Nhẫn nhịn là bí quyết gìn giữ tình nghĩa vợ chồng

2/03/2022 8:00
Người xưa có câu: Tu trăm năm mới đi chung một chuyến thuyền, tu ngàn năm mới nên duyên vợ chồng.
Hai con người xa lạ không quen biết có thể được đi chung đường với nhau, đó đều là nhân duyên.
 
Duyên do trời định, phận do nhân định. Đúng là như thế, gặp nhau là ý trời, bên nhau là ý người. Dựa vào đôi bên gìn giữ, phát triển thì duyên một lần gặp gỡ mới thành mối phận trăm năm.

Gia đình hài hòa là tiền đề cho sự phát triển của xã hội. Để có một gia đình hài hòa, điều quan trọng vẫn là do cá nhân tự điều chỉnh, hay nói cách khác, hạnh phúc gia đình được quyết định bởi sự cố gắng vun vén của cả hai vợ chồng.
 
Trong đó, cảm xúc và thái độ đóng vai trò lớn đối với sự hài hòa của một gia đình.
 
Muốn vợ chồng hạnh phúc, hai bên phải nhường nhịn, hạ thấp cái tôi để chung sống. 
 
Vợ chồng nên nhịn khi sống chung với nhau, có vậy mới mong dài lâu và hạnh phúc. Đức Phật xem hôn nhân không chỉ là nhân duyên để con người kết nối hạnh phúc thương yêu mà còn là cơ hội cho cá nhân (vợ, chồng) hoàn thiện chính mình.
 
Bởi sinh ra không ai hoàn hảo cả, đàn ông cần thời gian để trưởng thành. Đàn bà cũng cần nơi để hoàn thiện bản thân mình.
 
Hôn nhân là hai con người đầy khuyết điểm tìm thấy nhau rồi nên duyên, vì vậy phải nhường nhịn nhau mà sống. Ngoài đường hơn thua ai cũng được nhưng về nhà phải tôn trọng nhau. 
 
Khi đã bước chân vào hôn nhân thì sự tự tôn, cái tôi cũng nên tạm gác lại để đặt cái chung lên hàng đầu. Vợ chồng nên tu khẩu mới mong hạnh phúc bên nhau trọn đời trọn kiếp.
 
Gia đình không phải là nơi để bất cứ ai phô diễn sức mạnh, tranh cãi “tới bến” để chứng minh rằng mình đúng. Khi có “xung đột” xảy ra, sự thỏa hiệp, hy sinh một chút, nhún nhường một chút sẽ giúp cả hai nhận được nhiều hạnh phúc.

St

Các tin tức khác

Back to top