Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng: Hành trạng xuất gia và đạo nghiệp vĩ đại

30/11/2022 8:24
Hòa thượng Thích Trí Quảng là một trong những vị thiền sư có đức cao trọng vọng, được đông đảo quý Tăng ni, Phật tử trên khắp cả nước yêu mến, kính trọng. Bài viết sau đây sẽ kể chi tiết hơn về cuộc đời và đạo nghiệp của một trong những vị thiền sư có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam.

Tiểu sử của Hòa thượng Thích Trí Quảng

Trưởng lão hòa thượng, Giáo sư, Tiến sĩ Phật học Thích Trí Quảng có tên khai sinh là Ngô Văn Giáo. Người sinh ngày 15/1/1940, tại xã Phú Mỹ Hương, huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh. Trong một số tài liệu khác có ghi chép rằng thầy sinh vào năm 1938, thế nhưng điều này đã được xác nhận là không chính xác. Căn cứ theo cuốn sách “Việt Nam Phật giáo nhân vật chí” do Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam thực hiện và theo thông tin từ Sở Nội Vụ TP Hồ Chí Minh thì đề cập năm sinh chính xác của người là 1940.

Khi lên 10 tuổi, Hòa thượng Thích Trí Quảng đã bắt đầu xuất gia để tu học. Vào năm 1960, thầy đã được thọ giới Tỳ kheo và được dẫn dắt, chỉ dạy Tịnh một cách cẩn thận. Sau này khi lớn lên, người đã được tu học tại Đại học Rissho (Tokyo, Nhật Bản). Đến khi về nước, hòa thượng Thích Trí Quảng đã tốt nghiệp học vị Tiến sĩ Phật bởi hòa thượng Thích Trí Đức – Viện chủ của Tổ đình Huê Nghiêm quận Thủ Đức, thuộc dòng Lâm Tế Gia Phổ đời 41 công nhận.

Ngoài ra, Hòa thượng Thích Trí Quảng còn được nhiều hòa thượng khác dẫn dắt như là hòa thượng Thích Thiện Hòa, hòa thượng Thích Thiện Hoa, hòa thượng Thích Thiện Hào, hòa thượng Thích Trí Học,… Nhờ đó mà người có thể trở về Việt Nam để thực hiện hoạt động hoằng pháp của mình.

Chi tiết các hoạt động của Hòa thượng Thích Trí Quảng từ trước đến nay

– Giai đoạn từ năm 1973 – 1975: Hòa thượng Thích Trí Quảng đã được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng vụ trưởng Tổng vụ Phiên dịch và Trước tác (Giáo hội Phật giáo Việt Nam).

– Giai đoạn từ năm 1981 – 2007: Sư thầy đã đảm nhận chức vụ Trưởng ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chuyên đào tạo về hoằng pháp cho các tăng sĩ khắp nơi trên cả nước.

– Giai đoạn từ năm 1989 đến nay: Sư thầy đã đảm nhận vai trò là Tổng biên tập Báo Nguyệt san Giác Ngộ.

– Giai đoạn từ năm 1999 đến nay: Sư thầy đã đảm nhận vai trò Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại TPHCM.

Hiện nay, Hòa thượng Thích Trí Quảng hiện đã được công nhận là Chứng minh Đạo sư Thiên Thai Thiền giáo tông thuộc đời thứ 43. Người đã được đông đảo giới Phật tử cả nước biết đến là vị trụ trì của nhiều ngôi chùa nổi tiếng nhất trong nước, có thể kể đến như:

– Việt Nam Quốc Tự: Nằm ở quận 10, TPHCM.

– Viện chủ Tổ đình Ấn Quang: Nằm ở quận 10, TPHCM.

– Viện chủ Tổ đình Huê Nghiêm: Nằm ở Thành phố Thủ Đức, TPHCM.

– Viện chủ chùa Huê Nghiêm 2: Nằm ở quận 2, TPHCM.

– Viện chủ chùa Linh Sơn Bửu Thiền: Nằm ở thành phố Bà Rịa, Vũng Tàu.

– Viện chủ Tổ đình Linh Nguyên: Nằm ở Đức Hòa, Long An.

Tại Hội nghị kỳ 6 khóa VIII Trung ương GHPGVN diễn ra sáng 31/12/2021, chư Tôn đức đại biểu tham dự Hội nghị đã đồng thuận và nhất trí suy tôn Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng lên ngôi vị Quyền Pháp chủ Hội đồng chứng minh GHPGVN nhiệm kỳ VIII (2017 - 2022). Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng đảm đương vị trí Quyền Pháp chủ sau khi Đức Đệ tam Pháp chủ- Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ - viên tịch ngày 21/10/2021.

