Khi tâm bình an, tĩnh lặng và trong sáng, nó trở nên rất mềm dịu – nhưng không hề yếu ớt.
Sự yếu ớt và mềm dịu không phải là một. Nó trở nên mềm mại và dịu dàng. Nó trở nên dễ tiếp nhận hơn.
Và rồi bất chợt một thoáng chớp suy nghĩ lướt qua tâm tôi. Ngay cả khi tâm tôi trở nên rất tĩnh lặng và bình an, mặc dù nó chỉ thoáng qua trong tâm vài phút, chỉ hai hay ba phút, tâm tôi trở nên rất bình an và tĩnh lặng – rất, rất tĩnh lặng, không chạy trốn, không vật lộn để trốn chạy. Tôi không cố gắng kiểm soát tâm mình. Chỉ là tĩnh lặng và bình an, rất trong sáng, chỉ kéo dài trong mấy phút, hai hay ba phút, và tôi nghĩ mình có thể được tĩnh lặng và bình an đến thế thì những người thực hành chăm chỉ hơn, thời gian lâu hơn và có bài bản hơn chắc hẳn sẽ có một cái tâm tĩnh lặng, bình an, sáng suốt và mềm dịu hơn rất nhiều.
Đó là bước chuyển đầu tiên của tôi để tin rằng con người có thể trở nên thực sự bình an và tĩnh lặng, thực sự sáng suốt, thực sự dịu mềm. Tôi nói dịu mềm có nghĩa là có cả tâm từ bi nữa, nó chứa đựng rất nhiều thứ.
Trích "Sự tha thứ và lòng khoan dung" - TG: Sayadaw U Jotika
Các tin tức khác
- Đem Phật vào tâm (19/01/2016 3:12)
- Bài kệ của ngài Lục Tổ (18/01/2016 1:52)
- Đừng đặt mục tiêu nữa! Hãy bắt đầu tiết kiệm như Warren Buffett (18/01/2016 1:24)
- Tâm thức đau khổ (16/01/2016 3:40)
- Cách chăm sóc mai vàng nở đúng dịp Tết Nguyên Đán (16/01/2016 3:09)
- Đừng để nụ cười rớt rơi... (15/01/2016 2:00)
- Bài pháp tuyệt vời của Đức Đạt Lai Lạt Ma dành cho phật tử Việt Nam trên đỉnh DHARAMSALA (14/01/2016 3:21)
- Nhìn thấu, buông bỏ, bố thí (13/01/2016 4:43)
- Lý thuyết và thực hành (13/01/2016 4:35)
- Thiện tri thức (12/01/2016 5:16)