Tỉnh giác trong mọi hoàn cảnh

3/04/2015 11:52
Chuyện kể ngài Xá Lợi Phất có một vị sa di đệ tử 7 tuổi rất ngoan. Vị sa di này xuất gia chưa bao lâu đã đắc thần thông.

Tuy có thần thông nhưng sa di chưa diệt trừ phiền não. Do có thần thông nên hằng ngày vị sa di này bay là đà trên hư không chơi. Thấy đệ tử ham thích vui chơi đây đó, ngài Xá lợi Phất kêu sa di đến giáo giới. Ngài nói: ‘’Này con, con có duyên tu với thầy, con đã đắc thần thông, nhưng thần thông đó giống như là đá đè cỏ , thấy vậy chớ chưa giải thoát. Con đừng dùng thần thông bay đi như vậy coi chừng có ngày ăn cơm với tro nghe  con’’.  Nhưng vị sa di này không nghe lời thầy dạy, ngày nào cũng bay đi chơi. Thời gian trôi qua. Một hôm sa di bay ngang qua chỗ gánh nước công cộng, thấy có đông người vui quá bèn dùng thần thông bay thấp xuống để xem thì ngay lúc đó có cô gái xinh đẹp cất tiếng hát trong trẻo, ngọt ngào. Âm thanh dịu ngọt của lời ca đó lọt vào tai vị sa di trẻ tuổi. Qúy vị nên biết khi chúng ta đắc thần thông thì tâm phải định. Định là khi thấy cảnh, thấy sắc… tâm không động mới được, chớ tâm động thì thần thông sẽ mất. Tu thiền là tập cho tâm định. Tâm định nhờ giữ giới trong sạch. Tâm định rồi từ đó phát sanh trí huệ mới có thần thông. Khi sa di nghe tiếng hát du dương của cô gái, tâm sa di rúng động. Sa di dùng thần thông đáp xuống, thấy cô gái xinh đẹp quá bèn đi theo về nhà. Sau Sa di xin cưới cô gái làm vợ, gởi y áo lại cho Thầy. Cha mẹ vợ làm nghề đan rỗ. Do vậy, hằng ngày vị Sa Di vào rừng đốn tre về cho cha mẹ đan. Dù cực khổ gấp trăm lần so với lúc còn ở bên sư phụ tu hành, nhưng sa di vẫn vui vẻ, tự an ủi rằng ta có vợ đẹp ngoan hiền cũng là quý rồi. Một hôm, ở trong rừng đốn tre đến trưa mà vẫn chưa thấy vợ mang cơm tới, vị sa di bực bội trong lòng, nghĩ mình vất vả ( lúc trước tu cùng Sư Phụ có bao giờ bị đói, bị làm lụng cực khổ như vậy ) mà sao vợ lại chậm trễ cơm nước quá chừng. Khi người vợ mang cơm tới, dù trong lòng đã nguôi giận vợ nhưng vị sa di vẫn lấy tay cầm cái búa chặt tre quơ quơ phía trước, không dè trúng phải người vợ làm đui một con mắt. Từ đó hằng ngày sa di vừa đi chặt tre trong rừng vừa lo cho vợ ở nhà. Do chỉ còn một con mắt, có những hôm người vợ thổi lửa nấu cơm, tro bay vào đầy cả nồi cơm mà không biết. Đến khi vị sa di bưng chén cơm ăn có lẫn bụi tro, chợt nhớ lời Thầy dạy năm xưa bèn ứa nước mắt, trong lòng không nguôi thương nhớ. Cha mẹ vợ thấy Sa di thường hay khóc nghĩ rằng sa di hối hận vì chuyện đã qua. Sau đó vị sa di đã thưa với cha mẹ vợ xin được trở về chùa cũ, tiếp tục sống cuộc đời xuất gia mà trước kia sa di đã từng chọn. Gia đình bên vợ của Sa di đồng ý. Gặp lại Thầy, tâm tư sa di trở nên bình lặng. Sa di tinh tấn không ngừng, tu thiền nhập định và đắc lại pháp ngày xưa người đã từng được.

Câu chuyện này Sư đã kể không biết bao nhiêu lần cho quý vị Phật tử nghe. Không để dục vọng khống chế.  Nếu như tâm quý vị không kiên nhẫn, mỗi lần dục vọng khởi lên trong tâm sẽ thúc bách quý vị hành động khiến chúng ta mãi mãi bị trói buộc trong luân hồi sanh tử. Không có người nào thay ta tu hành. Không có người nào làm cho ta giác ngộ. Đức Phật giác ngộ là phần của đức Phật đã xong việc của mình. Ngài chỉ dạy cho chúng ta phương pháp tu hành nhưng không tu dùm chúng ta. Nên mỗi người cần phải tự mình tu hành.     

Qúy vị nên nhớ, Đức Phật chỉ rõ con đường đi đến giải thoát. Mỗi người chúng ta phải tự thực hành. Không ai có thể khiến cho người khác khai ngộ. Tham, sân, si ba độc ngủ ngầm trong nội tâm chúng ta. Không phải người khác đưa nó vào, cũng không ai có thể đem nó đi. Vì vậy chúng ta cần phải tu tập để thanh tịnh tâm mình. Bằng cách nào? Hãy thu thúc các căn bằng chánh niệm tỉnh giác. 

Nếu không thu thúc lục căn, không tỉnh thức, hoan hỷ trong tu tập  chúng ta dễ đánh mất đời sống phạm hạnh. Trong giới luật Đức Phật dạy phụ nữ là kẻ thù của phạm hạnh. Chúng tôi nói phụ nữ là bạn lành của sa môn nhưng là kẻ thù của phạm hạnh. Vì sao vậy ? Quý vị thấy đa số người đi chùa là tín nữ. Cúng dường, đúc tượng, xây chùa, làm phước, in kinh sách ….đa phần là tín nữ . Tín tức là tin. Người nữ có đức tin rất mạnh. Trong pháp hội này hơn  80 %  tín nữ tham dự. Cho nên tín nữ là bạn lành của sa môn. Nếu nói là kẻ thù của sa môn thì chắc chắn tín nữ rất buồn và không muốn đến chùa. Cho nên nói tín nữ là bạn lành của sa môn để tỏ lòng biết ơn tín nữ với những việc họ đã làm góp phần cho phật pháp được bền vững.

Nhưng tín nữ cũng là kẻ thù của phạm hạnh. Cho nên quý vị phải tu hành miên mật, thu thúc lục căn. Tâm niệm và hành động phải giữ thanh tịnh. Phải biết tỉnh giác trong mọi hoàn cảnh.

 

Trích Ba Điều Bất Hạnh - Tỳ kheo Thiện Minh - Phật Giáo Nguyên Thủy

Các tin tức khác

Back to top