7

Các hoạt động hoằng pháp và chức vụ Hòa thượng Thích Trí Quảng đảm nhiệm

1. Giai đoạn từ năm 2002 – 2007

Hòa thượng Thích Trí Quảng đảm nhận các vai trò bao gồm:

– Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

– Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam TPHCM.

– Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam.

– Trưởng ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

– Trưởng ban Trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM.

2

2. Giai đoạn từ năm 2007 – 2012

Hòa thượng Thích Trí Quảng đảm nhận các chức vụ bao gồm:

– Phó Chủ tịch hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

– Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam TPHCM.

– Viện trưởng Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam.

– Trưởng ban Phật giáo Quốc tế TWGHPGVN.

– Trưởng ban Trị sự Thành hội Phật Giáo TPHCM.

– Tổng biên tập Báo Giác Ngộ.

3. Giai đoạn từ năm 2012 – 2017

Hòa thượng Thích Trí Quảng đảm nhận các chức vụ bao gồm:

– Phó pháp chủ Hội Đồng Chứng Minh TW GHPGVN.

– Phó chủ tịch Hội Đồng Trị Sự TW GHPGVN.

4. Giai đoạn từ năm 2017 – 2022

Hòa thượng Thích Trí Quảng đảm nhận các chức vụ bao gồm:

– Phó pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh TW GHPGVN.

– Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam TPHCM.

– Trưởng ban Trị sự GHPGVN tại TPHCM.

– Tổng biên tập Báo Giác Ngộ.

– Chủ tịch Hội đồng giám luật Hội Đồng Chứng minh TW GHPGVN.

Những đóng góp to lớn của Hòa thượng Thích Trí Quảng đối với Phật giáo nước nhà

Từ sau khi ra nước ngoài học tập và trở về nước, Hòa thượng Thích Trí Quảng đã thực hiện được rất nhiều việc có ý nghĩa. Đặc biệt là những việc duy trì và phát triển hoạt động tu học của Phật tử khắp cả nước, nhất là trong giai đoạn thời kỳ đất nước đổi mới sau thống nhất. Trong đó phải kể đến những đóng góp to lớn sau đây:

1. Thành lập Đạo tràng Pháp Hoa

Đạo tràng Pháp Hoa ngày nay là nơi tập hợp của đông đảo Phật tử ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là các Phật tử trẻ tuổi của tổ đình Ấn Quang về đây tu hành. Ban đầu, đạo tràng đã được Hòa thượng Thích Trí Quảng xây dựng chỉ có khoảng 40 thanh thiếu niên tới chùa Ấn Quang để sinh hoạt, học tập theo tinh thần Phật giáo phù hợp với giới trẻ. Sau này, với nhiều hoạt động bổ ích tại chùa như học giáo lý, tụng kinh, dâng hoa cúng dường… đã tác động tích cực tới nhiều hơn Phật tử ở các độ tuổi khác nhau và hình thành một đạo tràng tu học lớn mạnh cho tới ngày hôm nay. 

Thế nhưng không dừng lại ở đó, đạo tràng Pháp Hoa còn được lan truyền rộng rãi ra cộng đồng hải ngoại có người Việt sinh sống học tập và làm việc tại nhiều quốc gia như Mỹ, Canada, Pháp, Đức… bởi chính những đệ tử chân truyền của hòa thượng Thích Trí Quảng. Nhờ đó mà Phật giáo đã được phổ cập ngày càng rộng rãi hơn đến với đại chúng.

5-1

2. Xây dựng chùa Huê Nghiêm 2

Ngôi chùa Huê Nghiêm 2 là ngôi chùa thuộc hệ phái Bắc Tông, nằm tại số 299B Lương Định Của, Bình Khánh, quận 2, TP Hồ Chí Minh. Ban đầu phần đất xây chùa đã được hòa thượng Thích Hồng Tín kính tặng cho tổ đình Huê Nghiêm (Thủ Đức) từ năm 1899 và được dùng để sản xuất lương thực cho tổ đình. 

Sau năm 1975, Hòa thượng Thích Trí Quảng đã kêu gọi sự giúp sức của cộng đồng nhằm xây dựng trên mảnh đất đó ngôi chùa Huê Nghiêm 2, với nhằm mục đích để tăng chúng, Phật tử có nơi nghỉ ngơi và tu học hằng ngày. Ngôi chùa này được chính thức công nhận vào năm 1998. 

