Thế Tôn suy nghĩ: “Ba mươi vị Tỳ Kheo này, tất cả sống trong rừng, đi khất thực, mang y phấn tảo và đang còn kiết sử. Vậy phải thuyết pháp như thế nào để ngay tại chỗ này, tâm của họ đều được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không còn chấp thủ”.
Thế Tôn mới gọi các Thầy Tỳ Kheo nói như sau: “Vô thủy là luân hồi này, này các Tỳ Kheo! Khởi điểm không thể nêu rõ, đối với chúng sanh lưu chuyển luân hồi, bị vô minh che đậy, bị tham ái trói buộc.
Các ngươi nghĩ thế nào, này các Tỳ Kheo! Cái nào là nhiều hơn dòng máu tuôn chảy, do bị thương tích khi các ngươi lưu chuyển luân hồi trong thời gian dài này, hay là nước trong bốn biển lớn?”.
Các Thầy Tỳ Kheo bạch rằng:
“Cái này là nhiều hơn, bạch Thế Tôn, tức là dòng máu tuôn chảy do bị thương tích khi chúng con lưu chuyển luân hồi trong thời gian dài này, không phải là nước trong bốn biển lớn”.
Phật bảo: Lành thay! Lành thay! Này các Tỳ Kheo, các ngươi đã hiểu pháp ta dạy như vậy.
Lại nữa này các Tỳ Kheo, dòng máu tuôn chảy do bị thương tích khi các ngươi sanh làm bò, làm trâu, làm heo, dê, gà, vịt v.v... là nhiều hay nước trong bốn biển lớn?
-Bạch Thế Tôn, dòng máu tuôn chảy do bị thương tích khi chúng con sanh làm trâu, bò, heo, dê... nhiều hơn là nước trong bốn biển lớn.
Phật bảo:
-Này các Tỳ Kheo, như vậy là vừa đủ để được giải thoát đối với tất cả hành!
Và trong khi lời dạy này được tuyên bố đối với ba mươi vị Tỳ Kheo xứ Pava, tâm các vị ấy giải thoát các lậu hoặc không còn chấp thủ.
Theo Thường Chiếu
Các tin tức khác
- Niết bàn là gì? ( 9/01/2015 1:47)
- Tâm bình đẳng ( 8/01/2015 4:34)
- Phải lập chí tiến lên, thệ nguyện kiên cố ( 7/01/2015 4:50)
- Tiền bạc không mang lại hạnh phúc ( 7/01/2015 4:34)
- Công án của thiền sư Vô Trụ ( 6/01/2015 2:06)
- Sống lầm, mất mình ( 6/01/2015 1:49)
- Con mắt thứ hai ( 6/01/2015 12:33)
- Ai thân ai sơ ( 6/01/2015 12:17)
- Trừ diệt tâm cống cao ngã mạn là khó ( 5/01/2015 11:48)
- Câu chuyện về Ưu Ba Tiên Na ( 4/01/2015 3:25)