ Chi giới thiệu Thượng tọa giảng sư đến với hội chúng




Hội chúng nhất tâm cung thỉnh Thượng tọa giảng sư




Thượng tọa Thích Nhật Từ (Phó trưởng Ban trị sự GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh)

chủ giảng pháp thoại "Trụ trì với công tác đối nội, đối ngoại"


Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, tuy nhiên trong thời gian gần đây số lượng tính đồ Phật giáo có phần giảm sút, Tăng Ni chúng ta cần có trách nhiệm thực tu thực học để xiển dương Phật pháp, đem Phật pháp vào đời bằng nhiều phương pháp, nhằm giúp cho tín đồ Phật giáo tin vào giáo lý Phật dạy và thực hành giáo lý để cho cuộc sống hàng ngày được an lạc và hạnh phúc, Phật giáo là tôn giáo lớn trên toàn cầu, giáo lý Phật giáo đã có sức ảnh hưởng rất lớn đến với các nước phát triển, đang phát triển trên toàn cầu.

Thường trực BTS GHPGVN H. Củ Chi thính pháp và ghi chép cẩn thận




Chư Ni tham dự pháp thoại




Áp dụng công nghệ 4.0 trong việc hoằng pháp

là điều kiện cần để đưa Phật pháp đến với quần chúng.

Khi Phật còn tại thế việc hành đạo của Đức Phật luôn gần với quần chúng, ngày nay chúng ta tiếp cận công nghệ phát triển và có nhiều phương tiện để hoằng dương Phật pháp giúp cho quần chúng tiếp cận Phật giáo một cách dễ dàng. Để dân số Phật giáo tăng trưởng, chúng ta có nhiều phương pháp thực tế giúp cho quần chúng quy ngưỡng, bằng phương tiện công nghệ số thời đại này giúp thành phần giới trẻ tiếp cận Phật giáo một cách nhanh chóng.


Hội chúng thính pháp




Thượng tọa Thích An Thường (Trưởng Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi)

luôn đồng hành cùng Tăng Ni trong các buổi học của khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2022




Chương trình bồi dưỡng trụ trì do Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi tổ chức, hội chúng đã được tiếp cận nhiều thông tin và kiến thức bổ ích, giúp cho Tăng Ni có thêm kinh nghiệm trong việc hoằng pháp lợi sinh, xiển dương chánh pháp, theo chương trình giảng dạy của khóa học, chiều ngày 22/06/2022, Thượng tọa Thích Minh Nhẫn (Ủy viên TT HĐTS GHPGVN, Phó Ban TTTT trung ương) chủ giảng pháp thoại "Trụ trì trong thời đại công nghệ số" đến với hội chúng tham dự khóa học.


Thượng tọa Thích Minh Nhẫn (Phó Ban TTTT trung ương GHPGVN)
chủ giảng pháp thoại "Trụ trì trong thời đại công nghệ số"




Tăng Ni thính pháp




Hàng ngày chúng ta tiếp cận rất nhiều thông tin vì công nghệ đang phát triển, và Tăng Ni chúng ta cũng ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp, do đó chúng ta phải biết chọn lọc thông tin hữu ích để phục vụ đời sống tu học của mỗi cá nhân. Trách nhiệm của người trụ trì phải biết hướng dẫn đệ tử cũng như bản thân chọn lọc thông tin chính thống, để tiếp cận tìm hiểu cũng như truyền tải thông tin đến với mọi người một cách chính xác nhất.

Thượng tọa giảng sư chia sẻ những kinh nghiệm ứng dụng truyền thông vào việc hoằng pháp






Áp dụng công nghệ số trong việc hoằng pháp


Công nghệ thông tin hiện đang phát triển, hàng ngày có rất nhiều thông tin hữu ích mà chúng ta cần phải nắm bắt, để phù hợp với thời đại công nghệ số, Tăng Ni chúng ta cũng phải thích ứng và vận dụng thật tốt công nghệ để việc hoằng dương Phật pháp được thuận lợi, cũng như những công tác Phật sự được triển khai nhanh chóng và chính xác, những hữu ích mà công nghệ thời đại số đem lại rất lớn cho nhân loại, là người mô phạm cho quần chúng ngoài việc tu học cũng phải tiếp cận và vận dụng các thiết bị công nghệ cho việc xiển dương Phật pháp, đem ánh sáng Phật pháp đến với nhân sinh.