Vào mỗi dịp Đại lễ Phật đản hàng năm, chùa Huê Nghiêm 2 thường được chọn làm nơi để hành lễ tập trung cho hàng trăm, hàng ngàn Tăng Ni, Phật tử khắp cả nước tới để tham dự. Kể từ tháng 5 năm 2017, ngôi chùa này đã được hòa thượng Thích Trí Quảng trao quyền trụ trì cho Thượng tọa Thích Lệ Trang dẫn dắt.

3. Trùng tu Việt Nam Quốc Tự

Nhân dịp ngày vía Quan Thế Âm Bồ Tát vào ngày 12/10/2014 theo dương lịch, Hòa thượng Thích Trí Quảng đã chính thức khởi công xây dựng, trùng tu lại ngôi chùa Việt Nam Quốc Tự. Công trình này được cho là công trình tôn giáo trọng điểm để chào mừng Đại hội Đại biểu Phật giáo TP Hồ Chí Minh lần thứ IX và kỷ niệm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Nhờ nguồn kinh phí kêu gọi được, ngôi chùa đã được trùng tu với quy mô vô cùng đồ sộ với kinh phí lên tới hơn 250 tỷ đồng. Công trình này chính thức được khánh thành vào ngày 7/11/2017, được đông đảo Tăng ni, Phật tử trầm trồ khen ngợi.

4-1

Danh hiệu và khen thưởng dành cho Hòa thượng Thích Trí Quảng

Với nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp hoằng pháp nói chung và nền Phật giáo của nước nhà nói riêng, hòa thượng Thích Trí Quảng đã nhận được rất nhiều vinh danh và tặng thưởng ở cả trong và ngoài nước. Có thể kể đến những vinh danh quan trọng sau đây:

– Vào tháng 11/2011, tại chùa Huê Nghiêm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Minh Trí đã thay mặt Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cho hòa thượng Thích Trí Quảng.

– Cũng trong tháng 11/2017, tại Việt Nam Quốc Tự, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang đã thay mặt chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cho hòa thượng Thích Trí Quảng.

– Đến năm 2008, Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya, trực thuộc Hoàng gia Thái Lan đã trao tặng bằng Tiến sĩ danh dự cho hòa thượng Thích Trí Quảng cho những công đức và đóng góp của người đối với sự nghiệp hoằng pháp và giáo dục Phật giáo nói chung. Hòa thượng Trí Quảng cũng chính là nhà sư Việt Nam thứ hai được trao tặng danh dự này, trước đó vinh dự được trao danh hiệu này đó là hòa thượng Thích Minh Châu.

– Tháng 2/2016, tại Viện Công nghệ châu Á (Thái Lan), hòa thượng Thích Trí Quảng đã được Liên minh Các nhà lãnh đạo Phật giáo thế giới trao tặng giải thưởng “Lãnh đạo xuất sắc Phật giáo thế giới”, trước sự chứng kiến của đông đảo đại biểu Phật giáo tới từ 51 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. 

Đây chính là những giải thưởng ghi nhận những đóng góp to lớn của Hòa thượng Thích Trí Quảng cho sự phát triển của nền Phật giáo thế giới nói chung và nền Phật giáo của nước nhà nói riêng.

3-1

Các tác phẩm của Hòa thượng Thích Trí Quảng sáng tác

Cho đến nay, Hòa thượng Thích Trí Quảng đã biên soạn hơn 50 tác phẩm nghiên cứu Phật học, trong đó có cả tác phẩm phiên dịch từ các tài liệu uy tín đến từ nước ngoài. Một số tác phẩm nổi bật nhất của người có thể kể đến như:

– Các tác phẩm biên soạn: Kinh Bổn môn Pháp Hoa; Lược giải kinh Duy Ma; Lược giải kinh Pháp Hoa; Lược giải kinh Hoa Nghiêm; Nghi thức Sám hối Hồng danh; Nghi thức Vu lan báo hiếu; Nghi thức cầu an; Hoằng pháp và trụ trì; Tư tưởng Phật giáo; Phật giáo nhập thế và phát triển…

– Các tác phẩm phiên dịch: Kinh A di đà; Kinh Dược sư; Kinh Đại Bảo Tích.

– Ngoài ra còn nhiều Pháp thoại đã được đăng tải trên kênh Youtube riêng của thầy. 


Thiện Tâm

Các tin tức khác

Back to top