Vài ngày sau, ông tìm lại được con gà không phải do thằng bé lấy trộm, mà con gà chạy qua nhà người khác và bị con chó vật chết. Bây giờ ông mới tỉnh ra, mình đã nghi oan cho đứa bé. Ông nhìn lại đứa bé đúng là dễ thương, không có tướng ăn trộm. Ông liền chuyển đổi cái nhìn. Cũng là đứa bé nhưng tâm ông nghi ngờ rồi suy đủ thứ hết, nhìn nó thành ra tướng ăn trộm. Khi tâm hết nghi, thấy đứa bé thật thà dễ thương. Cũng vậy, trong cuộc sống chúng ta có thành kiến với ai rồi, thì nhìn người đó cái gì cũng xấu, đó là tùy tâm sanh. Cho nên, chúng ta hãy quán kỹ lại để thấy được sự lầm lẫn nơi tâm của mình.
Như bình hoa đây, nó đâu tự nói nó là bình hoa, cũng không tự nói nó đẹp hay xấu. Nhưng do tâm người đặt ra đây là bình hoa rồi phân biệt bình hoa thế này thế kia, chứ từ nguyên thủy nó không có tên. Nếu ban đầu con người đặt cái này là cái ly hoa thì bây giờ chúng ta cũng gọi là cái ly hoa, nhưng người xưa đặt tên là bình hoa nên giờ mình cũng gọi là bình hoa. Tên do tự con người đặt ra, chứ tự thân sự vật đâu có đặt ra cái này cái kia. Chính con người tự đặt tên rồi con người chấp vào nó, để thấy đúng ý nghĩa là pháp từ tâm sanh, khi hiểu được rồi chúng ta phải trả lại pháp đúng như thật của nó.
Trích bài viết Tâm Sanh Các Pháp Sanh - TG: TT. Thích Thông Phương
Các tin tức khác
- Chuyện bảy cái lọ vàng ( 1/12/2013 5:20)
- Chất liệu nhiệm mầu của hơi thở ( 1/12/2013 5:19)
- Không có gì để vội vã (30/11/2013 12:15)
- Bình tâm trước lời khen tiếng chê (29/11/2013 2:06)
- Bóng sắc (27/11/2013 9:49)
- Theo dõi tâm mình (26/11/2013 11:04)
- Hạnh phúc chân thật (26/11/2013 10:02)
- Bảo vệ đạo pháp (25/11/2013 11:00)
- Thái độ chánh niệm và tỉnh giác (25/11/2013 6:08)
- Ai điên ai tỉnh (25/11/2013 5:33)