5 lý do chúng ta cần giới thiệu Thiền nơi học đường

10/09/2016 2:15
Khi một đứa trẻ đi học, có rất nhiều điều mà chúng ta dạy cho trẻ. Đầu tiên, chúng ta muốn trẻ biết đọc, biết viết, và một số môn toán cơ bản. Sau đó, khi kỹ năng phân tích của trẻ phát triển, chúng ta dạy thêm các môn học khác như; địa lý, lịch sử, kinh tế và xã hội học.

Tùy theo trường nhập học, trẻ cũng có thể được tiếp xúc với nhiều hoạt động sáng tạo như nghệ thuật và âm nhạc. Những kỹ năng này, rất hữu ích, nhưng chúng không phải là những kỹ năng giúp trẻ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Trong thực tế, hầu hết những kỹ năng nêu trên không hữu dụng khi trẻ đối mặt với khó khăn trong cuộc đời thực. Đặc biệt là khi thế giới hiện nay đang thay đổi rất nhanh.

 

Tuy nhiên có một kỹ năng mà chúng ta có thể dạy cho con em để giúp chúng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Kỹ năng này sẽ giúp các em phát triển sự khôn ngoan, thấu hiểu, sự nhận thức sâu sắc, lòng từ bi, và sự tự tin.

 

Kỹ năng này cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho trẻ em, tăng sức mạnh ý chí của trẻ và tăng cường khả năng ra quyết định trong những tình huống khó khăn và áp lực. Và trên hết, sẽ làm cho trẻ trở thành những con người hạnh phúc, có thể đối phó tốt hơn với những căng thẳng của cuộc sống công nghệ và hiện đại ngày nay.

 

Vậy đó là gì?

 

Thiền

 

Thiền là phương thuốc giải độc cho căn bệnh thời đại. Căn bệnh này có triệu chứng: không có khả năng nhìn lại chính mình một cách cởi mở và trung thực. Chúng ta đang ở trong thời đại bị chi phối bởi các hình thức của phương tiện truyền thông xã hội, phim ảnh, truyền hình, và đồ ăn vặt.

 

Là con người, chúng ta thường lắng nghe cái tôi của chính mình, nhưng thật không may, xã hội hiện đại lại khuếch đại nó lên. Chúng ta đang nhìn thấy trẻ em đang bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này. Thiền định có thể giúp chúng ta giảm bớt các vấn nạn này đồng thời cho phép chúng ta phát triển một số điểm mạnh nhất của con người chúng ta.

 

Sau đây là 5 lý do khiến chúng ta cần phải giới thiệu thiền định vào chương trình học tại học đường:

 

1. Thiền giúp giảm các triệu chứng của ADHD (bệnh tăng động; thiếu chú ý và quá hiếu động) và Tự Kỷ.

Người ta đang tranh cãi về nguyên nhân của bệnh tự kỷ. Tuy nhiên, có một điều rõ ràng là tự kỷ là một phản ứng đối với sự căng thẳng. Thiền có thể làm tăng sức chịu đựng của trẻ em đối với căng thẳng và làm giảm các triệu chứng của bệnh tự kỷ.

 

Các ca bệnh ADHD (bệnh tăng động) đã tăng vọt trong những năm gần đây khiến những người trong cuộc cùng nhau tham gia để tìm ra một phương pháp chữa trị không dùng thuốc. Một số nghiên cứu, trong đó có một nghiên cứu của trường Đại học California Los Angeles (UCLA), cho thấy chỉ trong vòng 8 tuần luyện tập thiền chánh niệm mang lại lợi ích to lớn cho cả thanh thiếu niên và người lớn bị ADHD (bệnh tăng động).

 

Vậy thì hãy tưởng tượng luyện tập thiền định trong 8 năm ở học đường sẽ có lợi ích bao nhiêu!

 

Đối với những người không bị ADHD, nhìn chung, thiền cũng cực kỳ hữu ích cho khả năng tập trung của họ.

 

2. Thiền có thể giúp bạn chống lại trầm cảm và tâm trạng lo âu

 

Có hàng chục, nếu không nói là hàng trăm nghiên cứu, đã chứng minh lợi ích của thiền định đối với chứng trầm cảm và lo âu. VD: Goyal & Singh và những người khác đã nghiên cứu tác dụng của thiền chánh niệm trên 3515 người tham gia, làm tăng thêm các chứng cứ hùng hồn cho thấy thiền định có thể giúp giảm trầm cảm và trạng thái lo âu.

 

Đây là một vấn đề đặc biệt trong giới trẻ ngày nay, những người phải đối phó với các vấn đề mới nảy sinh như bắt nạt trên mạng và lo lắng thái quá đến cân nặng, hình dáng của cơ thể do các phương tiện quảng cáo, truyền thông xã hội gây ra.

 

3. Thiền giúp tăng cường sự sáng tạo

 

Trường học và các chương trình giáo dục bị cáo buộc đã làm thui chột sự sáng tạo, vì vậy bất kỳ nỗ lực nào giúp kích thích sự sáng tạo sẽ có lợi và được khuyến khích. Một nghiên cứu cho thấy có sự gia tăng đáng kể về sáng tạo đối với những người tham gia thiền định từ 6 tháng trở lên.

 

4. Thiền giúp cải thiện sự khôn ngoan thấu hiểu và lòng từ bi

 

Chúng ta biết rằng sự khôn ngoan thấu hiểu và lòng từ bi không phải là những những đặc tính bẩm sinh mà ta cần phải phát triển và nuôi dưỡng theo thời gian. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền định có thể đóng một vai trò cơ bản trong quá trình này, nâng cao sự khôn ngoan thấu hiểu và mở rộng lòng từ bi của chúng ta.

 

5. Thiền giúp học tốt hơn

 

Đây là lợi ích rõ ràng nhất để các trường học xem xét. Một nghiên cứu tại Đại học George Mason xem xét các sinh viên tham dự một bài giảng sau khi thiền định và thấy rằng ngay cả sau thời khóa thiền định ngắn, các sinh viên cũng có thể hiểu và nhớ bài lâu hơn. Thiền cũng giúp dự báo chính xác về những người sẽ thi đậu hoặc rớt. Nếu thiền được thêm vào chương trình học, sẽ có lợi ích rất lớn không chỉ cho trẻ em của chúng ta mà còn cho cả tương lai của hành tinh chúng ta.

 

Một số lợi ích sâu xa và đặc biệt khác của thiền định chỉ xuất hiện sau khi thực hành trong thời gian dài 20 năm hoặc hơn. Một số nghiên cứu đã tìm thấy chức năng nhận thức siêu nhanh, khả năng kìm hãm phản ứng giật mình, và làm chậm lại các bệnh thoái hóa thần kinh

 

Trẻ em bắt đầu học thiền từ 6 tuổi sẽ có 12 năm kinh nghiệm thiền định khi chúng tốt nghiệp phổ thông. Điều này có nghĩa là vào thời điểm đó, các em đang ở độ tuổi trưởng thành, gia nhập lực lượng lao động và bắt đầu có vị trí, quyền lực. Các em đã được học thiền định trong suốt các năm tháng đến trường sẽ có mức độ chín chắn về mặt cảm xúc vượt xa so với độ tuổi của các em.

 

Việt Dịch: Thiên San Mộc

Benjamin Fishel - SkillCode

Các tin tức khác

Back to top