Đại đức Thích An Định (Phó thư ký BTS GHPGVN H. Củ Chi)
áp dụng công nghệ số cho việc triển khai các văn bản hành chính




Pháp thoại "Xây dựng đức tin với Phật tử" do Thượng tọa Thích Phước Nghiêm (Ủy viên HĐTS, Phó ban thường trực Ban hướng dẫn Phật tử trung ương chủ giảng tại khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2022 tại chùa Thiên Phước (xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi).

Tăng Ni đồng thính pháp



Tăng Ni trụ trì các tự viện là tế bào của giáo hội, nếu tế bào khỏe mạnh thì Phật pháp phát triển, do đó Tăng Ni chúng ta phải tự bản thân nỗ lực cố gắng trở thành người mô phạm cho quần chúng, trong một tự viện trụ trì đóng vai trò chính trong việc độ chúng cũng như hoằng dương Phật pháp, ngoài việc trang nghiêm tự thân còn việc dấng thân hành đạo, đem đạo vào đời để quần chúng quy ngưỡng giáo pháp Như Lai.

Thượng tọa Thích Phước Nghiêm (Phó ban thường trực Ban hướng dẫn Phật tử trung ương)
chủ giảng pháp thoại "Xây dựng đức tin với Phật tử"




Trang nghiêm thính pháp




Thượng tọa Thích An Thường (Trưởng Ban trị sự GHPGVN H.Củ Chi)

luôn ngồi phía sau thính pháp cùng đại chúng




Hàng Phật tử có nhiều thế hệ, chúng ta cần có biện pháp và phương tiện phù hợp để giúp mọi người hiểu được lời Phật dạy, hướng dẫn mọi người tu học theo từng độ tuổi và cách thức phương tiện sao cho thế hệ trẻ về chùa tu học ngày càng đông để trẻ hóa Phật tử, chúng ta hãy dạy Phật tử cách làm người đối nhân xử thế, biết đồng cảm chia sẻ với những người gặp nghịch duyên về cuộc sống cũng như tinh thần, bên cạnh đó người trụ trì cần lồng ghép các chương trình tu học sao cho phù hợp từng độ tuổi từng thời điểm.


Hồi hướng cầu nguyện thế giới hòa bình chúng sanh an lạc





Niệm Phật cầu gia hộ tại buổi tọa đàm




Thượng tọa Thích An Thường (Trưởng Ban trị sự GHGPVN H. Củ Chi)

Đại đức Thích Thiện Tâm (Phó trưởng Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi)
điều phối buổi tọa đàm






Chư tôn thiền đức chia sẻ kinh nghiệm hành đạo






Bộ phận thư ký tổng hợp những ý kiến phát biểu tại buổi tọa đàm








Tăng Ni học viên đặt những câu hỏi hữu ích xung quanh khóa học






Ông Lê Văn Lượng (Phó trưởng Ban tôn giáo thành phố Hồ Chí Minh) đã thông tin những điều luật, pháp luật cần thiết cho Tăng Ni tham dự bồi dưỡng trụ trì năm 2022 do Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi tổ chức.


Luật tín ngưỡng tôn giáo ra đời có nhiềm điểm mới phù hợp với tình hình thực tế

giúp Tăng Ni hành đạo được thuận lợi hơn.




Ông Lê Văn Lượng (Phó trưởng Ban tôn giáo Tp. Hồ Chí Minh)

tại khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2022 do BTS GHPGVN H. Củ Chi tổ chức






Chiều ngày 23/06/2022, Đại đức Thích Minh Ân (Phó tổng biên tập Phật sự Online TV) chia sẻ pháp thoại "Nghệ thuật ứng dụng mạng xã hội" tại khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2022 do Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi tổ chức tại chùa Thiên Phước (xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi)


Đại đức Thích Minh Ân (Phó tổng bên tập Phật sự online TV)
chủ giảng pháp thoại "Nghệ thuật ứng dụng mạng xã hội"




Mạng xã hội đã và đang thống lĩnh cuộc sống tinh thần của nhiều người ở thế gian, người xuất gia cũng chịu ảnh hưởng phần nào từ không gian mạng, trên tinh thần học Phật và hành trì lời Phật dạy, người tu sĩ chúng ta cần có định hướng chọn lọc thông tin, cũng như cung cấp thông tin sao cho phù hợp giá trị nhân văn, chúng ta biết khai thác và sử dụng khéo léo mạng xã hội thì sẽ có rất nhiều tiện ích cho việc hoằng dương Phật pháp, đem đạo vào đơi.



