Đạt Lai Lạt Ma: “Tạo Ra Một Thế Kỉ Đối Thoại, Không Phải Chiến Tranh”

15/08/2017 12:31
Đạt Lai Đạt Ma cảnh báo rằng, nếu tình hình thế giới hiện nay vẫn giữ nguyên như cũ thì thế kỉ này cũng sẽ đầy bạo lực giống như thế kỉ 20 – thế kỉ đẫm máu đã chứng kiến hơn 200 triệu người chết sau hai cuộc đại chiến thế giới.

Aug-17-B21-H01

Đạt Lai Lạt Ma tại Hội trường Siri Fort (New Delhi, Ấn Độ). (Ảnh: Tenzin Phende)

Phát biểu tại Hội trường Siri Fort (New Delhi, Ấn Độ) về “Nghệ thuật của Hạnh phúc” – một sự kiện được tổ chức bởi Speaking Tree, ông nói: “Hiện nay, bạn sẽ thấy bất cứ nơi đâu cũng đầy những vấn đề do con người gây ra. Nếu tình trạng hiện nay tiếp diễn, tôi nghĩ rằng, thế kỉ 21 này cũng trở nên tương tự với những gì của thế kỉ 20 – thế kỉ đầy rẫy bạo lực”.

Đạt Lai Lạt Ma cũng đặt câu hỏi rằng những hàng động “bạo lực và đau khổ to lớn” này liệu có tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn không.

Đạt Lai Lạt Ma thường đưa ra khuyến cáo rằng thế kỉ 21 nên là thế kỉ của hòa bình và bao dung, nơi mà mâu thuẫn, xung đột có thể được giải quyết thông qua đối thoại chứ không phải thông qua vũ lực.

Nhân vật đạt giải Nobel Hòa bình phát biểu rằng: “Thái độ tự xem mình là trung tâm là nền tảng của đố kị, hoài nghi và sợ hãi, dẫn đến tình trạng khiêu khích. Sự khiêu khích này tạo ra giận dữ và chính nó đưa đến bạo lực”.

Lãnh đạo tâm linh 82 tuổi của Tây Tạng chỉ trích rằng thái độ tự xem mình là trung tâm cũng như thế giới thực dụng, vật chất hóa đã dẫn đến sự thiếu hụt của những giá trị bên trong con người. “Theo như mỗi quan sát của mình, tôi nghĩ rằng, sự tồn tại của hệ thống giáo dục hiện đại là chưa thỏa đáng để mang lại hòa bình, hạnh phúc hơn cho nhân loại vì hệ thống này hướng đến các giá trị vật chất hơn là những giá trị nội tại trong chúng ta”, Đạt Lai Lạt Ma phát biểu. Ông cũng nói thêm rằng, con người cần phải dựa vào tôn giáo để đạt được các giá trị nội tại.

Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, tất cả các truyền thống tôn giáo lớn của thế giới phải chuyển tải thông điệp chung về tình yêu thương, từ bi, bác ái và kỷ luật tự thân. Ông nói thêm: “Nhưng tôi không cho rằng chúng ta là những tín đồ nghiêm túc của thứ thông điệp chân chính”, Đạt Lai Lạt Ma nói, “Vì vậy, bây giờ, hy vọng của chúng ta chỉ có thể thông qua giáo dục mà thôi”.

Đạt Lai Lạt Ma sẽ tham gia các buổi đối thoại với giới doanh nhân và lãnh đạo các trường đại học tại Viện Khoa học Xã hội TATA (TISS) ở Mumbai, Ấn Độ vào ngày 14/8/2017.

Dân Nguyễn

(Dịch từ Phayul)

Các tin tức khác

Back to top