Dục là gì?
Thân là dục, ngã sinh ái. Khi con nghĩ rằng mình là người nữ, thì đó cũng là dục. Dục chính là sự phân biệt ra hai, từ một cái gì đồng thể, không có nghĩa chỉ nghĩ đến hành dâm mới gọi là dục. Vả lại dục là phân hai, tức nảy sinh ra một cái khác nguyên bản. Nên trong bất cứ hành xử nào mà tư tưởng có ý phân biệt ngã, nhân, thì đó là dục. Khi có ngã, nhân đây đó, thì ái liền sanh và luân hồi chuyển bánh. Như thế thì dục lại sinh dục, là nghiệp lớn sinh ra muôn nhân quả, kết thành nghiệp mới. Dục tức là động của thức (biết, phân biệt), dục chính là động của tâm, dục là thể của ái, ái là tướng của dục.
Từ ái mà nảy sinh yêu ghét, thuận nghịch mọi cảnh khổ thế gian. Từ dục hình thành ngã hay nhân cách của một người yêu thích mình là lẽ tự nhiên, vì ái đâu tách rời khỏi dục, nên từ nơi có yêu là có ghét. Tôi thích màu này, màu này hợp với tôi, đó chính là tiếng nói sâu thẳm của ái dục, vọng lên trong từng niệm tưởng. Yêu người là dục, yêu chính bản thân cũng là dục, yêu điều thiện ghét ác cũng còn vướng vào ái dục. Trong cảnh yêu ghét với hai tướng chấp nhận và không chấp nhận, mầm mống đấu tranh thì con còn đau khổ. Tại sao con có thể yêu thích người này, không yêu thích người khác, ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên? Có thể nói rằng vì nhân quả tiền kiếp, nhưng tự nguyên thủy thì nhân ban đầu sinh mọi nghiệp luân hồi chính là ái dục.
Có thân thì có ngã. Bất cứ điều gì hợp với ngã thì được giữ lại thành sở thích, thành thiên hướng, mà ngã thì có thể thay đổi yêu thích, nên thích hành thiện cũng chưa phải là thực sự thiện.
Sở thích của con khi còn bé và ngày nay thật khác nhau. Như thế ngoại vật có thể thay đổi còn ái dục thì không? Hễ còn có một hơi thở ra vào là còn thở hơi ái dục. Ái dục không chỉ đơn thuần tồn đọng trong quan hệ lứa đôi hay nam nữ, mà cả những phóng tâm vô tình, trong những ràng buộc nhặt nhiệm nhất với cuộc đời.
Ái là phóng ngã, hướng về mục đích đến. Có mục đích là có định hướng, có hệ hụy, có trông chờ, và có phản hồi. Vì thế ái là nguyên nhân đau khổ, vì ái tự khởi thủy đã có mầm mống bất thuần, nói cách khác thì ái mang bản chất bất toàn.
Muốn lìa ái dục phải quan sát tánh của dục. Dục là động, nếu không động thì đồng lúc chấm dứt tánh dục hiện tiền với giả duyên, đó chính là Chân Như hay Như Lai Tánh. Và từ nơi không động là Như Lai Tánh hiện ra động dụng, thì động ấy chính thật là Từ Bi.
Con hãy thực hành ly dục.
Theo TTM
Các tin tức khác
- Làm sao đối phó với bệnh tật? (26/07/2014 4:39)
- Những dòng vô tận (26/07/2014 4:30)
- Tuệ Trung thượng sĩ (Đời Trần) (25/07/2014 10:22)
- Lời Phật Dạy về đạo làm người (25/07/2014 9:46)
- Sự yên lặng của thiền định (24/07/2014 5:39)
- Lời Phật dạy về công ơn cha mẹ (24/07/2014 5:30)
- Phát tâm trường viễn (24/07/2014 5:20)
- Đi từ nhân căn bản (24/07/2014 12:28)
- Thư thiền sư Đại Huệ đáp Triệu Đại Phu (24/07/2014 12:20)
- Vô thường (24/07/2014 12:03)