Những hoạt động như vậy thật sự tạo nên sự thành tựu hai phần là hạnh phúc của người khác và hạnh phúc của chính mình. Đây là tình huống cùng thắng. Một việc làm vị tha không phải sẽ giảm đi vị tha bởi vì việc làm đó cũng mang hạnh phúc đến với người thực hiện việc làm đó như một “phần thưởng”. Miễn là động cơ ban đầu và mục đích cuối cùng là làm lợi ích người khác, nó có thể được coi là một hành động vị tha.
Ngược lại, sự ích kỷ không thể được xem là một cách thức hiệu quả để yêu thương bản thân bởi vì nó là một trong những nguyên nhân chính của khổ đau. Đây là một điểm cơ bản theo tâm lý học Phật giáo, mà cũng được nhà tâm lý học Erich Fromm phát biểu: “Tình thương bản thân ta được nối kết không thể tách rời với tình thương bản thân của bất kỳ ai khác... Sự thực, người ích kỷ không yêu bản thân mình nhiều mà yêu rất ít; người ấy tự ghét mình”. (Fromm 1947).
Sự rộng lượng, kết quả tự nhiên của lòng vị tha, cũng được nhìn nhận là đem lại lợi ích hai phần, lợi ích cho người và lợi ích cho mình. Nhà tâm lý xã hội Elizabeth Dunn của Đại học British Columbia (UBC) ở Vancouver, Canada, thấy rằng những người mà họ được cho biết là chi tiền cho người khác thì hạnh phúc hơn những người tiêu tất cả những nguồn tài sản của họ cho riêng họ. (Dunn, 2008 và 2011, Aknin, 2009).
Matthieu Ricard
Các tin tức khác
- Từ nghệ sĩ nhạc jazz đến tu sĩ Phật giáo (13/04/2019 8:06)
- Tìm lại mình, biết được mình là trên hết (12/04/2019 6:31)
- Cõi Trăm Năm (11/04/2019 6:22)
- Tha thứ để hóa giải oán thù (11/04/2019 6:20)
- Giữ cho mình một lý do để cười (10/04/2019 8:15)
- Hạnh phúc hay đau khổ (10/04/2019 6:33)
- Tranh thủ thời gian sống trong hiện tại (10/04/2019 6:28)
- Thực hành hằng ngày ( 9/04/2019 8:12)
- Giá trị của những hoàn cảnh khó khăn ( 9/04/2019 6:28)
- Nhẫn nhục và cảm thông ( 8/04/2019 8:20)