Cho nên, cách phân biệt thiện ác của người thế tục đem so với bậc thánh nhân rõ ràng có sự trái ngược nhau. Từ đó mà suy ra, hết thảy những sự chọn lựa yêu ghét, lấy bỏ của người đời cũng đều có sai lầm. Sự phân biệt những điều phước thiện hay tà ác, họa hại của quỷ thần cũng đều tương đồng với sự phân biệt những điều đúng đắn hay sai lầm của bậc thánh nhân, nhưng lại khác biệt với những sự phân biệt yêu ghét, lấy bỏ của người đời.
Vì thế, nếu muốn làm thiện tích đức, chắc chắn không thể tùy theo những điều tai nghe mắt thấy, mà phải xuất phát từ cội nguồn sâu thẳm kín đáo trong tâm, âm thầm tu sửa gột rửa. Nếu chỉ còn duy nhất một tâm nguyện cứu người giúp đời, đó là ngay thẳng, chỉ cần khởi lên một mảy may tâm niệm dối người gạt đời, ắt đó là tà vạy; nếu chỉ duy nhất một tâm nguyện thương người yêu đời, đó là ngay thẳng, chỉ cần khởi lên một mảy may tâm niệm giận người hận đời, ắt đó là tà vạy; nếu chỉ duy nhất một tâm nguyện cung kính người khác, đó là ngay thẳng, chỉ cần khởi lên một mảy may tâm niệm bỡn cợt, ắt đó là tà vạy. Những [lý lẽ phân biệt như thế] đều nên phân tích khảo xét cho thật kỹ lưỡng.
Trích sách Chuyển Họa Thành Phúc - Viên Liễu Phàm (Nguyễn Minh Tiến soạn dịch và chú giải)
Các tin tức khác
- Ngọn lửa sân (29/06/2015 1:30)
- Đời trước nợ quá nhiều (29/06/2015 1:22)
- Quyết tâm (28/06/2015 1:13)
- Kiên nhẫn (28/06/2015 12:21)
- Nói được một trượng mà hành chẳng được một thước (27/06/2015 2:55)
- Đi tìm ý nghĩa cuộc đời (27/06/2015 2:33)
- Nói lời hay, giữ lòng tốt (26/06/2015 1:56)
- Nghe được lãnh hội (26/06/2015 1:42)
- Như thế nào là chân thật khác với giả dối? (26/06/2015 1:36)
- Ba loại đệ tử (25/06/2015 1:10)