Sống trên đời để làm gì

17/08/2015 3:12
Quý vị có bao giờ nghĩ rằng sống trên đời chỉ để làm được có được những thứ mình muốn chính là sống trong khổ sở? Sống như vậy chỉ mang lại khổ đau.

Cứ muốn cái này rồi muốn cái khác, cố có cái này rồi cố có cái khác. (Tâm suốt đời chỉ  chạy  theo  tham  muốn  vốn  không  bao  giờ  được  toại nguyện như ý). Vậy chi bằng, nếu chúng ta làm cho cái tâm này trống không sạch sẽ, chúng ta sẽ có được mọi thứ. Làm cho tâm trong sạch trống không là giải thoát khỏi tất cả khổ sở suốt đời đó. Làm cho tâm trong sạch trống không, chúng ta sẽ đạt đến những cảnh giới sống cao siêu tốt lành hơn, đạt đến sự giải thoát Niết-bàn, và có được những thành đạt tâm linh cao quý đáng mong ước hơn—đạt được tất cả. Khi làm việc bố thí hay cúng dường nếu chúng ta không có ý đồ mục đích  hay  sự  dính  chấp,  thì  tâm  sẽ  được  sạch  không  và  thư thái. Chúng ta có thể buông bỏ và đặt xuống mọi thứ. Như khi  chúng  đang  vác  cái  cây  nặng  đi  hoài  và  than  nó  nặng quá. Giờ chỉ cần đặt nó xuống đất là gánh nặng sẽ hết ngay. 

Thiệt là vậy, hễ khi bạn có thứ gì thì bạn có gánh nặng. Bạn mang, cầm, giữ, ôm lấy, dính chấp thứ gì thì bạn sẽ có gánh nặng và lo âu vì nó. Chẳng bao giờ được thảnh thơi, thư thái, nhẹ nhàng. Vậy quý vị muốn mình được thảnh thơi thư thái hay muốn mang vác nặng gánh? Người ta khuyên rằng hãy buông  bỏ  gánh  nặng  xuống,  quý  vị  lại  nói  rằng  quý  vị  sợ buông  bỏ  rồi  mình  không  còn  gì.  Người  ta  khuyên  một đường, quý vị làm một nẻo.  

Chúng  ta  muốn  hạnh  phúc,  muốn  thư  thái,  chúng  ta muốn tĩnh lặng và bình an. Điều đó có nghĩa chúng ta muốn sự  nhẹ  nhàng,  muốn  trút  bỏ  gánh  nặng  và  ràng  buộc.  Rõ ràng là vậy, khi thấy ta vác một cây nặng, người ta khuyên ta nên bỏ cây xuống là hết gánh nặng. Chúng ta cứ mang nặng và nói rằng nếu bỏ xuống thì ta không có gì. Nhưng thực sự nếu bỏ xuống, chúng ta mới hết gánh nặng, mới thấy khỏe và thư  thái.  Điều  đó  sẽ  tốt  hơn  là  cứ  mang  vác  nó  suốt  đời. Người khuyên và người vác nghĩ khác nhau.  

Nếu chúng ta cúng dường và làm những điều thiện tốt để mong đạt được thứ gì, thì cách đó là không ‘ăn’, cách đó chẳng mang lại thứ gì. Cái chúng ta đạt  được chỉ là sự trở thành (tạo nghiệp, nghiệp hữu) và sự sinh thành. Càng tạo thêm  nhân  duyên  để  tái  sinh  trùng  trùng.  Cách  làm  đó không tạo nhân duyên dẫn đến giải thoát Niết-bàn. Niết-bàn là sự từ bỏ và buông bỏ. Nếu chúng ta tu mà còn muốn tu để được thứ gì, còn mong cầu, còn muốn nắm giữ, muốn được này  được nọ,  muốn được  như  vầy như  vậy,  thì  cách  tu đó không  tạo  một  nhân  nào  để  dẫn  đến  chứng  ngộ  Niết-bàn. 

Phật  muốn  chúng  ta  nhìn  ngay  vào  chỗ  này,  ngay  cái  chỗ trống không của sự buông bỏ. Chỗ đó mới là công đức. Đó mới là sự thiện khéo, thiện lành.  

Khi chúng ta tu tập công đức và đức hạnh, sau khi đã làm xong, chúng ta nên cảm thấy phận sự của mình đã xong. 

Làm xong là buông bỏ nó đi. Đừng mang nó theo bên mình. (Ví dụ, sau làm một việc tốt đừng cứ luôn nghĩ mình đã làm việc  tốt.  Làm  việc  tốt  là  đủ,  làm  xong  thì  buông  bỏ,  đừng nghĩ ta đã làm việc tốt, đừng nghĩ rằng ta tốt, đừng nghĩ ta làm việc tốt đó thì ta sẽ được công đức này phước đức nọ). 

Tu  là  gì?  Tu  là  tu  sửa  để  từ  bỏ.  Chúng  ta  làm  những  việc thiện lành đó vì mục đích từ bỏ những ô nhiễm và tham dục. 

Chúng  ta  không  làm  những  việc  đó  vì  mục  đích  tích  tạo thêm những ô nhiễm, tham dục và dính mắc trong tâm. Có người  hỏi  làm  như  vậy  rồi  chúng  ta  đi  đâu?  Thưa  rằng, chúng ta chẳng đi đâu cả! Làm như vậy tu như vậy là đúng đắn và chân thực. Vậy thôi. Tu đúng đắn và chân thực mới là điều quan trọng, đừng hỏi ta sẽ được gì hay đi đến đâu.  

 

Thiền sư Ajahn Chah - Trích Mọi Thứ Đều Dạy Chúng Ta

Các tin tức khác

Back to top