Rất nhiều người trong chúng ta đã đau khổ cùng cực khi một người thương ra đi, không phải vì ta thương nhớ mà vì ta nuối tiếc rằng khi người thương còn sống ta đã không có thì giờ gần gũi và hết lòng săn sóc. Có thể ta đã đối xử với người ấy một cách bất công. Bây giờ người ấy không còn nữa và ta mang mặc cảm tội lỗi.
Nếu có tuệ giác vô thường thì phải biết rằng một ngày nào đó người ta thương sẽ chết và hôm nay ta phải làm tất cả những gì có thể để đem lại hạnh phúc cho người ấy. Đừng đợi đến ngày mai. Ngày mai có thể quá muộn.
Nếu biết sống theo tuệ giác vô thường ta sẽ không phạm quá nhiều lầm lỗi. Ta có thể hạnh phúc ngay bây giờ. Ta có thể thương yêu, săn sóc người ta thương ngay ngày hôm nay. Ta không bươn chải về tương lai để rồi đánh mất sự sống. Sự sống chỉ có mặt trong giây phút hiện tại.
Bụt dạy vô thường như là một tuệ giác. Bụt không bi quan mà muốn nhắc nhở chúng ta rằng sự sống rất đáng quý và chúng ta phải trân quý sự sống từng giây phút. Duy trì định vô thường như vậy sẽ đem đến tuệ giác vô thường.
Nhờ tuệ giác vô thường mà ta không bị tuyệt vọng, sân hận, tiêu cực cuốn đi, bởi vì tuệ giác vô thường cho ta biết phải nên làm gì và không nên làm gì để xoay chuyển tình thế. Nhờ vô thường mà không có gì không làm được.
Sư ông Làng Mai
Các tin tức khác
- Bố thí đồ xấu quả phước xấu - tốt (11/07/2023 8:18)
- Quy y Tam Bảo (10/07/2023 9:29)
- Mỗi người đều có tính Bụt trong lòng (10/07/2023 9:26)
- Linh dược trị khổ đau ( 9/07/2023 8:23)
- Ý nghĩa kinh Vô lượng nghĩa và định Vô lượng nghĩa trong kinh Pháp hoa ( 9/07/2023 8:04)
- Chân thành ( 8/07/2023 8:40)
- Quán sát thiện tri thức như mặt trăng ( 8/07/2023 8:34)
- Hoa có sẵn ở nơi ta ( 7/07/2023 8:51)
- Mức độ nhẫn nhục ( 7/07/2023 8:29)
- Tâm lương thiện ( 7/07/2023 8:26)