Hiện có rất nhiều Tăng Ni trẻ chúng ta đang tham gia mạng xã hội, nếu chúng ta sử dụng chừng mực và lựa chọn và truyền tải thông tin một cách chính xác, là người học Phật lấy tinh thần từ bi và trí tuệ đối nhân xử thế, dùng những lời ái ngữ để tạo mối quan hệ, ẩn ác dương thiện, biết quan tâm và đồng cảm cũng như chia sẻ với mọi người, thì chúng ta đã góp phần cho không gian mạng xanh sạch, đồng thời cũng truyền tải thông điệp của đạo Phật đến với người tiếp nhận một cách tinh tế và đầy thiện cảm.


Ngày 24 tháng 06 năm 2022, Ông Dương Văn Duyên (Trưởng Ban dân vận huyện ủy huyện Củ Chi) đã về chùa Thiên Phước (xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi) theo lời mời của Ban tổ chức khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2022 do Thượng tọa Thích An Thường (Trưởng Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi) làm trưởng Ban tổ chức khóa bồi dưỡng.

Ông Dương Văn Duyên (Trưởng Ban dân vận huyện ủy huyện Củ Chi)
Thông tin tình hình kinh tế, chính trị văn hóa xã hội tại huyện Củ Chi


Tình hình kinh tế chính trị và văn hóa tại huyện Củ Chi trong nhiều năm qua luôn được ổn định và phát triển, Đảng và Nhà nước luôn luôn tôn trọng quyền tự do tôn giáo của mọi người, Phật giáo Củ Chi thời gian vừa qua đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác an sinh xã hội, đặc biệt đợt dịch Covid 19 vừa qua, Phật giáo huyện Củ Chi đã làm rất tốt những việc trên tinh thần phụng sự nhân sinh với mục đích "lợi đạo ích đời"


Cập nhật thông tin các chính sách của Đảng và Nhà nước
sẽ giúp Tăng Ni hành đạo được thuận lợi


Tăng Ni trẻ tham dự khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2022



Khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2022 tổ chức rất kịp thời, thông qua khóa học Tăng Ni tại huyện nhà hiểu rõ được các chính sách của Đảng và Nhà nước, giúp cho các hoạt động Phật sự trong thời gian tới được hanh thông đem đạo vào đời.

Thượng tọa Thích An Thường (Trưởng Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi)
luôn cập nhật thông tin các chính sách của Đảng và Nhà nước, để truyển tải thông tin đến Tăng Ni huyện nhà




Tăng Ni trụ trì các cơ sở tự viện trên địa bàn huyện nhà, luôn đoàn kết đồng hành cùng với các cấp lãnh đạo chính quyền, truyên truyền chủ trương những quy định quy phạm giúp cho khối đại đoàn kết tại huyện Củ Chi luôn được chú trọng.

Người xuất gia là rời bỏ thế tục để cống hiến và hy sinh vì lợi ích số đông, do đó người trụ trì phải biết trân trọng tâm bồ đề sơ khai để đem lợi ích cho số đông trên tinh thần "trụ pháp vương gia, trì Như Lai tạng ".

Thượng tọa Thích Quang Thạnh
(Ủy viên Hội đồng trị sự GHPGVN, Phó trưởng Ban kiêm trưởng Ban giáo dục BTS GHGPVN Tp. HCM)
Chủ giảng pháp thoại "Trách nhiệm của một vị trụ trì"




Đại đức Thích Thiện Tâm (Phó trưởng Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi)

đôi lời giới thiệu thượng tọa giảng sư đến với hội chúng




Nhất tâm cung thỉnh thượng tọa giảng sư chủ giảng




Trụ trì là người lãnh đạo tinh thần cao cả tại một ngôi tự viện, là người mô phạm cho Tăng chúng noi theo, người trụ trì phải nắm vững các kiến thức pháp luật cũng như ngoại giao với các cấp chính quyền để việc làm đạo được thuận lợi, biết khiêm tốn hòa đồng trong sự ngoại giao thì việc hành đạo và các công tác Phật sự sẽ được viên mãn.

công nghệ 4.0 tại khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2022






Trên tinh thần hoằng dương chánh Pháp, Tăng Ni chúng ta cần phải có những định hướng rõ ràng trên con đường tu học, không ham cầu lợi dưỡng, không vì danh vì lợi, biết chia sẽ và đồng cảm với mọi người, đem lợi lạc cho nhân sinh.

