Đến xem ngôi chùa 13 lần tượng Phật "tỏa hào quang"

4/10/2021 12:54
Chùa Linh Ứng có thánh tượng Bồ Tát Quan Thế Âm cao 67m, với đường kính tòa sen 35m, được xem là cao nhất Đông Nam Á. Đến nay đã có 13 lần ánh hào quang xuất hiện ngay tại đây.

Chùa Linh Ứng có thánh tượng Bồ Tát Quan Thế Âm cao 67m, với đường kính tòa sen 35m, được xem là cao nhất Đông Nam Á. Đến nay đã có 13 lần ánh hào quang xuất hiện ngay tại đây.

chua-linh-ung 1

Chùa Linh Ứng tọa lạc tại khu vực Bãi Bụt, bán đảo Sơn Trà, nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 10km về hướng Đông Bắc, do cố Hòa thượng Thích Thiện Nguyên khai sơn.

Chùa được khởi công xây dựng ngày 4/7/2004 (nhằm ngày 19/6 năm Giáp Thân) và khánh thành ngày 30/7/2010 ( nhằm ngày 19/6 năm Canh Dần).

Toàn cảnh chùa nằm trên một địa hình vững chãi, một khung cảnh bao la: sau lưng là núi, trước mặt là biển, mang vẻ đẹp thiên nhiên hiếm thấy.

Tương truyền, vào thời vua Minh Mạng triều Nguyễn, vào buổi sáng tinh sương, dân chài ven biển nơi đây tình cờ phát hiện một tượng Phật nhô lên khỏi mặt cát. Dân làng nghinh nước về, lập am thờ phụng. Và đặt tên cho vùng này là Bãi Bụt (Phật). Từ đó, nơi này sóng yên biển lặng dân chài an ổn làm ăn.

Theo lời cố Hòa Thượng Thích Thiện Nguyện kể lại, sau ngày đất nước thống nhất, Hòa Thượng có dịp đi ngang qua đây bằng thuyền, được ngắm Sơn Trà vào một chiều lặng gió, cảnh quan thật đẹp và nên thơ.

Kết hợp giữa truyền thuyết và cảnh quan, Hòa Thượng đã phát khởi ý nguyện, nếu sau này có đủ nhân duyên thì sẽ tạo dựng nơi đây một cảnh Già Lam nghiệm tịnh.

Và rồi, nhân duyên đó đã đến. Ngay sau khi Hòa Thượng xây dựng xong chùa Linh Ứng Bà Nà tại Khu du lịch Bà Nà, thì cũng được TP Đà Nẵng cấp đất xây dựng chùa tại nơi đây (năm 2004).

chua-linh-ung 2

Quần thể Chùa Linh Ứng - Bãi Bụt được xây dựng trên diện tích đất 20ha bao gồm các hạng mục lớn như chánh điện, hậu tổ, tăng xá, giảng đường, nhà khách, phương trượng, thư viện, Thánh tượng Bồ Tát Quan Thế Âm, tháp thờ Xá Lợi, tượng Phật Niết Bàn… và các hạng mục nhỏ: vườn Lâm Tỳ Ni, vườn Lộc Uyển…

chua-linh-ung 3

Từ cổng tam quan nhìn vào là 18 vị La Hán uy nghiêm xếp thành 2 hàng bên lối dẫn vào chánh điện. Chánh điện là nơi thờ phụng trang nghiêm, chính giữa là tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, bên phải là tượng Bồ Tát Quán Thế Âm, bên trái là tượng Bồ Tát Địa Tạng Vương và 4 vị Thiên Vương.

 

Điểm độc đáo nổi bật nhất trong quần thể kiến trúc này là thánh tượng Bồ Tát Quán Thế Âm. Đây là công trình kiến trúc mỹ thuật tâm linh độc đáo nhất, thu hút, tập trung nhiều tâm lực, trí lực, tài lực nhất.

chua-linh-ung 6

Vì dự định kích thước thiết kế ban đầu của tượng là 32m nhưng khi hoàn thành đã cao 67m, với đường kính tòa sen 35m. Điều đó nói lên tính quy mô, sự cải tạo và gia cố vô cùng khó khăn.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, đây là pho tượng Quan Thế Âm được xem là cao nhất Đông Nam Á (UNESCO công nhận). Bên trong lòng tượng có 12 tầng, mỗi tầng đều có bệ thờ, tầng trệt thờ Phật A Di Đà, Bồ Tát Quan Thế Âm và Bồ Tát Địa Tạng, từ tầng 2 trở lên thờ 12 ứng thân của Bồ Tát Quán Thế Âm với hình dáng vẻ mặt tư thế khác nhau, tầng trên cùng thờ 7 vị Phật quá khứ.

chua-linh-ung 7

Thế đứng của tượng lưng tựa vào núi, nhìn ra biển cả với đôi mắt hiền từ như ban trãi lòng từ bi cho vạn loại chúng sinh đắm chìm trong biển khổ.

Cũng theo Sở Du lịch Đà Nẵng, từ lúc xây chùa và tôn tạo Thánh tượng đến nay đã chứng kiến 13 lần ánh hào quang xuất hiện. Lần đầu tiên lúc 11h ngày 16 tháng 8 năm 2008, trong khi đang thi công thì ánh hào quang bất ngờ xuất hiện và kéo dài rất lâu. Về sau xuất hiện nhiều lần nữa.

Hiện nay tại Phương trượng (nay là nhà lưu niệm cố Hòa Thượng khai sơn) vẫn còn lưu giữ những hình ảnh hiếm thấy này.

chua-linh-ung 7

Cảnh quan khu chánh điện kết hợp với pho tượng Bồ Tát Quan Âm…, tạo nên một bức tranh toàn cảnh thiêng thanh tịnh và trang nghiêm.

chua-linh-ung 8

Chùa Linh Ứng - Bãi Bụt từ lâu đã là một trong những điểm đến tâm linh ưa thích của Phật tử và du khách thập phương trong và ngoài nước, khi đến tham quan thành phố Đà Nẵng.

Chùa có một cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng gắn liền với những câu chuyện truyền thuyết hấp dẫn, đây là một trong những yếu tố thu hút khách thập phương. 

“Hào quang toả sáng” là một hiện tượng thiên nhiên khá kỳ thú, thỉnh thoảng vẫn xuất hiện trên bầu trời Đà Nẵng, nhất là từ khoảng cuối xuân đến đầu thu, và có thể nhìn thấy từ nhiều vị trí với nhiều góc độ khác nhau. Tuy nhiên, đã có một sự trùng hợp khá ngẫu nhiên giữa hiện tượng thiên nhiên đó với vị trí đặt tượng, khiến thánh tượng Quan Thế Âm ở chùa Linh Ứng Bãi Bụt càng trở nên “huyền diệu”.


Các tin tức khác

Back to top