Năng làm các điều lành

13/09/2022 7:39
Tránh làm các điều ác thôi thì vẫn chưa đủ, Phật dạy chúng ta phải làm những điều thiện lành, tử tế. Con người thường chỉ thích làm những điều tốt cho những người mà mình ưa thích, như bạn bè người thân yêu của mình. Chúng ta cho rằng như vậy đã là tốt đẹp, nhưng suy ngẫm kỹ, trong những điều chúng ta làm và cho là thiện ấy, bao nhiêu % là thực sự vị tha vô tư, hay thực chất chúng chỉ để thoả mãn, vỗ về cái bản ngã của mình? Tình cảm thế gian thường có điều kiện và vô thường. Khi những người chúng ta yêu không còn chiều theo ý mình và yêu thương mình như trước nữa, thì tình yêu có thể biến thành hận thù ngay lập tức. Vậy thế nào là thiện? Đó là những việc làm lợi ích cho bản thân và người khác, loài khác, dựa trên tinh thân vô ngã vị tha.

Phật dạy chúng ta không chỉ tránh sát sinh mà còn phải cứu mạng chúng sinh, xuất phát từ tâm từ bi thương yêu muôn loài. Chúng ta không những không trộm cắp mà còn bố thí, chia sẻ yêu thương, giúp đỡ chúng sinh không phân biệt thân sơ, sang hèn.

Thay vì nói những lời giả dối, cay nghiệt, thêu dệt phù phiếm, chúng ta cẩn trọng trong từng lời nói của mình để nâng đỡ, động viên, truyền năng lượng tích cực cho mọi người. Hơn thế nữa, để có một đời sống thực sự tỉnh thức và an lạc, Đức Phật dạy chúng ta thực hành 6 pháp căn bản gọi là lục độ, gồm: Bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định và trí tuệ. Đây chính là con đường thiện lành dẫn đến hạnh phúc trọn vẹn, giải thoát con người khỏi mọi ràng buộc của luân hồi sinh tử. 


St

Các tin tức khác

Back to top