Khi thương trái ấu cũng tròn, khi ghét bồ hòn cũng méo. Thương thì thương cả đường đi, ghét thì ghét cả tông ti họ hàng. Tất cả những nghiệp ân oán, oan gia đều do thương ghét mà ra, bởi vì thương là biểu lộ của tâm tham, ghét là sự biểu lộ của tâm sân. Do đó thương ghét càng nhiều thì tham, sân càng tăng và đương nhiên dẫn đến đau khổ và bất an.
Khi chúng ta bắt đầu biết đạo thì tập diệt trừ tánh tham và sân vì đó là nguyên nhân của đau khổ. Nhờ từ bỏ tánh tham, sân nên tâm trở nên bình đẳng, không thương người này, ghét người kia. Nhờ tâm bình đẳng nên bớt luyến ái gia đình, vợ chồng, con cái, cha mẹ và bớt thù ghét người dưng nước lã, kẻ thù. Nếu tiếp tục tu hành như vậy, từ bỏ tham, sân thì tâm càng trở nên bình an, vắng lặng. Đến đây, nếu không khéo thì sẽ trở nên gỗ đá, cây khô, không còn tình người. Do đó cần phải bước qua giai đoạn kế tiếp là quay lại nhìn chúng sinh.
Khi tâm được bình an, vắng lặng, nhìn lại bà con thân thuộc thì thấy mọi người đều mải mê lặn hụp trong đau khổ, trong vòng lẩn quẩn của thương ghét, từ đó khởi lên tình thương mà đạo Phật gọi là từ bi. Tình thương này không còn bóng dáng của tâm tham nên không có ái luyến, dính mắc. Tính chất của nó hoàn toàn khác hẳn với cái thương (có tham) của phàm phu. Đây là loại tình thương của Bồ-tát, người đã hiểu đạo và tu tập để thoát ra ngoài vòng thương ghét thường tình thế gian. Vì thế sau khi hiểu đạo thì chỉ còn tình thương. Thấy ai cũng là bà con thân thuộc của mình từ nhiều kiếp, và thấy ai cũng đáng thương hết.
Trích Tâm và Sự Dính Mắc - Thích Trí Siêu
Các tin tức khác
- Đức Phật dạy đệ tử xuất gia trong kinh "Lời dạy cuối cùng của Đức Phật" (29/10/2015 1:05)
- Niềm tin có từ sự suy nghiệm (29/10/2015 12:49)
- Bốn đứa con (28/10/2015 3:07)
- Dứt bỏ ảo tình (28/10/2015 2:59)
- Tâm như thủy (28/10/2015 2:49)
- Niềm tin phát sinh từ lời nói của các bậc Thánh trí (28/10/2015 2:17)
- Dùng nhân vô sanh mới đạt đến quả vị vô sanh (27/10/2015 3:27)
- Tự trách mình (27/10/2015 3:19)
- Diệt trừ phiền não (27/10/2015 3:05)
- Muốn an lạc, được an lạc (26/10/2015 3:31)