Căng thẳng dễ xảy ra hậu quả không tốt

21/12/2017 2:53
Chữ “căng thẳng” có nghĩa là bức xúc không kiềm chế được hay còn gọi là chữ “stress” trong tiếng Anh. Khi căng thẳng con người sẽ không làm chủ được bản thân, do đó dễ gây ra rất nhiều tai họa.
Căng thẳng ở thế giới con người sẽ dẫn tới chiến tranh, cấm vận, tuyên truyền chống đối nhau. Căng thẳng ở tầm mức xã hội là khủng bố, trù dập, ép chế, ly gián hoặc biểu tình và làm loạn dưới nhiều hình thức, là rút dao, nổ súng hay đập phá. Căng thẳng trong gia đình dẫn đến đánh đập chửi mắng có những trường hợp căng thẳng quá thì sát hại như ghen tuông, nhẹ thì đập bể chén dĩa và khi cơm không ngọt canh chẳng lành mà không khéo nhường nhịn nhau sẽ là ly tan, làm cho con cái bất hạnh khổ đau.
Ảnh minh họa (sưu tầm)
Căng thẳng quá mức không kiềm chế được dẫn đến nhiều bệnh nặng thì điên loạn tâm thần nhẹ gây ra chứng cao huyết áp, bệnh tim mạch, bệnh béo phì và bệnh tiểu đường. Do đó khi căng thẳng chúng ta phải biết quay lại chính mình để tìm ra những giải pháp nhằm khắc chế hậu quả của nó bằng cách:

Khi căng thẳng xảy ra, chúng ta hãy tỉnh thức với từng cử chỉ đang làm trong hiện tại, và giữ tâm bình thản quán chiếu lại nội tâm để thấy mình đang sai lầm mà dừng ngay tư tưởng và hành động ngông cuồng.

Có những căng thẳng bạn tập thể dục hay chạy bộ vài phút, cũng đủ để tâm không dậy sóng mà bình lặng trở lại.

Sau đó chúng ta giữ tâm tỉnh thức với hiện tại như mình đang là, không luyến tiếc hay bực dọc gì về quá khứ.

Có những lúc không đối trị được căng thẳng khi bị người khác nhục mạ, vu khống hoặc mắng chửi thậm tệ, bạn quán chiếu những lời ấy như gió thoảng mây bay và hãy tránh xa mà quan sát cảm thọ không hài lòng bởi chuyện không đâu.

Giải pháp tốt nhất để đối trị căng thẳng trong lâu dài, chúng ta hãy thường xuyên tập thiền tỉnh thức thở vô biết mình đang thở vô, thở ra biết mình đang thở ra, nhờ an trú trong hơi thở tâm bạn sẽ tĩnh lặng và trong sáng nhờ vậy mà biết cách hóa giải căng thẳng, nhờ vậy không gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Thích Đạt Ma Phổ Giác

Các tin tức khác

Back to top