Phải biết, vọng vốn không có nguyên nhân, như sóng đuổi theo nhau, gió dừng thì sóng lặng, khi biển yên sóng lặng quày đầu lại tức là Giác. Người đời trong ngoài lay động, biết rồi lại mất, thấy rồi lại dời, làm sắc làm không, hoặc ẩn hoặc hiển, man mác chẳng thật, nói chung đều là vọng. Đã biết được vọng ắt phải biết Chân, nay cho nhiều tâm là vọng, một tâm là chân, đã kiến lập một tâm, ắt phải trừ vọng. Phương pháp trừ vọng, quý ở tham thiền. Hằng ngày có Thiền thì tự có thể thôi vọng. Người xưa nói: "Cuồng tâm nhưng nghỉ, ngưng nghỉ tức Bồ đề", Cổ nhân ngay dưới chữ Bồ đề quở là thằng chết, đến đây một tâm cũng bất khả đắc. Đã là Bồ đề, tại sao nói là thằng chết? .
Nay thử hỏi: Các ông thích Bồ đề hay thích thằng chết?
Nếu muốn ngừng nghỉ vọng tâm, hãy gánh Bồ đề đi! Muốn tiến tới nữa thì hãy trả thằng chết lại cho ta!
Chỗ thấy như vậy, phải hiểu như thế nào? Còn nói: "Ông hãy đem vọng tâm ra cho ta xem, ta mới nói với ông" và đừng bắt chước Công án của Nhị tổ: "Con tìm tâm trọn chẳng thể được”.
Ta đã an tâm cho ngươi rồi".
Trích Tham Thiền Phổ Thuyết - Lai Quả Thiền Sư
Các tin tức khác
- Công án Tổ Đạt Ma truyền y bát cho Nhị Tổ Huệ Khả (25/05/2015 1:22)
- Thư đáp Lý Hiến Thần (III) - Đại Huệ Ngữ Lục (24/05/2015 1:37)
- Nỗ lực tinh tấn (23/05/2015 4:34)
- Nhân quả (23/05/2015 4:30)
- Bánh đường (23/05/2015 4:24)
- Thế gian này khổ hay vui (22/05/2015 4:46)
- Hãy bám gốc chớ lấy ngọn (22/05/2015 4:42)
- 15 con đường hoa đẹp nhất thế giới (22/05/2015 4:18)
- Bỏ nó đi (21/05/2015 4:03)
- Nắm tiền tài danh vọng, hoa hậu Ấn Độ vẫn quyết cạo đầu đi tu (21/05/2015 3:02)