Không có gì khác nhau giữa tâm của chư Phật với cái phật tâm nơi mỗi con người. Mong cầu đạt giác ngộ là tạo ra một sự phân hai, thành ra có người giác ngộ và chân lý được giác ngộ (năng chứng, sở chứng). Khi còn đeo đẳng một chút nào cái ước muốn giác ngộ, thì lập tức đã giã từ cái Bất sinh, đi ngược lại Tâm Phật. Cái tâm Phật mà bạn có từ thuở sơ sinh ấy chỉ là một, không có hai hay ba.
Hai phần ba với cái bất sinh
Nếu bạn chia ngày làm ba phần, bạn sẽ thấy rằng mọi hoạt động của bạn từ sáng đến tối, hết hai phần trong đó được thu xếp bởi Bất sinh. Thế mà không nhận ra điều ấy, bạn tưởng tượng mình làm việc toàn nhờ ở tài khôn lanh và sự phân biệt - quả là một sai lầm nghiêm trọng. Cái một phần ba (thời gian) còn lại, vì không thể trú trong Bất sinh, bạn đổi Tâm Phật của mình thành ra tư tưởng, bám lấy những gì bạn gặp, đến nỗi ngay trong đời này bạn cũng đang tạo ra những tu la, súc sinh, quỷ đói, và khi đời bạn chấm dứt, bạn rơi thẳng vào ba ác đạo. Tưởng rằng ba ác đạo này chỉ có sau khi bạn chết là lầm to.
Thiền sư Bankei - Trích Tâm Bất Sinh
Các tin tức khác
- Trở lại với lối sống nề nếp (25/10/2016 1:47)
- 4 quy tắc tâm linh của người Ấn Độ (24/10/2016 12:53)
- Tinh tấn là thiết yếu (24/10/2016 12:42)
- 5 phương pháp nuôi dưỡng hạnh phúc (23/10/2016 1:36)
- Tận hưởng hạnh phúc trong hiện tại (23/10/2016 1:21)
- Có tuệ giác bất nhị khi niệm Bụt, khi quán tưởng hay khi lạy Bụt (22/10/2016 1:45)
- Ý nghĩa cúng dường Tam Bảo (22/10/2016 1:36)
- "Buông bỏ tất cả" để làm gì? (21/10/2016 2:01)
- Đâu phải thật (21/10/2016 1:55)
- Không dính gì đến quy luật (20/10/2016 1:49)