Tăng cường an ninh tại Bồ Đề Đạo Tràng

4/12/2019 8:34
Có tất cả 11 điểm kiểm tra an ninh sẽ được xây dựng tại Bồ Đề Đạo Tràng, quận Gaya, bang Bihar, Ấn Độ nhằm tăng cường việc đảm bảo an ninh cho thánh tích này.
Thông tin trên vừa được các nhà chức trách địa phương đưa ra sau hàng loạt các đợt khảo sát được Ủy ban Điều hành thánh tích tiến hành, kết quả đa số phản hồi đều đề nghị chính quyền cần tăng cường việc bảo vệ chùa và tháp Bồ Đề Đạo Tràng, một di sản văn hóa thế giới tại Ấn Độ.

Thánh tích quan trọng bậc nhất của Phật tử khắp nơi trên thế giới đã từng 2 lần là mục tiêu của các nhóm khủng bố. Lần thứ 1 vào tháng 7-2013 và lần gần nhất là tháng 1-2018. 

Theo đó, nhóm khủng bố Mujahedeen thuộc Ấn Độ đã gây ra các vụ nổ nhỏ bên trong và xung quanh thánh tích vào năm 2013. Riêng năm 2018, các phần tử khủng bố JMB từ Bangladesh được xác định đã tham gia vào các hoạt động đặt bom trong khoảng thời gian Đức Dalai Lama đến Bồ Đề Đạo Tràng.


Thánh tích Bồ Đề Đạo Tràng

Theo nhà lập pháp quận Gaya, ông Abhishek Singh, đề xuất thiết lập 11 điểm kiểm tra an ninh của cảnh sát tại Bồ Đề Đạo Tràng đang được tiến hành khẩn trương. Vị trí đất dành cho mục đích này đã được quy hoạch và các thiết kế đã được duyệt. 

Bên cạnh việc xây dựng các điểm kiểm tra an ninh của cảnh sát, 7 đài quan sát cũng được đề nghị thiết lập. Trong số đó, 6 đài quan sát đang trong quá trình xây dựng. Đài còn lại, các nhà chức trách địa phương đã nhận được sự đồng ý của Bộ Lâm nghiệp cho phép xây dựng trong vườn bách thảo, tọa lạc phía Tây của Bồ Đề Đạo Tràng.

Ông Abhishek Singh cho biết thêm, hiện tại có tổng cộng 326 nhân viên cảnh sát, bao gồm cảnh sát nữ, đang được điều động tham gia bảo vệ an ninh 24/24 cho Bồ Đề Đạo Tràng. Sắp tới, một doanh trại 240 giường sẽ được xây dựng để làm nơi tập kết của lực lượng cảnh sát này.

Khi được hỏi về camera an ninh, ông Abhishek Singh thông tin có đến 57 thiết bị chất lượng cao, độ phân giải cực lớn với khả năng kết nối nhanh với TV đã được thiết lập. Bên cạnh đó, 42 camera an ninh với độ phân giải trung bình cũng được Ban Quản lý Bồ Đề Đạo Tràng bổ sung trong khuôn viên thánh tích.

“Liên quan đến vấn đề an ninh, có ý kiến lo ngại rằng, việc kiểm tra gắt gao diễn ra với chư Tăng Ni Phật giáo từ khắp nơi trên thế giới sẽ tạo nên những cái nhìn thiếu thiện cảm. Chúng tôi hy vọng, chư Tăng Ni xuất gia sẽ hoan hỷ và thể hiện sự hợp tác vì nhu cầu an ninh chung cho thánh tích”, ông Abhishek Singh cho hay.

Trong một số trường hợp đặc biệt, theo ông Abhishek Singh, thẻ chứng nhận ra vào cổng tự do sẽ được cấp phát có thời hạn cho một số vị giáo phẩm lãnh đạo. 

G.Tr (theo TTOI)

Các tin tức khác

Back to top