5 kiểu uống nước đậu đen gây hại cho sức khỏe nhiều người mắc phải

14/06/2022 11:51
Vì nước đậu đen mang đến nhiều công dụng nên nhiều người vẫn uống hàng ngày. Tuy nhiên, uống nước đậu đen theo 5 kiểu này thì hại nhiều hơn lợi.

Vào mùa hè, nhiều người thường chọn uống nước đậu đen để giải nhiệt. Bên cạnh đó, nước đậu đen còn giúp phòng chữa bệnh, giúp chị em có làn da căng mịn, vóc dáng thon thả.

Trong Đông y, đậu đen được sử dụng để giải độc, điều trung hạ khí, thanh nhiệt giải biểu, kiện tỳ chỉ hãn, dưỡng can, làm sáng mắt,…

Đối với phụ nữ đậu đen đặc biệt tốt. Từ lâu, phụ nữ Nhật Bản đã dùng đậu đen như là một trong những bí quyết để giải nhiệt, chữa nóng trong, làm mát gan, tránh mụn nhọt, duy trì làn da trắng mịn không tỳ vết. Bên cạnh đó, ăn đậu đen đúng cách còn giúp phụ nữ Nhật Bản giữ dáng, giảm cân hiệu quả.

Theo nghiên cứu được công bố trên NCBI thì đậu đen giàu anthocyanins, có hàm lượng cao gấp 10 lần trong nho, dâu tây,… vừa phòng tránh bệnh mãn tính như ung thư vừa chống lão hóa. Ngoài ra, đậu đen còn giàu sắt, ăn đều sẽ giúp phụ nữ có làn da trẻ mướt, hồng hào và sống thọ.

Với những công dụng tuyệt vời này, nhiều người tranh thủ uống nước đậu đen vào mùa hè để khỏe người, đẹp da lẫn dáng. Thế nhưng theo các chuyên gia đậu đen chỉ tốt khi dùng đúng cách. Còn nếu sử dụng tùy tiện như 5 kiểu dưới đây thì sẽ rất có hại.

Uống nước đậu đen thay nước

PGS.TS Trần Đình Toán (Nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng lâm sàng) cho biết uống nước đậu đen thay nước lọc sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng hấp thu các chất trong cơ thể. Cơ thể bạn dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi do thiếu chất.

Vì vậy mà người uống nước đậu đen thay nước lọc có thể cảm thấy cơ thể luôn mệt mỏi, uể oải. Tốt nhất bạn nên sử dụng luân phiên, uống 2-3 lần/tuần. Khi nấu nước đậu đen bạn cũng chỉ nên dùng một lượng vừa phải, sử dụng 20-40g đậu đen để nấu thành nước uống là phù hợp.

Uống nước đậu đen cùng sắt, kẽm, canxi

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), đậu đen cũng như nhiều loại đậu khác có chứa nhiều phytate. Chất này có khả năng làm giảm hấp thu một số khoáng chất quan trọng như sắt, kẽm, canxi. Vì vậy mà những người phải uống bổ sung sắt, kẽm, canxi thì không nên uống cùng với nước đậu đen.

Theo khuyến cáo của chuyên gia, các thực phẩm chứa nhiều sắt, kẽm, canxi cũng không được dùng chung với đậu đen để tránh làm giảm khả năng hấp thu của cơ thể.

Uống nước đậu đen khi tiêu hóa đang kém

Theo lương y Bùi Hồng Minh, Đông y ghi nhận đậu đen có tính mát nên không dùng cho những trường hợp bị hư hàn, có các vấn đề đường tiêu hóa như viêm loét hành tá tràng, dễ bị tiêu chảy, tiêu chảy mạn.

Bên cạnh đó, người bị chân tay lạnh, sợ lạnh... cũng không nên dùng. Uống đậu đen trong trường hợp này sẽ làm bệnh thêm nặng, khó điều trị dứt điểm.

Theo Đông y, đậu đen có tính mát nên không dùng cho những trường hợp bị hư hàn, có các vấn đề đường tiêu hóa. Tốt nhất, sau khi khỏi bệnh, chị em mới nên dùng nước đậu đen để tăng sản xuất collagen , giảm cân, dưỡng trắng da cũng như cải thiện sức khỏe tổng thể.

Lấy nước đậu đen để uống thuốc

Theo nhận định của các chuyên gia, nước đậu đen gây cản trở hấp thu một số chất. Dùng nước đậu đen để uống thuốc sẽ làm giảm tác dụng của thuốc. Có trường hợp còn gây phản ứng thuốc rất nguy hiểm.

Uống nước đậu đen khi đang có vấn đề ở thận

Vì nước đậu đen có tác dụng lợi tiểu nên người thận yếu, người có vấn đề ở thận nếu dùng sẽ khiến thận quá tải, trầm trọng thêm các vấn đề.


St

Các tin tức khác

Back to top