Tận hưởng hạnh phúc trong hiện tại

12/12/2017 3:32
Hạnh phúc là một thói quen. Khi tôi nói điều này, mọi người thường ngạc nhiên vì họ cho rằng hạnh phúc là điều mà người khác mang lại cho bạn như cha mẹ, bạn bè, quà tặng hoặc thậm chí là Thánh thần. Nhưng điều đó không đúng sự thật.

Hạnh phúc là bản chất của bạn. Chẳng qua bản ngã phức tạp che mờ hạnh phúc vốn có trong ta , tạo nên những cảm xúc lẫn lộn và làm chướng ngại cho hạnh phúc tỏa sáng.


Cuộc sống đầy những thăng trầm, và những cảm xúc của chúng ta là bảng hướng dẫn. Cảm xúc là cần thiết nên chúng ta không che giấu chúng đi, đặc biệt là nếu chúng ta muốn hiểu những cảm xúc như giận dữ hay ghen tuông và làm cho chúng ít xuất hiện hơn.

Chúng ta cần phải làm bạn với tất cả những cảm xúc của chính mình, cả tích cực và tiêu cực, để chúng ta có thể thấy chúng đến từ đâu hoặc chúng được kích hoạt như thế nào.

Khi chúng ta càng thân thiện hơn với những cảm xúc đau đớn nhất, ta càng dễ buông xả chúng. Khi chúng ta thực hành sự kiên nhẫn, nhận thức sâu sắc, thấu hiểu bản chất của sự thay đổi và chấp nhận chúng, chúng ta sẽ dần dần nhận ra rằng những cảm xúc của chúng ta có thể trở nên thân thiện hơn đối với chúng ta. Khi chúng ta có thể quán sát tâm trí của mình tốt hơn nhờ vào thiền định và chánh niệm hàng ngày, chúng ta có thể cảm thấy sức nóng của lửa giận trong ta biến mất ngay khi ngọn lửa vẫn còn bập bùng hiện hữu trước khi tắt hẳn.

Chúng ta sống trong một thời đại cạnh tranh và so sánh. Trong khi ta dùng cạnh tranh làm phương thức để đạt được vị trí cao hơn, thành đạt hơn, trong ta phát triển ý niệm người chiến thắng và kẻ thua cuộc, tạo ra sự lo lắng về thứ bậc của ta trong bậc thang mà ta tưởng tượng ra về thành công, thành tựu hoặc thậm chí là hạnh phúc hơn so với người khác. Vì vậy, lúc đó thay vì nên vui mừng cho sự thành công hay hạnh phúc của người khác, chúng ta nhìn họ với cặp mắt đố kỵ và ghen tị. Trong trường hợp bản thân may mắn thành công, thì lòng chúng ta lại tràn đầy sự kiêu hãnh, từ trên đỉnh cao (mà ta tưởng tượng ra), ta nhìn xuống và xem thường người khác. Thay vào đó, chúng ta nên dẹp qua một bên tất cả những so bì, những chuyện phiếm, và sự phán xét về những người khác, mà tập trung vào việc khám phá và trở lại với bản chất thật của chính mình, không cần lời khen ngợi hay chê bai.

Để quán sát chính mình, chúng ta không nên thiển cận, hẹp hòi. Chỉ khi nào chúng ta tương tác và kết nối với thế giới, chúng ta mới có thể mở ra cơ hội để cho đi và nhận lại niềm hạnh phúc, cảm hứng, những lời dạy, lòng nhân ái và tình yêu. Khi chúng ta càng kết nối sâu rộng và chặt chẽ với thế giới, chúng ta càng thấy cuộc sống này đẹp đẽ và đáng sống hơn. Cuộc đời sẽ nuôi dưỡng và ủng hộ khi chúng ta cần, sẽ cung cấp cho chúng ta rất nhiều ý tưởng hay, những khoảnh khắc tuyệt vời và những kinh nghiệm sâu sắc không thể mua được. Chúng ta phải học để trở thành người biết lắng nghe vĩ đại, trau dồi sự kiên nhẫn của bản thân, sẵn sàng là sinh viên của trường đời, của cuộc sống và không bao giờ ngần ngại trải nghiệm. Tương tự, chúng ta không bao giờ được sợ hãi khi đối mặt với những cảm xúc bên trong của chính mình. Hãy trải nghiệm tất cả những cảm xúc của chúng ta một cách đầy đủ nhất cho dù chúng có thể khiến cho tim ta tan nát, lòng ta bị tổn thương hay cuộc đời ta khốn khổ nhưng nhờ đó mà ta thực sự cảm nhận cuộc sống, trở nên từng trải và vững vàng. Nhờ thấu hiểu khổ đau, chúng ta mới có thể thực sự hiểu được hạnh phúc. Cuộc sống là ông thầy tốt nhất. Vì vậy, khi chúng ta sống hết mình, sống trọn từng giây phút trải nghiệm các cung bậc của cuộc sống, chúng ta càng có nhiều cơ hội để học tập và phát triển bản thân.


Nếu chúng ta muốn có nhiều niềm vui hơn trong cuộc sống này, tất cả những điều chúng ta cần phải làm là nhìn nó rõ hơn, gần hơn. Và nếu chúng ta muốn tìm ra ý nghĩa của cuộc sống, tất cả những điều chúng ta cần phải làm là để cho mình thực sự sống với nó, mở lòng ra chào đón nỗi sợ hãi, cảm giác bất an trong ta, và … nhảy vào trong đó. Một số người quan niệm rằng nếu chúng ta quan tâm đến từng chi tiết nhỏ nhặt trong cảm xúc của mình, chúng ta có thể bỏ lỡ bức tranh tổng thể hoặc cơ hội có được hạnh phúc lớn hơn trong cuộc đời.


Nhưng theo quan điểm của tôi, chỉ cần bạn có thể mở lòng ra cảm nhận niềm vui khi thưởng thức một tách trà, thì bạn cũng có thể có được sự giác ngộ ngay chính giây phút ấy. Chúng ta tận hưởng hành trình đi đến giác ngộ, giải thoát và hạnh phúc chứ không chỉ là một thoáng hạnh phúc khi ta cán đích rồi thôi. Chúng ta sẽ quán sát tốt hơn về thân và tâm của chúng ta, để bắt đầu hiểu bất hạnh và đau khổ tinh thần đến từ nơi đâu, gốc rễ của sự thiếu kiên nhẫn, ganh tị và sân hận trong ta là gì .

Cách tốt nhất để có được hạnh phúc là tiến lên và tận hưởng hạnh phúc ngay hôm nay. Đừng trì hoãn niềm hạnh phúc của giây phút hiện tại. Đừng chờ đợi cho đến khi tất cả các điều kiện hội tụ đầy đủ để được hoàn hảo. Hãy kết hợp thân và tâm của bạn lại làm một ngay trong giây phút hiện tại này, trải nghiệm và sống trọn vẹn ngày hôm nay của bạn.

Bạn hãy tắt chế độ lái tự động và thực sự chú ý đến từng chi tiết trong cuộc sống. Xây dựng cuộc đời trên tất cả những điều tốt đẹp, và nếu có những điều mà bạn muốn thay đổi trong cuộc sống này, hãy bắt đầu với từng bước nhỏ và bắt đầu ngày hôm nay. Không có lúc nào xứng đáng cho bạn hưởng hạnh phúc hơn giây phút hiện tại này.


Tác giả là lãnh đạo tinh thần của Dòng Drukpa 1.000 tuổi trên dãy Himalaya.

 


Việt Dịch: Diệu Liên Hoa

Gyalwang Drukpa- The New Indian Express

Các tin tức khác

Back to top