Bản ngã vững chắc và không dễ thay đổi

18/06/2021 12:13
Bản ngã thường áp đặt cho chúng ta lối sống và cách nhìn nhận cứng nhắc. Đó là lý do khiến bản ngã dễ dàng bị tổn thương, thường là từ va chạm nhỏ nhặt nhất, thách thức nhỏ bé nhất đối với những niềm tin đã có từ trước. Khi bản ngã kiên cố do gia đình, xã hội hay chính bản thân chúng ta tạo ra, nó luôn khiến chúng ta đánh giá, nhận xét, và kết quả là chúng ta thường thất vọng.

Bản ngã thường bị nhìn nhận lầm thành sự tự tin, nhưng nó thực sự mù quáng, vô minh và tạo nhiều chướng ngại, không cho ta được hạnh phúc. Bản ngã thực sự gây phiền toái. Cái “tôi” liên tục có ảnh hưởng mạnh mẽ tới toàn bộ đời sống của chúng ta - “tôi muốn”, “tôi cần”, “tôi thích”, v.v…

Chúng ta bám chấp rất kiên cố vào những gì cái “tôi” mong muốn, và ngộ nhận rằng mong muốn của bản ngã là mong muốn thực sự của mình. Nếu có thể xa rời cái “tôi”, ta có thể chặn đứng ảnh hưởng của bản ngã. Nếu không nuông chiều theo cái “tôi” thì ta có thể từ bỏ bản ngã. Cũng giống như việc ta hiểu rằng nếu cứ nhượng bộ một đứa trẻ khi nó khóc lóc vòi vĩnh thì sẽ chẳng bao giờ dạy được đứa trẻ đó, cách tốt nhất để chế ngự bản ngã là cần phớt lờ những gì bản ngã đòi hỏi cho tới khi sự phớt lờ đó trở thành một thói quen, và khi đó tâm tự nhiên chân thực của ta sẽ thắng thế và hiển lộ.

(Theo "Sống Trí Tuệ" - TG: Gyalwang Drukpa)



Các tin tức khác

Back to top