Tại sao không hối hận?

25/03/2017 2:48
Có lần, một Học tăng hỏi Thiền sư Vân Cư: “Mỗi khi làm việc gì, việc xong rồi con không khỏi hối hận, xin hỏi Thầy, vì sao con có nhiều hối hận như vậy?”

Thiền sư Vân Cư trả lời: “Trước hết con hãy nghe mười điều hối hận của ta: Hối hận vì gặp Thầy không học; Hối hận vì không thân cận với người hiền; Bất hiếu với cha mẹ, cha mẹ mất rồi mới hối hận; Hối hận vì không trung thành với chủ; Thấy việc nghĩa không làm qua rồi mới hối hận; Gặp việc nguy ách không cứu sau đó hối hận; Có của cải không bố thí sau mất đi mới hối hận; Yêu nước mà không trung trinh, nước mất mới hối hận; Không tin nhân quả, gặp báo ứng rồi hối hận; Không tu Phật đạo, chết rồi hối hận. Đó là mười điều hối hận, hối hận của con là những việc gì?”

Học tăng xoa xoa đầu, không biết làm sao bèn nói: “Thưa Thầy, xem ra thì những hối hận này đều là bệnh của con rồi”.

Thiền sư Vân Cư nói: “Con biết đã là bệnh thì phải nhanh chóng trị liệu đi”.

Học tăng hỏi: “Vì con không hiểu được cách trị cho nên khẩn cầu Thầy từ bi khai thị!”

Thiền sư Vân Cư khai thị rằng: ‘Con chỉ cần lấy một chữ “không” trong mười điều hối hận sửa thành chữ “phải” là được rồi. Ví dụ như gặp Thầy phải học, gặp người hiền phải thân cận, phải có hiếu với cha mẹ, phải trung thành với chủ, gặp việc nghĩa phải làm, thấy nguy ách phải cứu, có của phải bố thí, yêu nước phải trung thành, phải tin nhân quả, phải tu Phật đạo. Đó là mười chữ thuốc, con nên dùng cho tốt”.

Thói xấu của con người thường chưa đến Hoàng hà chưa sợ chết, chưa thấy quan tài chưa đổ lệ, nếu có thể bắt đầu thận trọng , thì sẽ không hối hận khi việc đã qua. Đối với việc tốt, cứ né tránh hoài, đương nhiên sẽ hối hận; Nếu luôn khẳng định việc tốt, phủ định việc xấu, thì sẽ không bao giờ hối hận.

 

Liên Hải dịch

 

Các tin tức khác

Back to top