Đôi khi là một vấn đề thể hiện việc xao lãng đối với thiền quán bằng những hành vi đạo đức trung tính, may vá hay nghĩ đến việc làm thế nào lái xe từ nơi này đến nơi khác, loại giải đải này có thể độc hại một cách đặc biệt bởi vì những tư tưởng và hành vi này không được nhận thức như những vấn nạn.
Vào những lúc khác, lười biếng biểu hiện như sự xao lãng để suy nghĩ về những hành động phi đạo đức, như một đối tượng của tham dục hay làm thế nào để trả thù. Một loại khác của giải đải là cảm giác rằng chúng ta không tương xứng với nhiệm vụ thiền quán, cảm thấy thấp kém và ngã lòng: “Làm thế nào một người như tôi có thể đạt được điều này!” Trong trường hợp này chúng ta bị hụt hẩng quên nhận ra khả năng to lớn của tâm thức con người và năng lực của sự rèn luyện dần dần từng bước một.
Tất cả những sự giải đải này liên hệ đến việc không nhiệt tình với thiền tập. Làm thế nào có thể vượt thắng chúng? Sự quán chiếu về những thuận lợi của việc đạt đến tính linh động của tinh thần và thân thể sẽ phát sinh nhiệt tình cho thiền quán và làm mất tác dụng của lười biếng. Một khi chúng ta đã đạt được niểm hỉ và lạc của thiền tập của sự linh động thân thể và tinh thần chúng ta có thể trụ thiền lâu dài bao nhiều tùy ý chúng ta muốn. Vào lúc ấy tâm thức chúng ta hoàn toàn được thuần hóa vì thế chúng ta có thể trực tiếp hướng nó đến bất cứ hành vi đạo đức nào; tất cả những tình trạng rối loạn chức năng của thân thể và tâm thức sẽ bị xóa sạch.
Trích TẬP TRUNG TÂM THỨC CHÚNG TA - Đức Đạt Lai Lạt Ma
Tuệ Uyển chuyển ngữ
Các tin tức khác
- Mọi sự đều được dàn xếp trơn tru ( 4/05/2015 4:49)
- Chân thật chấp nhận ( 4/05/2015 4:44)
- Biết vô thường, quý tiếc thời gian, tinh tiến tu hành ( 4/05/2015 4:20)
- Thuận theo tự nhiên là một loại phúc ( 3/05/2015 4:50)
- Vì sao chúng ta gặp chướng ngại? ( 2/05/2015 4:08)
- Thương điều khó thương ( 2/05/2015 4:06)
- Kinh thí dụ năm ấm ( 2/05/2015 3:55)
- Chánh tín (30/04/2015 12:13)
- Nghệ thuật chăn trâu (30/04/2015 12:07)
- Thư đáp Huỳnh Bá Thành (29/04/2015 12:33)