Hội chúng thính pháp


Trụ trì là người lèo lái chiếc thuyền chánh pháp tại các tự viện để đem Phật pháp đến với mọi người, do đó người trụ trì phải vì lợi ích số đông đừng vì cá nhân mà tổn hại đến uy tính Tăng đoàn.


Người trụ trì phải lấy trí tuệ tập thể để hoàn thành Phật sự trên tinh thần Đại Tăng quyết định, và phải có trách nhiệm khi tiếp Tăng độ chúng, người trụ trì phải có tuệ giác thì Phật pháp tại các tự viện sẽ phát triển và mọi người quy ngưỡng.

Với lòng từ mẫn, thương tưởng chư tôn đức Tăng Ni trẻ tại huyện Củ Chi, Hòa thượng tân Ban trị sự GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh đạo hiệu thượng Lệ hạ Trang, đã thân lâm về chùa Thiên Phước (xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi) chia sẻ pháp thoại: "Vai trò trụ trì trong Phật giáo"

Cung thỉnh Hòa thượng giảng sư đăng pháp tòa



Một khi chúng ta khép mìnhtheo lời Phật dạy thì chúng ta sẽ có bình yên và an lạc, một khi thân khẩu ý thanh tịnh thì sinh ra thiện pháp, đây là nền tảng đưa chúng ta đến sự an lạc và giải thoát, giới luật không phải là điều cấm cản khiến ta đau khổ mà là giới luật giúp ta có nhiều năng lượng bình yên tại cuộc đời bất an này.

Hòa thượng Thích Lệ Trang (tân Trưởng Ban trị sự GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh)
chủ giảng pháp thoại "Vai trò trụ trì trong Phật giáo"




Một khi thân trụ được trong giới, giới luật là phạm trù đạo đức, dù là cư sĩ tại gia 5 giới, người xuất gia 10 giới Sa Di, 250 giới Tỳ kheo, hay 348 giới Tỳ kheo Ni, Đức Phật tùy phạm tùy chế, để cho chư vị đệ tử xuất gia an trú trong định sinh ra trí tuệ và đi đến con đường giải thoát.

Giá trị an vui giải thoát luôn hiện hữu ở những người biết khép mình trong giới luật, khi chúng ta có sự an vui hạnh phúc là nền tảng để độ chúng sanh cùng hưởng được sự an vui giải thoát trong giáo pháp Như Lai.

Hồi hướng cầu nguyện thế giới hòa bình chúng sanh an lạc


Người trụ trì phải biết khiêm cung từ lời nói và hành động để giúp cho chúng sanh quy ngưỡng và chuyển hóa khi mọi người tiếp cận giáo pháp của Như Lai.

Chiều ngày 24 tháng 06 năm 2022, tại chùa Thiên Phước (xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh), trang nghiêm diễn ra lễ bế mạc khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2022.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn (Chủ tịch HĐTS GHPGVN) quang lâm về chùa Thiên Phước


Hòa thượng Thích Lệ Trang (Tân trưởng Ban trị sự GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh) kính lễ Hòa thượng chủ tịch



Nhất tâm cung thỉnh chư vị Hòa thượng tôn túc

chứng minh lễ bế mạc khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2022




Hội chúng nhất tâm kính lễ 




Chứng minh và tham dự, về phía trung ương giáo hội và giáo hội Phật giáo Việt Nam Tp. Hồ Chí Minh có Hòa thượng Thích Thiện Nhơn (chủ tịch HĐTS GHPGVN), Hòa thượng Thích Minh Chơn (thành viên HĐCM GHPGVN, chứng minh BTS GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh), Hòa thượng Thích Lệ Trang (tân trưởng Ban trị sự GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ X,2022-2027), Hòa thượng Thích Hiển Đức (ủy viên thường trực HĐTS GHPGVN, Phó trưởng Ban trị sự GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh), Hòa thượng Thích Nhựt Hỷ (ủy viên HĐTS GHPGVN, Phó trưởng Ban trị sự GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh), Thượng tọa Thích Quang Thạnh (ủy viên HĐTS GHPGVN, Phó trưởng Ban trị sự GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh).

