Bởi thế, người nào bảo "tôi mê lầm, vì tôi là một con người không được giác ngộ" là một người con hết sức bất hiếu vì đã phỉ báng cha mẹ mình. Về cái Tâm Phật mà mỗi người có sẵn từ lúc cha mẹ mới sinh, thì chư Phật quá khứ và những con người hiện tại đều có cùng bản chất, không gì khác nhau. Việc ấy cũng như nước ở đại dương: Giữa mùa đông, nước đông lại thành băng giá nên có những hình thù khác nhau như vuông tròn, nhưng khi băng tan, thì tất cả chỉ là một thứ nước biển. Khi bạn ngộ được bản chất bất sinh của Tâm Phật, thì đó chính là nước như xưa nay nó vẫn là, và bạn có thể tha hồ thọc tay vào đó. (Nghĩa là, khi cái tâm trở về nguyên trạng của nó - như băng trở lại thành nước - thì nó trở nên lưu nhuận, trong suốt, không gì ngăn bít dòng chảy tự do của nó. Bankei ví cái tâm bị "đông cứng" thành những hình dạng đặc biệt cũng như nước đông lại thành băng ở trong một bình chứa, khi tan ra thành nước trở lại thì có thể thọc tay vào múc được.)
TÂM BẤT SINH
Thiền Sư Bankei
Thích Nữ Trí Hải dịch Việt
Nhà Xuất Bản Thanh Văn & Nhà Xuất Bản TP. Hồ Chí Minh
Các tin tức khác
- Khi cho đi, chúng ta cho đi điều gì? (31/10/2016 1:04)
- Con đường về (30/10/2016 12:38)
- Ghé thăm các ngôi làng nhỏ ở Himalaya trước khi Phật giáo biến mất (30/10/2016 12:36)
- Thanh toán những quan niệm sai lầm và hạn hẹp về chữ “Tu” (29/10/2016 1:31)
- Phẩm hạnh đạo đức: Nền tảng của hạnh phúc (29/10/2016 1:25)
- Mơ hoang (28/10/2016 12:54)
- Hãy cứ để như thế (28/10/2016 12:22)
- Chúng ta là những việc mình làm (28/10/2016 12:15)
- Chiêm nghiệm về vô thường (27/10/2016 1:04)
- Đường tu khó hay dễ (27/10/2016 12:54)