Những tư tưởng xúc cảm này có thể tích cực hay tiêu cực, thanh tịnh hay phiền não. Chỉ có điều, phần lớn chúng ta thường cho rằng ảo tưởng đó là duy nhất và không thay đổi, tạo ra niềm tin cố chấp vào một “cái tôi” hay bản ngã nên hay sinh tâm phiền não. Việc chấp trước vào bản ngã hay một chủ thể "cái tôi” đã dẫn đến sự phân biệt và chia rẽ tự tính tâm của chúng ta thành hai phần, tạo nên mối quan hệ nhị nguyên giữa “chủ thể” và “khách thể”, “cảnh” và “người ngắm cảnh”, “cảm giác” và “người tiếp nhận cảm giác”, “suy nghĩ” và “người suy nghĩ”. Đây chính là nền tảng tạo nên sự bám chấp. Kết quả là chúng ta thường thuận theo những gì hợp với bản ngã và không thích những gì trái với bản ngã: “tôi muốn thế này” và “không muốn thế kia”... Thật ra, cái trói buộc, khiến chúng ta đau khổ, lạc lõng và mắc kẹt trong sinh tử chính là những tư tưởng và xúc cảm bị méo mó của chính mình. Sinh tử chính là sự thể hiện của những tư tưởng và xúc cảm bị méo mó do vô minh chấp ngã đó. Bản thân sinh tử không hề thực sự tồn tại như cách chúng ta nghĩ nó là.
Thực tế, không tồn tại “cái tôi” hay bản ngã vượt ra tâm thức của bạn, không có “cái tôi” nào tồn tại tách biệt với vạn pháp, vạn pháp là những thứ bạn đang trải nghiệm. Chúng ta không có quyền sở hữu bất cứ cái gì. Nếu không nhận ra điều này và thường làm theo những gì phù hợp với bản ngã, chúng ta sẽ tiếp tục chịu khổ đau. Thế nên, chúng ta phải chuyển hóa, tịnh hóa nhiễm ô, đưa chúng trở lại thật thể và thật dụng của nó. Theo quan kiến Phật giáo Đại thừa - Kim cương thừa, sự chuyển hóa ấy là: A-lại-da thức chuyển trở về Đại viên cảnh trí, Mạt-na-thức chấp ngã chuyển thành Bình đẳng tính trí, ý thức phân biệt chuyển thành Diệu quan sát trí, và năm thức giác quan chuyển thành Thành sở tác trí. Đây là sự chuyển giả về chân, vọng về thật. Nền tảng và kết quả của sự chuyển hóa này được y cứ trên sự thật là thể và dụng chỉ là một, như sóng và nước đại dương là một, như hình bóng hồi quang phản chiếu trong gương và bản thân gương là một.
Từ những chúng sinh thông thường cho tới những bậc Thánh nhân, ai cũng có dụng của tâm. Dụng vô minh của tâm sẽ đưa chúng ta vào hành trình sinh tử khổ đau, còn nếu biết tịnh hóa nhiễm ô, thấu rõ được chúng, thì những dụng của tâm ấy sẽ đưa chúng ta trở lại Niết bàn an lạc - thật tướng của sinh tử - mặc dù về mặt thể của tâm, vốn chẳng có Niết bàn hay Luân hồi. Giống như nước, trạng thái tự nhiên của nước là chất lỏng nhưng sẽ chuyển thành đá khi bị đóng băng, tự tính tâm dường như cũng khác biệt khi bị vô minh và ảo tưởng bao phủ. Tuy nhiên tự tính tâm không ở đâu cả, cũng giống như nước vốn không ở đâu cả. Khi đá tan chảy, nước trở về bản chất tự nhiên của nó. Khi chúng ta loại bỏ tâm vô minh, tự tính của chúng ta được hiển bày.
Giả sử một người chưa từng nếm vị của một ly nước hoa quả hỏi người khác vị của nó như thế nào. Câu trả lời có thể là “nó rất ngọt”. Nhưng vị ngọt của ly nước như thế nào thì không có cách nào giải thích được, chỉ có chính bản thân bạn phải nếm nó. Cũng tương tự như vậy, trải nghiệm trực tiếp về tự tính tâm không có từ ngữ nào giải thích được.
Tóm lại, có thể thấy rằng sự thật căn bản của vạn pháp, cho dù thuộc về nội tâm như các xúc tình phiền não và trạng thái của tâm, hay thuộc về ngoại cảnh như cỏ cây hoa lá,… tất cả đều nằm trọn vẹn trong cùng một phạm trù vĩ đại là tự tính tâm. Chân lý tối thượng này là điều duy nhất mà chúng ta cần nhận ra. Nhận ra được chân lý ấy chính là giác ngộ!
Trích ấn phẩm: “Bardo - Hành trình liễu sinh thoát tử”
Nhà xuất bản Tôn giáo, 2014
Các tin tức khác
- Thể của tâm ( 9/10/2022 7:26)
- Tại sao “Pháp thí” cao hơn “tài thí”? ( 8/10/2022 8:01)
- Hãy trồng một cái cây ( 8/10/2022 7:59)
- Phật dạy về phái yếu ( 7/10/2022 8:00)
- Tranh luận dẫn đến khổ đau cho cả hai ( 7/10/2022 7:57)
- Dù chỉ một lần, khoảnh khắc hóa thiên thu... ( 7/10/2022 7:52)
- Bốn môn niệm Phật tam muội ( 7/10/2022 7:48)
- Mười ác nghiệp làm cho con người xấu xí ( 6/10/2022 9:15)
- Câu chuyện tiền thân Đức Phật: Chuyện hiền giả cái cuốc ( 6/10/2022 9:12)
- Làm thế nào để được sống bình an và hạnh phúc? ( 6/10/2022 9:08)