Sống đơn giản là một cách để diệt trừ lòng tham

11/01/2023 7:45
Hạnh phúc thật sự là một tâm hồn thanh thản. Mà sự thanh thản an vui đó chỉ có được khi lòng tham đã vắng bóng. Ta không mong cầu, không tham muốn nên không phải mưu tính nhiều, vì thế dễ có được sự bình yên trong tâm hồn.

Có hai trường hợp sống đơn giản. Một là người thiếu phước. Số phước ít ỏi không mang đến cho họ sự sung túc giàu sang như ý nên họ chỉ còn cách sống thật đơn giản. Hai là người đủ phước để sống một cách thoải mái, dư dả nhưng vẫn tự nguyện lựa chọn đời sống giản đơn.

Sống đơn giản là một cách để diệt trừ lòng tham, bởi một đời sống quá xa hoa dễ làm cho tham lam tăng trưởng. Nên với người thiếu phước, hãy sống an ổn thanh bần trong số phước của mình, không mong cầu hơn. Đó cũng là đạo đức. Còn với người phước tràn đầy nhưng vẫn không lựa chọn lối sống xa hoa, họ sẽ ngày càng đạo đức hơn và lòng tham cũng sẽ nhỏ hơn.

Khi còn trẻ tuổi người ta thường mãi đi tìm hạnh phúc bằng con đường danh lợi, tiền tài, tuy nhiên đi được hơn nửa đời người rồi mới thấm thía rằng hạnh phúc không phải là danh lợi, bạc tiền. Hạnh phúc thật sự là một tâm hồn thanh thản. Mà sự thanh thản an vui đó chỉ có được khi lòng tham đã vắng bóng. Ta không mong cầu, không tham muốn nên không phải mưu tính nhiều, vì thế dễ có được sự bình yên trong tâm hồn.

Khi không tham lam thì người ta cũng không tranh giành, chỉ sống an vui trong cái phước của mình và nhiều khi còn nhường cả cái phước cho người khác. Ngược lại, kẻ tham lam thường lấn sang cái phước của tha nhân, nghĩa là xâm phạm vào quyền lợi, vào đời sống của người khác: Họ sẽ trộm cắp, sẽ mưu toan, sẽ chiếm đoạt, sẽ tranh giành, sẽ lừa lọc... Tức là đang tạo nghiệp rất nhiều.


TT. Thích Chân Quang

Các tin tức khác

Back to top