Về phía Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi có Hòa thượng Thích Huệ Nghi, Thượng tọa Thích Quảng Tánh (chứng minh BTS GHPGVN H. Củ Chi), Thượng tọa Thích An Thường (Trưởng ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi kiêm trưởng Ban tổ chức khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2022), Đại đức Thích Thiện Tâm (Phó Trưởng Ban thường trực BTS GHPGVN H. Củ Chi), Thượng tọa Thích Tịnh Tâm (Phó ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN H. Củ Chi)


Chư tôn đức Tăng Ni đồng tham dự




Khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2022, là tâm nguyện của thường trực BTS GHPGVN H. Củ Chi, ấp ủ trong nhiều năm qua, Tăng Ni và tự viện tại huyện nhà đông, nhằm đáp ứng nhu cầu tu học và hiểu biết các kiến thức căn bản của Pháp luật Nhà nước của các vị lãnh đạo các cấp chính quyền, cũng như tiếp cận thêm kiến thức Phật học từ chư tôn tịnh đức giảng sư có nhiều kinh nghiệm tu học cũng như hoằng pháp, trên tinh thần tiếp dẫn lậu lai, báo Phật ân đức, được sự cho phép của Thường trực BTS GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh, đặc biệt là sự chỉ đạo của Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng (quyền phó pháp chủ GHPGVN) và sự đồng thuận của các cấp chính quyền, khóa bồi dưỡng trụ trì diễn ra trang nghiêm trọng thể và thành tưu. 

Thượng tọa Thích Tịnh Tâm (Phó Ban kiêm chánh thư ký BTS GHPGVN H. Củ Chi)
Báo cáo công tác tổ chức khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2022


Theo đó, với số lượng Tăng Ni đăng ký tham dự khóa bồi dưỡng trụ trì hơn 130 vị, tham dự các buổi thính giảng liên tục từ ngày 20-24/06/2022 từ 7h30 sáng đến 16h00 hàng ngày, Tăng Ni luôn chấp hành nội quy của khóa bồi dưỡng trụ trì, tích cực tham gia các buổi tọa đàm cũng như phát biểu những kiến giải để chư vị giảng sư giải đáp, chư vị giảng sư cũng như chủ giảng, được Ban tổ chức thỉnh mời các vị có uy tín từ các Ban ngành trung ương giáo hội, Ban trị sự GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh, Ban Tôn giáo Tp. Hồ Chí Minh, Ủy Ban Nhân Dân huyện Củ Chi, Ban chỉ huy công an huyện Củ Chi.




Nhằm ghi nhận công đức của tập thể và cá nhân, đã có những đóng góp tích cực tại khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2022, thường trực BTS GHPGVN H. Củ Chi quyết định tặng bằng tuyên dương công đức do Thượng tọa Thích An Thường (Trưởng Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi) ấn ký.

Tặng bằng tuyên dương công đức


Chư tôn Hòa thượng, thượng tọa chứng minh lễ bế mạc khóa bồi dưỡng trụ trì




Hòa thượng Thích Thiện Nhơn (Chủ tịch HĐTS GHPGVN)

Ban lời huấn từ


Hội đồng trị sự GHPGVN, ghi nhận công đức của tập thể Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi đã tổ chức khóa bồi dưỡng trụ trì dành cho Tăng Ni trụ trì quản tự tại các cơ sở tự viện, việc làm này đã giúp cho Tăng Ni Phật giáo huyện Củ Chi hiểu thêm kiến thức Pháp luật Nhà nước, cũng như nắm vững hiến chương giáo hội Phật giáo Việt Nam, nội quy Ban tăng sự trung ương, là tiền đề giúp cho Tăng Ni hành đạo một cách thuận lợi, xiển dương Phật pháp đúng với phương châm "Phục vụ chúng sanh là cúng dường chư Phật". Hòa thượng Thích Thiện Nhơn (Chủ tịch HĐTS GHPGVN), huấn từ.


Hòa thượng Thích Lệ Trang (Tân trưởng Ban trị sự GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh)
có đôi lời chỉ đạo



Y giáo phụng hành theo lời chỉ dạy của Hòa thượng chứng minh


Thượng tọa Thích An Thường (Trưởng Ban trị sự GHPGVN H. Củ Chi)
dâng lời tri ân


Thay mặt thường trực BTS GHPGVN H. Củ Chi, xin trân trọng và tri ân những tình cảm quý báo của chư tôn thiền đức lãnh đạo GHGPVN Tp. Hồ Chí Minh, Chư tôn tịnh đức giảng sư, quý vị lãnh đạo các cấp chính, quý vị công quả, đã đồng hành và giúp cho khóa học được thành vựu viên mãn, nguyện cầu Tam Bảo gia hộ cho chư tôn thiền đức pháp thể khinh an, kính chúc quý vị lãnh đạo và chư vị Phật tử sức khỏe.

TRUYỀN THÔNG PHẬT GIÁO CỦ CHI


Các tin tức khác

Back to top