Tâm mình vốn dĩ thanh tịnh, không bị vướng bận bởi bất kỳ điều gì

10/08/2024 8:33
Bản tánh của con người vốn dĩ là thanh tịnh. Nó như một mặt hồ yên bình, trong suốt, không vướng bận bởi sóng gió hay mưa giông. Trong tận sâu thẳm của mỗi chúng ta, có một không gian tĩnh lặng, không bị cuốn theo dòng đời đầy lo toan, phiền muộn.

Thế nhưng, cuộc sống với những biến động không ngừng, những lo toan về cơm áo gạo tiền, những mối quan hệ phức tạp, đã làm cho tâm trí chúng ta như mặt hồ dậy sóng. Những cảm xúc tiêu cực như sân hận, ganh tỵ, lo âu làm tâm hồn ta mờ mịt, khó mà thấy được sự thanh tịnh vốn có của mình.

Chúng ta dễ dàng bị cuốn vào những nỗi lo lắng, sợ hãi về tương lai, hay hối tiếc về quá khứ, mà quên mất rằng tất cả chỉ là những thoáng qua, không phải là thực tại. Bản tánh chúng ta vốn dĩ không dính mắc vào những cảnh trần này, chỉ có tâm trí vì không nhận ra bản chất thật của mình mà trở nên bất an.

Khi chúng ta có thể nhìn sâu vào bên trong, để nhận ra rằng tâm mình vốn dĩ thanh tịnh, không bị vướng bận bởi bất kỳ điều gì, thì chúng ta sẽ thấy nhẹ nhàng hơn, bình yên hơn. Giống như khi mặt hồ tĩnh lặng trở lại, ta có thể thấy rõ hình ảnh của bầu trời xanh, của những đám mây trắng trôi lơ đãng, tất cả đều hiện lên rõ ràng, sắc nét.

Chúng ta không cần phải chạy theo những cảm xúc hay suy nghĩ thoáng qua, không cần phải lo lắng về những gì chưa đến, mà chỉ cần trở về với bản tánh thanh tịnh của mình. Khi đó, dù cho bên ngoài có bao nhiêu sóng gió, tâm ta vẫn vững vàng, bình thản, không dính cảnh, không xao động.

Cuộc đời sẽ luôn có những biến đổi, nhưng nếu ta giữ được tâm mình trong sáng, thanh tịnh, thì mọi điều xảy ra cũng chỉ như cơn gió thoảng qua, không thể lay chuyển được sự yên bình bên trong. Chỉ cần ta nhớ rằng, bản tánh của chúng ta vốn dĩ là thanh tịnh, thì ta sẽ luôn tìm thấy sự an nhiên, hạnh phúc giữa dòng đời hối hả. 


Pháp Nhật

Các tin tức khác

Back to top