Như vậy nghĩa là gì? Mỗi đối tượng giác quan đến với chúng ta, mang lại cho chúng ta kiến thức. Chúng ta không cần phải làm đẹp chúng. Tám ngọn gió của thế gian -- được mất, vinh nhục, khen chê, đau khổ và vui sướng, cứ tới tự nhiên. Nếu tâm của bạn đã phát triển được sự yên tĩnh và trí tuệ, bạn có thể lượm và lựa một cách thoải mái. Cái mà người khác có thể gọi là tốt hay xấu, đó hay đây, vui sướng hay đau khổ, đều lợi lộc cho bạn, bởi vì kẻ khác leo lên cây xoài rung cho bạn, và bạn chẳng có điều gì phải sợ hãi.
Tám ngọn gió thế gian cũng giống như những trái xoài rớt xuống cho bạn. Bạn hãy dùng định lực và tâm yên tịnh để chiêm ngưỡng và thu thập. Biết trái xoài nào tốt, trái xoài nào thuí, chính là trí tuệ, tức là sự minh sát (vipassana). Bạn không tạo ra trí tuệ. Khi có trí tuệ, nội quán (insight) tự nhiên phát sinh. Dầu rằng tôi gọi nó là trí tuệ, bạn không nhất thiết phải cho nó một cái tên.
Thiền sư Ajahn Chah
Các tin tức khác
- Độc cư ( 4/10/2013 11:44)
- Tâm như thủy ( 4/10/2013 1:32)
- Chuyện về cậu bé mồ côi ( 2/10/2013 10:47)
- 5 Việc cần phải có trong đời ( 1/10/2013 10:03)
- Từ bi với mình (30/09/2013 4:51)
- Thiền chánh niệm và tác dụng giảm đau (28/09/2013 3:55)
- Phú ông giàu có (27/09/2013 10:44)
- Tha thứ (25/09/2013 4:37)
- Pháp của ta vô cùng đắt (22/09/2013 6:17)
- Tám đức tính căn bản làm người (16/09/2013 10:29)