7 thực phẩm có tác dụng chống nắng, tăng sinh collagen

12/06/2022 11:49
Ngoài việc bôi kem chống nắng, chị em nên ăn thêm các loại thực phẩm có tác dụng chống nắng, tăng sinh collagen để luôn trẻ trung, xuân sắc.

Mùa hè là thời điểm dễ dàng nhất trong năm để tiếp nhận ánh nắng mặt trời và vitamin D. Nhưng đây cũng là thời điểm mà làn da dễ bị cháy nắng nhất. Hơn nữa, việc tiếp xúc không được bảo vệ với tia cực tím (UV) của mặt trời có thể gây hại cho da, mắt và hệ miễn dịch. Tổn thương da từ ánh nắng có thể dẫn đến ung thư da hoặc lão hóa da sớm.

Chế độ ăn uống có thể thay đổi đáng kể cách da phản ứng với ánh nắng mặt trời. Lớp biểu bì là một hàng rào có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi môi trường bên ngoài, bao gồm bảo vệ da khỏi bức xạ UV và ô nhiễm. Một số thực phẩm có thể giúp giảm thiểu tác hại của tia UV lên da một cách tự nhiên đó là:

Khoai lang

Beta-carotene và lycopene làm cho trái cây và rau quả có màu cam rực rỡ và cũng cung cấp cho da các chất chống oxy hóa, hoạt động như một lá chắn bảo vệ chống lại tia nắng mặt trời. Cơ thể chuyển hóa chất dinh dưỡng thực vật beta-carotene thành vitamin A, chất đã được chứng minh là có tác dụng giảm cháy nắng. Beta-carotene cũng khuyến khích cơ thể sản xuất melanin giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

1

Dâu tây

Dâu tây là một loại quả có tác dụng chống nắng tự nhiên vì chúng chứa 108% nhu cầu vitamin C mà cơ thể cần trong ngày. Hơn nữa, dâu tây còn chứa axit ellagic, giúp loại bỏ các gốc tự do và giảm sắc tố gây ra bởi tác hại của ánh nắng mặt trời.

2

Trà xanh

Trà xanh thúc đẩy quá trình sửa chữa DNA do có chứa polyphenol Epigallocatechin Gallate (EGCG). Trà xanh cũng chứa catechin, là polyphenol có khả năng kháng khuẩn và giúp hỗ trợ chống viêm. Trà xanh cũng chứa nhiều vitamin B2 và E giúp hydrat hóa và bảo vệ da khỏi các tác nhân môi trường.

Bột yến mạch

Bột yến mạch làm dịu vết cháy nắng nhờ đặc tính chống oxy hóa, kháng nấm và dưỡng ẩm. Hơn nữa, món ăn này còn có chứa chất diệt gốc tự do gọi là saponin. Bột yến mạch có thể được trộn với nước và sử dụng tại chỗ trên vết cháy nắng hoặc như một chất tẩy tế bào chết trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

3

Dưa chuột

Dưa chuột giúp cơ thể sản xuất collagen. 96% dưa chuột là nước, vì vậy dưa chuột có khả năng dưỡng ẩm cực cao. Ngoài ra, dưa chuột có chứa vitamin C, axit caffeic, kali và vitamin K. Vitamin K giúp làm lành da, vì vậy rất tốt để làm dịu vết cháy nắng. Axit caffeic có nhiều chất chống oxy hóa và giúp bảo vệ da khỏi stress oxy hóa và tổn thương DNA.

Cà chua

Tương tự như dâu tây, cà chua có chứa lycopene. Lycopene là một chất chống oxy hóa bảo vệ da khỏi tổn thương tế bào. Cà chua cũng chứa nhiều vitamin C - chỉ cần một cốc nước ép cà chua đã cung cấp tới 188,9% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất phytochemical trong cà chua làm giảm cháy nắng khi nghiên cứu trên động vật.

ca-chua-rat-tot-nhung-dung-an-theo-6-kieu-duoi-day-keo-gay-hai-den-suc-khoe-1

Dưa hấu

92% dưa hấu là nước, vì vậy chúng rất tốt để giữ nước cho da. Dưa hấu cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho da như vitamin A, B6 và C. Dưa hấu cũng chứa chất chống oxy hóa lycopene và axit amin arginine. Cả hai đều giúp bảo vệ da khỏi ảnh hưởng đồng thời hỗ trợ quá trình lưu thông máu và hình thành protein.

Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều beta-carotene, mà cơ thể chuyển hóa thành vitamin A. Beta-carotene cũng làm giảm chứng viêm do cháy nắng. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tạo ra các gốc tự do bổ sung vì vậy vitamin C từ cà rốt cũng rất tốt để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. 


St

Các tin tức khác

Back to top