Trong Kinh Kim Cang đức Phật dạy: "…Nên không chỗ trụ mà sanh tâm kia." Không chỗ trụ mình cứ tưởng là sáu căn phải làm gì trên sáu trần để đạt đến không chỗ trụ. Nếu là pháp đối trị tạm thời thì hợp lý, nhưng nếu dụng đến chỗ rốt ráo thì có làm gì tức là đã có tạo tác, đã rơi vào chỗ trụ rồi. Thực ra, nếu quý vị là người đã có công phu kha khá rồi thì không phải dùng pháp đối trị mãi. Khi đối các pháp, chúng ta không phải biết về nó, biết theo nó mà tự là đang biết, luôn giác sáng thì không có niệm trên tất cả các pháp, thấy suốt qua các pháp mà không dừng trụ trên một pháp nào, ngay đó là đúng nghĩa không chỗ trụ tuyệt đối. Khi không có chỗ trụ như thế, thì tâm có sanh diệt hay không sanh diệt? Tâm không sanh diệt, tâm vô sanh đang hiện tiền. Ngay chỗ đó mà sống tức là tâm Bồ Đề đang hiện ra đó, mới đúng nghĩa là phát tâm Bồ Đề, tâm giác ngộ một cách đích thực. Sống ngay đó là đang tu hành.
Còn nếu có chỗ trụ mà tu. Như là vì sắc, vì thanh, vì hương… mà tu. Tôi vì bực điều này nên tôi tu, vì thích điều kia nên tôi tu, vì bất mãn, vì hứng quá hay vì hâm mộ điều nọ nên tôi tu… tất cả những tâm đó đều có một chỗ vì, đồng với nghĩa đều có chỗ trụ mà tu hết. Mà có chỗ trụ là có chỗ sanh và rõ ràng tâm khởi tu đó là tâm sanh diệt. Dùng tâm sanh diệt thì làm sao đạt đến quả vị vô sanh được!
Thích Tâm Hạnh - TV Trúc Lâm Bạch Mã
Các tin tức khác
- Tự trách mình (27/10/2015 3:19)
- Diệt trừ phiền não (27/10/2015 3:05)
- Muốn an lạc, được an lạc (26/10/2015 3:31)
- Pháp Thiền ra đời là do nhu cầu tự nhiên của loài người (26/10/2015 3:18)
- Gia đình (26/10/2015 2:38)
- Nguyệt Khê pháp sư (24/10/2015 2:46)
- Khuyên người làm quan (23/10/2015 2:46)
- Dục Vương Tôn Phác Thiền Sư ngộ đạo (23/10/2015 1:57)
- Biết đến cái ngu của mình (22/10/2015 4:04)
- Đừng giữ mãi những hằn học (22/10/2015 3:13)